Trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam đang lâm vào sự khủng hoảng, khán giả thờ ơ với các giải đấu đỉnh cao nhưng VCK U.21 Báo Thanh Niên vẫn cho thấy sự lớn mạnh từng ngay dù đã qua đến mùa giải thứ 19. Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Thanh Niên kiêm Trưởng ban Tổ chức giải - nhà báo Nguyễn Công Khế cho chẳng có bí quyết nào ngoài sự trung thực lành mạnh làm tiêu chí số 1.

Nhà báo Nguyễn Công Khế: 'Sự sạch sẽ đã tạo thương hiệu giải U.21'

Một Thế Giới | 20/10/2015, 20:00

Trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam đang lâm vào sự khủng hoảng, khán giả thờ ơ với các giải đấu đỉnh cao nhưng VCK U.21 Báo Thanh Niên vẫn cho thấy sự lớn mạnh từng ngay dù đã qua đến mùa giải thứ 19. Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Thanh Niên kiêm Trưởng ban Tổ chức giải - nhà báo Nguyễn Công Khế cho chẳng có bí quyết nào ngoài sự trung thực lành mạnh làm tiêu chí số 1.

-Thưa ông, trong thời điểm hiện nay, rất nhiều nhà quản lý bóng đá ở CLB chuyên nghiệp hay cả phía Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đều than phiền về việc khó kiếm tài trợ cho đội bóng hay để tổ chức giải đấu nào đó. Vậy đối với VCK U.21 Báo Thanh Niên, ông có gặp khó khăn về chuyện tài chính khi làm giải không?

-Nhà báo Nguyễn Công Khế: Thực sự là chúng tôi không gặp trở ngại gì về chuyện tài chính tổ chức giải mà ngược lại là khác khi có nhiều đơn vị, địa phương xin với tôi để được đăng cai VCK, hay chuyện vận động tài trợ của các doanh nghiệp tương đối thuận lợi. Cái chính là Giải U.21 Báo Thanh Niên đã một thương hiệu nhất định sau rất nhiều năm tổ chức, được giới truyền thông ủng hộ nên khi kêu gọi tài trợ cũng không khó khăn.

-Ông thường hay lặp đi lặp lại đến yếu tố “Xanh - Sạch - Đẹp” ở các giải U.21 Báo Thanh Niên. Điều này có ý nghĩa như thế nào khi tổ chức giải đấu?

-Nhà báo Nguyễn Công Khế: Tôi nghĩ đó là yếu tố sống còn khi tổ chức giải. Trong thể thao, bóng đá thi đấu phải trung thực, tận hình và cống hiến. Tôi không đặt nặng chuyện thắng-thua, kể cả khi tổ chức giải U.21 quốc tế mà có đội Việt Nam làm chủ nhà. Thứ tôi cần là các đội bóng, cầu thủ phải chơi bóng với sự tận tâm để khiến khán giả cảm thấy hấp dẫn và ủng hộ cho đội bóng, cho giải đấu. Ở giải đấu U.21 Báo Thanh Niên đã qua rất nhiều lần tổ chức từ vòng loại đến VCK thì các bạn phóng viên cũng đã thấy, BTC giải không bao giờ dung túng hay tha thứ cho những hành vi nào sai trái. Chúng tôi luôn cương quyết, mạnh tay để tạo ra sự trong sáng, sạch sẽ cho sân chơi này.

-VCK lần thứ 19 - Cúp Clear Men này tổ chức ở TP.HCM trong khi bóng đá TP.HCM đang trải qua giai đoạn khó khăn. Ông có cho rằng chất lượng giải đấu vì vậy sẽ bị ảnh hưởng?

-Nhà báo Nguyễn Công Khế: Thông thường đội chủ nhà nào cũng gặp khó khăn nhất định về chuyên môn vì họ không phải trải qua việc thi đấu vòng loại như các đội khác. Trong lịch sử VCK U.21 đã chứng kiến nhiều đội chủ nhà bị loại sớm nên đội chủ nhà TP.HCM phải nỗ lực rất lớn mới vượt qua vòng bảng. Như tôi đã nói ở trên, tôi không coi nặng kết quả thắng thua của đội nào đó, dù là đội chủ nhà, quan trọng là phải đá hết mình. Còn riêng chuyên môn thì tôi nhận định năm nay giải có tính cạnh tranh rất cao vì ngay cả đội ĐKVĐ là Sông Lam Nghệ An còn không vượt qua nổi vòng đá loại kia mà.

-Giải U.21 Báo Thanh Niên đã có thương hiệu, tổ chức thành công nhưng ai cũng thấy là ở bóng đá đỉnh cao hay cấp đội tuyển thì chúng ta lại không có sự phát triển tương xứng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

-Nhà báo Nguyễn Công Khế: Cái này nhiều người cũng trăn trở, ví dụ như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng có nói với tôi rằng: “Sao mình tổ chức giải U.21 tốt vậy mà bóng đá đội lớn trầy trật quá, phải nghĩ cách gì chứ”. Tôi ở góc độ cá nhân, tôi chỉ có trách nhiệm tổ chức giải U.21 cho thật tốt, còn trách nhiệm gì với các cấp đội tuyển quốc gia thì không nằm trong thẩm quyền của tôi. Tuy nhiên tôi nghĩ, để có một đỉnh cao tốt thì chúng ta phải phối hợp tạo ra một hệ thống giải đấu quy củ, khoa học với cách đào tạo, lối chơi đồng bộ...

-Đội Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG của bầu Đức trong 2 năm qua đã gây tiếng vang rất lớn và năm ngoái đội HAGL JMG đã góp phần tạo nên thành công vang dội cho Giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên tại Cần Thơ. Ông nghĩ gì về U.21 Gia Lai dự giải năm nay và cá nhân bầu Đức?

-Nhà báo Nguyễn Công Khế: Đội HAGL JMG phải nói đã tạo ra một hiện tượng thú vị. Tôi rất thích khi xem họ chơi bóng. Sự góp mặt của U.21 Gia Lai tại VCK U.21 quốc gia hay đội HAGL JMG tại giải U.21 quốc tế sẽ tạo được thu hút lớn của công chúng. Trong những ông bầu làm bóng đá, tôi rất đồng cảm, ủng hộ và chia sẻ với anh Đức vì anh ấy là người nói được, làm được và làm ra những sản phẩm bóng đá tốt để phục vụ công chúng. Chúng ta nên trân trọng những người đã làm ra được sản phẩm như anh Đứcvà các ông bầu khác.

Cảm ơn ông!

Đăng Khoa (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Nguyễn Công Khế: 'Sự sạch sẽ đã tạo thương hiệu giải U.21'