Ông Steve Wozniak - người đồng sáng lập ra hãng công nghệ Apple - đã quyết định khởi kiện YouTube của Google vì trang này cho đăng tải các video mạo danh ông để lừa đảo tiền Bitcoin trong thời gian qua.

Nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak kiện YouTube về các video lừa đảo Bitcoin

24/07/2020, 17:31

Ông Steve Wozniak - người đồng sáng lập ra hãng công nghệ Apple - đã quyết định khởi kiện YouTube của Google vì trang này cho đăng tải các video mạo danh ông để lừa đảo tiền Bitcoin trong thời gian qua.

Ông Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập Apple - Ảnh: Internet

Đơn kiện đã được ông Steve Wozniak đệ lên tòa án Mỹ vào giữa tuần này. Cùng tham gia vào vụ kiện còn có 17 nạn nhân của các vụ lừa đảo Bitcoin trên YouTube.

Các cáo buộc nói rằng YouTube đã để cho các kênh giả mạo sử dụng tên tuổi của Wozniak trong các video để lừa người xem gửi tiền ảo Bitcoin rồi chiếm đoạt. Đơn kiện cũng yêu cầu YouTube ngay lập tức gỡ các video lừa đảo xuống và cảnh báo người dùng để họ có thể tránh bị lừa. Họ cũng muốn YouTube tăng số tiền đền bù (không được tiết lộ) cho các bên thiệt hại.

Trong một tuyên bố cung cấp cho Bloomberg, YouTube cho biết các trò gian lận và mạo danh người nổi tiếng là trái với chính sách của YouTube, công ty đang tích cực loại bỏ những video này.

Chưa rõ kết quả vụ kiện như thế nào, nhưng trước đây trang web chia sẻ video trực tuyến này đã tự bảo vệ trong vụ kiện tương tự bằng lập luận rằng công ty không thể chịu trách nhiệm về nội dung được đăng bởi người dùng theo Đạo luật về Thông tin liên lạc của Mỹ năm 1996.

Hàng chục kênh giả danh ông Steve Wozniak trên YouTube nhằm lừa đảo tiền Bitcoin - Ảnh: Chụp màn hình

Thời gian qua, nạn lừa đảo tiền ảo Bitcoin tràn ngập trên các trang mạng xã hội, trong đó nhiều nhất là mạng chia sẻ video YouTube. Kẻ lừa đảo thường lập ra cách kênh rồi lấy tên của người nổi tiếng như Steve Wozniak, Elon Musk, Bill Gates… Sau đó chúng livestream hoặc tải lên các video quảng cáo chương trình Bitcoin và dụ người tham gia gửi lên một khoản tiền điện tử để nhận lại số tiền nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi tiền được chuyển đến địa chỉ của kẻ lừa đảo, nạn nhân sẽ không nhận lại được bất cứ đồng nào.

Vào tuần trước, tin tặc cũng đã hack tài khoản Twitter của những người nổi tiếng như Elon Musk, Bill Gates… sau đó thực hiện trò lừa tương tự như trên YouTube. Kết quả là chúng đã chiếm đoạt khoảng 120.000 đô la Bitcoin chỉ trong vài giờ.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak kiện YouTube về các video lừa đảo Bitcoin