Trong khi OceanBank đang được xem xét ở giai đoạn 2 để đánh giá lại toàn diện hệ thống, thì 2 ngân hàng "0 đồng" khác là GPBank và CBBank cũng được nhà đầu tư ngoại bước đầu đặt vấn đề tái cơ cấu.

Nhà đầu tư ngoại đang xem xét mua lại 3 'ngân hàng 0 đồng'

tuyetnhung | 20/07/2017, 17:09

Trong khi OceanBank đang được xem xét ở giai đoạn 2 để đánh giá lại toàn diện hệ thống, thì 2 ngân hàng "0 đồng" khác là GPBank và CBBank cũng được nhà đầu tư ngoại bước đầu đặt vấn đề tái cơ cấu.

Liên quan đến thông tin nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình tái cơ cấu 3 ngân hàng "0 đồng" GPBank, OceanBank và CBBank, trao đổi báo chí tại buổi họp báo Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 ngày 20.7, ông Bùi Huy Thọ - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý cấp phép các tổ chức tín dụng và hoạt động ngân hàng, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết với OceanBank, đang có ngân hàng nước ngoài ngỏ ý muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu.

Cụ thể, nhà đầu tư này đang thực hiện giai đoạn 2 trong quá trình soát xét, đánh giá mang tính toàn diện hoạt động của OceanBank, bởi việc mua lại một hệ thống tổ chức tín dụng không phải là việc đơn giản, ngân hàng có nhiều hoạt động phức tạp, hệ thống trải dài khắp các tỉnh thành. Do đó họ cần nhiều thời gian để xem xét và đánh giá.

Ông Thọ cũng cho biết nhà đầu tư này rất nghiêm túc với thương vụ và rất muốn quá trình này thực hiện thành công. Theo đó, nếu thương vụ này hoàn thành thì Việt Nam sẽ có thêm ngân hàng 100% vốn nước ngoài .

Ngoài OceanBank, ông Thọ cũng tiết lộ 2 ngân hàng 0 đồng còn lại là GPBank và CBBank cũng đang có những nhà đầu tư trong và ngoài nước bước đầu đặt vấn đề tham gia tái cơ cấu để xem xét mua lại.

"NHNN bước đầu đồng ý cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận với các ngân hàng để có được thông tin đánh giá vànhững quyết định bước tiếp theo. Thông tin sơ bộ là như vậy và quan điểm chung của NHNN và Chính phủ là khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào việc tái cơ cấu các ngân hàng mua lại bắt buộc này", ông Thọ cho hay.

Nhìn nhận vấn đề này, chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đã đến lúc NHNN nên buông các ngân hàng 0 đồng để nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia mua lại cổ phần, đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc.

Theo TS Hiếu, ngành ngân hàng Việt Nam hiện đang hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Nếu mua lại ngân hàng 0 đồng, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có nhiều lợi thế. Cụ thể là họ có thể vào thị trường Việt Nam dễ dàng thay vì phải mở chi nhánh, đầu tư vào các ngân hàng Việt Nam...

Ngoài ra, việc mua lại một ngân hàng của Việt Nam có thể giúp các nhà đầu tư hoạt động tránh được nhiều chi phí khi ngân hàng đó đã được cơ cấu, tổ chức lại, có sẵn các chi nhánh... Hơn hết, nhà đầu tư có thể vực dậy ngân hàng để sinh lời cho họ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
4 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư ngoại đang xem xét mua lại 3 'ngân hàng 0 đồng'