Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ngày nay dễ có nguy cơ thai ngoài ý muốn hơn so với các thế hệ trước. Tại một số quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình, cứ 16,7 triệu phụ nữ thai ngoại ý có 15 triệu người có thể tránh được bằng cách chọn phương pháp ngừa thai hiện đại.

Nguyên nhân có thai ngoài ý muốn

07/09/2019, 19:05

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ngày nay dễ có nguy cơ thai ngoài ý muốn hơn so với các thế hệ trước. Tại một số quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình, cứ 16,7 triệu phụ nữ thai ngoại ý có 15 triệu người có thể tránh được bằng cách chọn phương pháp ngừa thai hiện đại.

Thai ngoài ý muốn có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe người mẹ - Ảnh: parenting.au.com

Thai ngoài ý muốn có nguy cơ đối mặt với tử vong, mắc bệnh, khuyết tật hoặc giảm cơ hội học hành hoặc làm việc. Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Sinh Sản Con người (The Journal of Human Reproduction) của Mỹ.

Thiếu phương pháp hiện đại

Nghiên cứu thực hiện trên 12.874 phụ nữ dùng biện pháp tránh thai và 111.301 người quan hệ tình dục (quan hệ ít nhất một lần trong tháng qua trước khi phỏng vấn) không có và không muốn có thai. Các nhà nghiên cứu thu thập thông tin từ các cuộc điều tra nhân khẩu học và sức khỏe được tiêu chuẩn hóa toàn cầu, và phỏng vấn trực tiếp phụ nữ tại 49 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong bảy năm. Dữ liệu từ 35 quốc gia này, từ Armenia đến Zimbabwe, sẵn có để phân tích và 96% người độ tuổi đủ tiêu chuẩn 15 - 49. Kết quả cho thấy thai ngoài ý muốn chủ yếu xuất phát từ không dùng biện pháp tránh thai hiện đại.

Lý do chính không dùng biện pháp ngừa thai gồm:

  • Sợ tác dụng phụ/mối quan tâm đến sức khỏe.
  • Phản đối của bản thân, bạn đời, một số người khác hoặc cấm đoán tôn giáo.
  • Không biết chỗ mua dụng cụ hoặc chọn cách tránh thai.
  • Giá cao hoặc chỗ cung cấp quá xa.
  • Đánh giá thấp nguy cơ có thai do bạn đời ở xa, quan hệ không thường xuyên hoặc chia cắt hôn nhân.
  • Tin vào số mệnh.

Kết quả phát hiện ngừa thai theo cách truyền thống tăng 2,7 lần thai ngoài ý muốn so với ngừa thai theo cách hiện đại; còn trường hợp mang thai ngoài ý muốn không dùng bất kỳ phương pháp nào tăng 14,5 lần. Con số này tương ứng với khoảng 16,7 triệu trường hợp hằng năm tại 35 quốc gia, trong đó 15 triệu người lẽ ra có thể phòng tránh (13,5 triệu người không dùng cách hiện đại và số còn lại chưa dùng đúng cách).

Hướng giải quyết

Một trong những tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Howard Sobel, điều phối viên về sinh sản, bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em và vị thành niên của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Văn phòng Khu vực Tây Thái Bình Dương, cho biết nghiên cứu này có nhiều ngụ ý.

Ví dụ quan tâm sức khỏe là nguyên nhân phổ biến nhất cho việc không dùng cách tránh thai hiện đại nhưng không có chứng cứ rõ rệt. Các chuyên gia y tế có vai trò quan trọng trong việc trấn an, giáo dục, chữa trị triệu chứng và phát hiện phương pháp tốt nhất phù hợp mỗi cá nhân.

Có thể ngăn chặn đa phần thai ngoài ý muốn nếu làm rõ những điều hoang đường và nhận thức sai lầm về tránh thai hiện đại và ngừa thai lâu dài như mô cấy và đặt vòng.

Trường Thi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân có thai ngoài ý muốn