Nếu trước thời kỳ 2007, nhà đầu tư có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để lướt sóng ngắn hạn trong một tuần đến vài tháng thì giờ đây, nhà đầu tư đã tính toán những bước đi dài, chắc chắn và có lộ trình khi thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn.

Nhà đầu tư bất động sản bây giờ không còn thích ‘lướt sóng’

Phan Diệu | 08/10/2017, 15:01

Nếu trước thời kỳ 2007, nhà đầu tư có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để lướt sóng ngắn hạn trong một tuần đến vài tháng thì giờ đây, nhà đầu tư đã tính toán những bước đi dài, chắc chắn và có lộ trình khi thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn.

Đây là nhận định của ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA). Theo ông Lâm, sau thời kỳ bất động sản sốt năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm kìm phát nguy cơ bong bóng, đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định.

Cùng một mục đích đầu tư là hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền, thu nhập thêm ổn định, chứng minh tài chính; song sau đúng một thập niên(2007 - 2017), chân dung khách hàng đầu tư bất động sản đã có sự thay đổi vượt bậc trên mọi mặt theo xu hướng hướng thông minh, thận trọng và có nhiều chọn lựa hơn.

“Về đối tượng khách hàng tham gia đầu tư bất động sản, nếu năm 2007 khách hàng đầu tư chỉ là người Việt Nam và Việt kiều thì đến nay, cùng với sự hội nhập kinh tế, chính sách mở cửa và quan trọng là chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, đối tượng khách hàng đã được bổ sung thêm danh mục người nước ngoài. Sự góp mặt của người nước ngoài đã khiến cho thị trường trở nên sôi nổi hơn, đặc biệt ở loại hình cao cấp. Tuy nhiên, đa số khách hàng nước ngoài đều chọn mua dự án của chủ đầu tư có tên tuổi trong nước hoặc các chủ đầu tư nước ngoài”, ông Lâm nói.

Về phạm vi đầu tư, ông Lâm cho rằng, trái ngược hoàn toàn với kiểu đầu tư manh mún, nhỏ lẻ và khoanh vùng trong phạm vi sinh sống, ngày nay với thông tin minh bạch cùng nhiều nguồn tiếp cận thông tin, khách hàng đầu tư đã mạnh dạn mở rộng phạm vi đầu tư ra toàn quốc; thậm chímở rộng đầu tư sang nước ngoài nếu nhận thấy dự án khả quan, nhiều tiềm năng sinh lợi nhuận.

Đáng chú ý, khách hàng đầu tư thông minh đã đòi hỏi thị trường hình thành ra nhiều mô hình đầu tư đa dạng, hấp dẫn. Không dừng lại ở hình thức mua - bán, cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại bán lẻ) như năm 2007, ngày nay, nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của mình. Danh mục này bổ sung thêm hình thức mua - bán (riêng lẻ, sỉ), cho thuê (căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, condotel, officetel), timeshare (biệt thự biển), nhà xưởng, thuê - cho thuê…

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA)

“Với sự am hiểu về thị trường, thường xuyên cập nhập tin tức và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tâm lý đầu tư của khách hàng giờ đây không còn chạy theo đám đông, dễ bị rơi vào cơn sốt ảo. Ngược lại, mọi thông tin đầu tư đều được chắt lọc và tìm hiểu kỹ, đầu tư theo mục tiêu đã đưa ra và được kiểm chứng cẩn trọng; tâm lý mê tín cũng không còn ảnh hưởng đến họ. Tiêu biểu là những năm gần đây, tháng 7 âm lịch vẫn ghi nhận giao dịch sôi động.

Nếu trước thời kỳ 2007, nhà đầu tư có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để lướt sóng trong ngắn hạn trong một tuần đến vài tháng thì giờ đây, nhà đầu tư đã tính toán những bước đi dài, chắc chắn và có lộ trình khi thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn, khoảng 1 năm trở lên.

Thay vì thói quen nóng vội, nhà đầu tư 2017 đã hình thành xu hướng kiểm chứng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Từ đó, xu hướng đầu tư thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi dần hình thành xu hướng đầu tư theo quy hoạch thực tế, tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang hình thành xu hướng tìm đến các loại hình mới để sinh lời hoặc chú ý đến phân khúc đất nền vùng ven thay vì chỉ dồn tiền tại các khu vực trung tâm thành phố”, ông Lâm nhận định thêm.

Ngoài ra, sự thay đổi chân dung khách hàng đầu tư là một nguyên lý tất yếu sẽ xảy ra để bắt kịp với sự thay đổi của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu của những nhà đầu tư thông minh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư bất động sản bây giờ không còn thích ‘lướt sóng’