Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), luật sư Phan Trung Hoài (luật sư bào chữa cho bị cáo Từ Thành Nghĩa – nguyên TGĐ VSP) đã nêu ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ.

Vietsovpetro mong HĐXX tạo điều kiện cho nguyên TGĐ hoàn thiện công trình khoa học

Thu Anh | 22/03/2019, 06:41

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), luật sư Phan Trung Hoài (luật sư bào chữa cho bị cáo Từ Thành Nghĩa – nguyên TGĐ VSP) đã nêu ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ.

Ngoài những tình tiết giảm nhẹ khác, phiên xét xử chiều 21.3, luật sư Phan Trung Hoài nhấn mạnh đến sự đóng góp của nguyên TGĐ VSP trong công tác nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, ông Từ Thành Nghĩa là tác giả chính của Công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam”, có hiệu quả kinh tế 779,7 triệu USD, đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ (Quyết định số 104/QĐ-CTN ngày 11.1.2017 của Chủ tịch Nước).

Ông Từ Thành Nghĩa là đồng tác giả Công trình “Nghiên cứu phương án tối ưu để chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu hơn 100m phù hợp với điều kiện ở Việt Nam”, có hiệu quả kinh tế 294 triệu USD, đạt Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ (Quyết định số 105/QĐ-CTN ngày 11.1.2017 của Chủ tịch Nước).

Theo luật sư, căn cứ theo Điểm (v) Khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017), ông Từ Thành Nghĩa được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác”.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm - Ảnh: M.Hùng

Về những đóng góp trong hoạt động KH-CN, sáng kiến – sáng chế, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng ủy, Tổng giám đốc VSP đã đánh giá: Trong quá trình công tác tại Vietsovpetro, ông Từ Thành Nghĩa là tác giả và đồng tác giả của nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được thẩm định, công nhận và áp dụng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế hơn 10 triệu USD cho VSP...

Ông Nghĩa là tác giả/đồng tác giả của trên 50 bài báo/báo cáo khoa học đã đăng trên các tạp chí khoa học/tuyển tập các báo cáo khoa học trong và ngoài nước; là tác giả/đồng tác giảbiên soạn 8 cuốn sách chuyên khảo về công nghệ khai thác dầu khí đã được xuất bản ở trong và ngoài nước…

Ngoài ra, theo Văn bản số 6148 ngày 3.12.2018 của VSP, trong thời gian qua, ông Từ Thành Nghĩa cùng nhóm tác giả đã triển khai nghiên cứu công trình khoa học có tính ứng dụng cao tại các mỏ dầu khí của VSP: “Nghiên cứu công nghệ thu gom, xử lý và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ của Liên doanh Vietsovpetro”.

Vì vậy, đại diện VSP đã đề nghị HĐXX và VKS xem xét, trong khuôn khổ pháp luật, có các biện pháp khoan hồng, tạo điều kiện cho ông Nghĩa được tham gia và cùng nhóm tác giả tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Công trình trên và cụm Công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ VSP và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam”.

Theo giải thích củaVSP, cụm Công trình này đang được tiếp tục phát triển, mở rộng ứng dụng trong điều kiện VSP phải thực hiện kết nối các mỏ dầu khí nhỏ lân cận xung quanh để sớm đưa vào áp dụng trong sản xuất, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế to lớn cho VSP và ngành dầu khí.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: T.Anh

Được “chăm sóc đặc biệt” khi lên chức

Ngoài những đóng góp trong nghiên cứu khoa học, luật sư Phan Trung Hoài cũng căn cứ vào Văn bản số 38607 ngày 2.8.2018 của Tổng giám đốc VSP (BL 2010), quá trình công tác của ông Từ Thành Nghĩa thể hiện: Từ tháng 3.1987 đến tháng 8.1998, sau khi tốt nghiệp đại học tại Ba Cu, ông Từ Thành Nghĩa được phân công về làm việc tại VSP, tham gia lao động sản xuất trực tiếp ở ngoài biển; và lần lượt được giao giữ các chức vụ ngày càng quan trọng hơn như: Đốc công khai thác dầu, Đội phó khai thác dầu, Giàn phó và Giàn trưởng tại Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, VSP.

Từ tháng 8.1998 đến tháng 12.2004, ông được điều về công tác trên bờ, bắt đầu tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, qua nhiều chức vụ. Trải qua nhiều năm công tác, từ tháng 7.2013 đến ngày 18.5.2018, ông Từ Thành Nghĩa được bổ nhiệm làm TGĐ VSP. Cũng từ đây, ông Từ Thành Nghĩa đã được phía OceanBank “chăm sóc” đặc biệt.

Hai bị cáo đứng nghe VKS luận tội- Ảnh: T.Anh

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP.HCM do Hội Sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP).

Cáo trạng nêu rõ Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD; Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỉ đồng và 130. 000 USD. Tuy nhiên, trong phần luận tội, theo đại diện VKS, để quyết định hình phạt tương xứng đối với từng bị cáo cần phải xem xét từ nguyên nhân, bối cảnh phạm tội.

Cụ thể, năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Theo VKS, khi Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank) thôi giữ chức TGĐ tại Oceanbank; Sơn là người giới thiệu Nguyễn Minh Thu cho Võ Quang Huy và một số lãnh đạo của VSP và đề nghị VSP tiếp tục ủng hộ cho ngân hàng. Chính từ việc giới thiệu này mà các lãnh đạo VSP coi OceanBank là ngân hành dầu khí; vì vậy khi Nguyễn Minh Thu đưa tiền, các bị cáo đều không có ý kiến; các bị cáo không đòi hỏi mà do Nguyễn Minh Thu tự nguyện đưa tiền.

Vì vậy, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa từ 4 -5 năm tù; bị cáo Võ Quang Huy 8 -9 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nhã Thanh

Vụ án dầu khí: Lãnh đạo Vietsovpetro nhận tiền lãi ngoài đi... xem World Cup

Xét xử nguyên lãnh đạo Vietsovpetro, tiếp tục triệu tập nguyên lãnh đạo OceanBank
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietsovpetro mong HĐXX tạo điều kiện cho nguyên TGĐ hoàn thiện công trình khoa học