HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Quang Huy lĩnh án 7 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên TGĐ Vietsovpetro lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Thu Anh | 22/03/2019, 12:56

HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Quang Huy lĩnh án 7 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 22.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với hai bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP).

Hai bị cáo trong vụ án này gồm: Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng Giám đốc VSP), Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a - BLHS năm 2015.

Theo đó, HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, người liên quan trong vụ án. Với vai trò là lãnh đạo của VSP, là người có quyền quyết định đến việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã có hành vi nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank). Với số tiền được nhận, các bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo HĐXX, trong vụ án này, hai bị cáo là người có chức vụ quyền hạn, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác của mình và có hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng vị trí công tác để nhận tiền của các cá nhân,tổ chức khác. Hành vi này ảnh hưởng xấu đến uy tín của Nhà nước.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa - Ảnh: M.Hùng

Trong vụ án này, HĐXX cho rằng các bị cáo phạm tội có đồng phạm. Cụ thể, bị cáo Huy giữ vai trò quan trọng trong việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, bị cáo Nghĩa có vai trò quyết định; số tiền bị cáo Huy được hưởng cũng cao hơn. Vì vậy, bị cáo Huy phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn bị cáo Nghĩa.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét và cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho từng bị cáo. Cụ thể, theo HĐXX, xét bối cảnh phạm tội, do thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu. Ngoài ra, trong vụ án này, HĐXX cũng nhận thấy bên OceanBank chủ động chi tiền trước, các bị cáo không có sự bàn bạc hay đòi hỏi.

HĐXX nhận định các bị cáo là người phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, chủ động khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác… nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa từ 4 - 5 năm tù; bị cáo Võ Quang Huy bị đề nghị mức án từ 8 - 9 năm tù.

Bị cáo Võ Quang Huy - Ảnh: M.Hùng

Mong được tiếp tục vận dụng tri thức khoa học

Trước đó, nói lời nói sau cùng, bị cáo Từ Thành Nghĩa gửi lời xin lỗi ban lãnh đạo, tập thể công nhân tại VSP khi đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành dầu khí. Đối với cá nhân, bị cáo nhận thấy bản thân đã thành khẩn khai báo, chủ động cùng gia đình khắc phục toàn bộ số tiền bất hợp pháp. Bị cáo thấy rất đau xót.

Theo lời nguyên TGĐ VSP, hiện bị cáo đang có 2 công trình khoa học đang được thực hiện tại VSP; đây đều là 2 công trình có giá trị hiệu quả kinh tế cao, có tính cấp thiết… nên mong HĐXX xem xét thêm để bị cáo còn có cơ hội vận dụng tri thức khoa học, kinh nghiệm để truyền lại cho thế hệ khoa học ngành dầu khí; bị cáo cũng còn nhiều cuốn sách chưa hoàn thành…

Về phần mình, bị cáo Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP) thành thật xin nhận tội và chỉ mong HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội. Theo bị cáo, ngay từ đầu, bị cáo không nhận thức được việc nhận tiền là bất hợp pháp; bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh thụ động, không hề có sự bàn bạc, trao đổi. Khi nhận thức rõ hành vi sai phạm, bị cáo đã thành khẩn khai báo và bàn bạc với gia đình sớm khắc phục hậu quả thiệt hại mà bị cáo gây ra.

Cũng như nguyên TGĐ VSP, bị cáo Huy mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ, mong pháp luật khoan hồng để bị cáo sớm quay về với gia đình, xã hội, trở thành người tử tế. Lời cuối, nguyên Chánh kế toán VSP gửi lời xin lỗi đến tập thể VSP vì đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của VSP trong thời gian qua.

Nhã Thanh

Vietsovpetro mong HĐXX tạo điều kiện cho nguyên TGĐ hoàn thiện công trình khoa học

Vụ án dầu khí: Lãnh đạo Vietsovpetro nhận tiền lãi ngoài đi... xem World Cup
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên TGĐ Vietsovpetro lĩnh án 3 năm 6 tháng tù