“Hong tay khói lạnh” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được ra mắt vào đầu năm 2022.

Nguyễn Ngọc Tư ra mắt ‘Hong tay khói lạnh’

Tiểu Vũ | 06/01/2022, 17:17

“Hong tay khói lạnh” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được ra mắt vào đầu năm 2022.

Nguyễn Ngọc Tư là một cây bút đương đại với sức viết bền bỉ và khả năng đổi mới liên tục suốt 20 năm qua. Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư mê hoặc lòng người bởi cách viết đầy sáng tạo riêng biệt nhưng vô cùng mộc mạc, giản dị.

Văn chương của Nguyễn Ngọc Tư phong phú về thể loại, đa dạng về đề tài, nhưng điểm mạnh và nổi bật nhất vẫn là mảng truyện ngắn. Mỗi trang viết của chị luôn chất chứa nỗi niềm, day dứt khôn nguôi về thân phận con người. Truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư vừa sâu sắc triết lý, vừa thấm thía dung dị và đượm buồn như một bài thơ.

Người ta ví văn phong của Nguyễn Ngọc Tư như con nước lênh đênh của xứ sở Nam Bộ. Ở đó, nhân vật của Tư đầm mình trong nỗi buồn thương, họ gửi nỗi niềm vào gió vào sông, vào khói trời lộng lẫy… Văn như thế, người như thế làm sao không gợi lên sự day dứt cho người đọc.

img_8382.jpg
Tiểu sử ngắn gọn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - Ảnh: T.V 

Đầu năm 2022, Nguyễn Ngọc Tư đã gây bất ngờ khi ra mắt tập sách Hong tay khói lạnh. Tác phẩm mới bằng thể loại tản văn của Nguyễn Ngọc Tư một lần nữa cho thấy tài năng, sức tưởng tượng, sự nhạy cảm và đồng cảm hiếm có của tác giả với thân phận của con người trước những biến động không ngừng của đời sống.

Hong tay khói lạnh (NXB Trẻ, 1.2022) có độ dài 176 trang, chia ra làm hai phần. Phần một mang tên Giả tưởng sau tận thế gồm 7 bài viết. Phần hai mang tên Hong tay khói lạnh gồm 21 bài viết ghi lại những cảm xúc của nhà văn sau khi chứng kiến làn sóng đại dịch COVID-19 tàn phá khắp hành tinh, gieo rắc đau thương cho biết bao nhiêu thân phận bao nhiêu con người.

img_8281.jpg
Tác phẩm "Hong tay khói lạnh" của Nguyễn Ngọc Tư - Ảnh: T.V 

“Nhận ra vẻ đẹp của những khoảng trống mê hồn, mình có thể ướm vào nó bằng nhiều thứ khác nhau. Tương tự như với khoảng mờ, nếp gấp, mình hay đoán coi đằng sau nó là gì, bao nhiêu thì vừa, có đáy không. Phải không, khi ấy đã có linh cảm khoảng trống là cánh cửa cho mình lách qua, bước vào một thế giới khác, và kể lại với bất kỳ ai chịu dừng lại để nghe…” Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ.

Mỗi bài viết trong tập tản văn của Nguyễn Ngọc Tư gần như là riêng biệt nhưng khi kết nối chúng lại, người đọc vẫn cảm nhận được sợi dây liên kết với nhau trong từng tác phẩm của chị. Độc lập nhưng lại kết nối với nhau bởi nơi chốn giả lập và chủ điểm về nỗi cô độc trong tinh thần.

Hong tay khói lạnh của Nguyễn Ngọc Tư do NXB Trẻ phát hành trên toàn quốc từ 1.2022.

Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn có sức viết bền bỉ, sáng tạo, và được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc. Chị cũng đã nhận được nhiều giải thưởng có giá trị trong và ngoài nước. Gần đây nhất là giải thưởng LiBeraturpreis 2018 của Đức do Hội Văn hóa Litprom thành lập, với sự hỗ trợ của Hội sách Frankfurt. Nguyễn Ngọc Tư thắng giải (3.000 euro) với tập truyện ngắn "Cánh đồng bất tận" (ấn bản tiếng Đức tên là Endlose Felder, Günter Giesenfeld và Marianne Ngo dịch).

Giải thưởng này ghi thêm một dấu ấn cho "Cánh đồng bất tận" kể từ khi tác phẩm này ra đời, gây xôn xao văn đàn thời gian dài. Ấn bản Việt Nam của tập truyện này do NXB Trẻ ấn hành nay đã bán được trên 150.000 bản.

Trong năm 2021, NXB Trẻ đã giới thiệu phiên bản đặc biệt tác phẩm "Cánh đồng bất tận" (gồm 2 truyện vừa là "Cánh đồng bất tận" và "Đất"), khổ lớn, bìa cứng, có các tranh minh họa màu được vẽ mới và tái ký tác quyền với tác giả Nguyễn Ngọc Tư 6 tựa sách: "Cánh đồng bất tận", "Gáy người thì lạnh", "Giao thừa", "Khói trời lộng lẫy", "Sông", "Yêu người ngóng núi".

Những tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư đã in tại Nhà xuất bản Trẻ: "Ngọn đèn không tắt", "Cánh đồng bất tận", "Đảo", "Yêu người ngóng núi", "Gió lẻ và những câu chuyện khác", "Sông", "Khói trời lộng lẫy", "Gáy người thì lạnh", "Hành lý hư vô", "Giao thừa", "Đong tấm lòng", "Hong tay khói lạnh"…

Bài liên quan
Rơi nước mắt với vở 'Đời như ý' của Nguyễn Ngọc Tư
'Đời như ý' của Nguyễn Ngọc Tư là một trong những truyện ngắn được độc giả rất yêu thích. Cách đây 2 năm, đạo diễn Bùi Quốc Bảo đã chuyển thể kịch nói và vở diễn cùng tên này thành công đặc biệt tại sân khấu Thế Giới Trẻ, sắp tới, bộ phim cùng tên cũng sẽ ra mắtvới sự diễn xuất của Việt Hương. Ngày 29.11.2014, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang lại cho công diễn vở cải lương Đời như ý (Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, đạo diễn Quốc Kiệt) tại rạp Thủ Đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Ngọc Tư ra mắt ‘Hong tay khói lạnh’