Nhà báo người Nga Dmitry Muratov đã bán đấu giải Nobel Hòa Bình mà ông nhận được vào năm 2021 với giá 103.5 triệu USD trong một cuộc đấu giá ngày 20.6 nhằm quyên góp tiền cho những trẻ em phải di tản do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nhà báo Nga bán đấu giá giải Nobel Hòa Bình giúp đỡ trẻ em Ukraine

Đan Thuỳ | 21/06/2022, 11:28

Nhà báo người Nga Dmitry Muratov đã bán đấu giải Nobel Hòa Bình mà ông nhận được vào năm 2021 với giá 103.5 triệu USD trong một cuộc đấu giá ngày 20.6 nhằm quyên góp tiền cho những trẻ em phải di tản do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Muratov cho biết việc quyết định bán giải Nobel Hòa Bình "là để cho trẻ em tị nạn một cuộc sống mới trong tương lai". Số tiền thu được sẽ chuyển trực tiếp cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) trong nỗ lực giúp đỡ trẻ em phải di tản tại Ukraine. 

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP trước cuộc đấu giá, Muratov cho biết ông đặc biệt quan tâm đến những đứa trẻ mồ côi vì cuộc xung đột ở Ukraine. "Chúng tôi muốn trả lại tương lai cho các em", Muratov bày tỏ.

anh-chup-man-hinh-2022-06-21-luc-08.35.06.png
Nhà báo Dmitry Muratov nhận giải Nobel Hoà bình vào tháng 10.2021 - Ảnh: Getty Images

Ông nói thêm rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga đã không ngăn cản được viện trợ nhân đạo, chẳng hạn như thuốc chữa các bệnh hiếm gặp và cấy ghép tủy xương cho những người cần.

Ông Muratov được trao giải Nobel Hòa Bình này hồi tháng 10.2021, cùng với nhà báo Maria Ressa người Philippines. Mỗi người được trao một huy chương riêng, được tôn vinh vì nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở nước mình.

Muratov là Tổng Biên tập của tờ nhật báo Nga Novaya Gazeta – vốn được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo mô tả là “ấn phẩm phản biện thực sự duy nhất có ý nghĩa tầm quốc gia ở Nga ngày nay”. Từ khi thành lập năm 1993, tờ Novaja Gazeta đã đăng rất nhiều bài phê bình về hàng loạt chủ đề khác nhau, bao gồm tham nhũng, sự tàn bạo của cảnh sát, tình trạng bắt giữ người trái pháp luật, gian lận bầu cử,…

_120994274_ressa_muratov_reuters_getty.jpeg
Hai nhà báo Maria Ressa và Dmitry Muratov - Ảnh: Internet

Muratov từng lên tiếng chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 khiến gần 5 triệu người Ukraine phải di tản sang các nước khác, tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất tại châu Âu kể từ sau chiến trang thế giới thứ hai.

Các nhà báo độc lập ở Nga đã bị Điện Kremlin giám sát kỹ lưỡng. Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên nắm quyền hơn 2 thập kỷ trước, gần 20 nhà báo đã bị giết, trong đó có ít nhất 4 người từng làm việc cho tờ báo của Muratov.

Vào tháng 4, Muratov cho biết ông đã bị tấn công bằng sơn đỏ khi đang ở trên một chuyến tàu tại Nga. 

Theo AP, nếu nấu chảy thì 175 gram vàng 23 karat ở huy chương của ông Muratov trị giá 10.000 USD.

Vụ bán đấu giá giải Nobel ngày 20.6 phá đổ kỷ lục cũ 4,76 triệu USD dành cho một giải Nobel được bán năm 2014. Người được trao giải này hồi năm 1962 là James Watson, đồng khám phá chuỗi DNA với Francis Crick.

Năm 2017, gia đình Crick nhận được 2,27 triệu USD được chia từ Heritage Auctions, công ty vừa tổ chức đấu giá giải Nobel của ông Muratov.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Nga bán đấu giá giải Nobel Hòa Bình giúp đỡ trẻ em Ukraine