Bill Gates đập tan thuyết âm mưu cho rằng ông muốn triển khai vắc xin coronavirus toàn cầu để cấy vi mạch theo dõi mọi bệnh nhân.

Tỉ phú Bill Gates phủ nhận dùng vắc xin COVID-19 cấy vi mạch theo dõi mọi người

23/07/2020, 21:55

Bill Gates đập tan thuyết âm mưu cho rằng ông muốn triển khai vắc xin coronavirus toàn cầu để cấy vi mạch theo dõi mọi bệnh nhân.

Trong buổi phỏng vấn trong chương trình "Tin tức buổi tối của đài CBS với nữ MC Norah O Donnell", Bill Gates được đặt các câu hỏi về đại dịch COVID-19, phát triển vắc xin cùng với thuyết âm mưu không căn cứ về động cơ của ông trong việc muốn triển khai vắc xin này toàn cầu.

Nhắc đến các thuyết âm mưu về Bill Gates lan truyền trong đại dịch, Norah O Donnell nói: "Các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về ông và coronavirus được coi là sai lầm phổ biến nhất tồn tại về dịch bệnh này".

Khi Norah O Donnell hỏi: "Để làm rõ ràng, ông có muốn tiêm vắc xin để cấy vi mạch vào người không?", Bill Gates lắc đầu và trả lời: "Không. Không có mối liên hệ nào giữa các loại vắc xin này và bất kỳ hành vi theo dõi nào cả. Tôi không biết nó đến từ đâu".

Norah O Donnell đã trích dẫn kết quả của cuộc thăm dò ý kiến ​​vào tháng 5.2020 do Công ty YouGov và Yahoo News thực hiện, cho thấy 44% người đảng Cộng hòa, 19% người đảng Dân chủ và 24% độc lập tin rằng Bill Gates muốn sử dụng vắc xin hàng loạt để cấy vi mạch theo dõi mọi bệnh nhân.

Norah O Donnell hỏi: "Thuyết âm mưu này bắt đầu như thế nào?" thì Bill Gates đáp: "Tôi không biết", đồng thời lưu ý rằng ông và tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, là hai trong những người được thảo luận nhiều nhất trong đại dịch.

Những năm gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft trở thành một vị lãnh đạo trong lĩnh vực y tế công cộng khi cùng vợ mình tạo ra Quỹ Bill & Melinda Gates. Mục đích của tổ chức này là cải thiện sức khỏe toàn cầu và giảm đói nghèo, thúc đẩy nghiên cứu và tiếp cận vắc xin từ lâu trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Quỹ Bill & Melinda Gates đang hỗ trợ tạo ra vắc xin ngừa COVID-19 mà các chuyên gia cho rằng rất cần thiết trước khi thế giới có thể trở lại bình thường.

Bill Gates đã cảnh báo về đại dịch và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có hành động ứng phó trong nhiều năm trước khi dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

Tỉ phú 64 tuổi nói: "Nền tảng của chúng tôi nhắm đến việc giảm cái chết và mang lại sự công bằng cho sức khỏe của mọi người, nhưng lại bị một số kẻ cáo buộc tạo ra chip hoặc virus.

Tôi nghĩ rằng chúng tôi chỉ cần đưa ra sự thật trong thực tế. Chúng tôi cần giải thích các giá trị của mình, để mọi người hiểu vì sao chúng tôi tham gia vào công việc này và vì sao chúng tôi sẵn sàng bỏ hàng trăm triệu hoặc hàng tỉ USD để đẩy nhanh tiến độ”.

Cuối cùng, về thuyết âm mưu liên quan đến cấy vi mạch, Bill Gates nói: "Nó không rõ ràng với tôi, nhưng tôi hy vọng nó sẽ biến mất khi mọi người hiểu được sự thật".

Bill Gates và vợ Melinda Gates​ bị tung nhiều tin đồn thất thiệt liên quan đến COVID-19.

BBC đã điều tra về thuyết âm mưa này vào cuối tháng 5.2020 vừa qua và khẳng định "không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh những tuyên bố này là sự thật".

Theo BBC, có khả năng thuyết âm mưu trên bắt nguồn từ phát biểu của Bill Gates vào tháng 3 rằng: “Đến lúc nào đó, chúng ta phải có những chứng chỉ bằng kỹ thuật số để biết ai đã bình phục, gần đây ai đã xét nghiệm, khỏi bệnh, khi nào chúng ta có vắc xin và tiêm vắc xin ngừa coronavirus”.

Một bài viết phổ biến trên Facebook truyền bá thuyết âm mưa này, đề cập đến một nghiên cứu được cho do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ về "hình xăm chấm lượng tử" có khả năng xác định người nhiễm coronavirus và gửi thông tin về Liên Hợp Quốc mà không cần sử dụng bất kỳ cơ sở dữ liệu theo dõi nào. Tuy nhiên, cả Bill Gates và quỹ của ông nói chưa bao giờ đề cập đến vi mạch, đồng thời khẳng định rằng tin đồn đó là sai sự thật.

Bill Gates nói hồi tháng 6 rằng hầu như khó có thể phản bác các thuyết âm mưu xung quanh ông và vắc xin COVID-19 vì “chúng quá ngu ngốc hoặc kỳ quặc".

"Tôi chưa bao giờ liên quan đến bất kỳ loại vật liệu vi mạch nào. Hầu như rất khó để phản bác những thứ này bởi vì chúng quá ngu ngốc hoặc kỳ quặc", ông cho hay

Trở lại buổi phỏng vấn của CBS tối qua, Norah O Donnell cho biết Facebook đã không xóa một bài viết phổ biến đưa tin đồn về Bill Gates và vi mạch.

Norah O Donnell hỏi Bill Gates rằng Facebook có trách nhiệm phải làm nhiều hơn để chống lại thông tin sai lệch không. Nhà đồng sáng lập Microsoft trả lời: "Họ sẵn sàng loại bỏ các thông điệp chống vắc xin sai lệch. Do đó có một cuộc thảo luận liên tiếp là thế nào họ đảm bảo rằng những điều hoàn toàn sai này không bị bỏ lọt".

Phát biểu tại hội nghị COVID-19 trực tuyến do Hiệp hội Quốc tế về AIDS tổ chức hôm 12.7, Bill Gates kêu gọi các nhà lãnh đạo đảm bảo thuốc cùng vắc xin điều trị COVID-19 trong tương lai sẽ đến tay người dân và các quốc gia cần nhất chứ không chỉ dành cho những người trả giá cao nhất.

“Nếu chỉ để thuốc và vắc xin COVID-19 cho những người trả giá cao nhất thay vì cho người dân và nơi cần nhất, chúng ta sẽ có một đại dịch dài hơn, bất công hơn, chết chóc nhiều hơn. Chúng tôi cần các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định mạnh mẽ để phân phối thuốc và vắc xin COVID-19 dựa trên sự công bằng chứ không phải yếu tố định hướng thị trường”, Bill Gates nói.

Không thể nghi ngờ phát biểu của ông Bill Gates là hay ho, đúng đắn và tốt cho người dân nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, một số người có lý do mỉa mai tỉ phú Mỹ khi lên tiếng về vấn đề này, vì soi lại lịch sử thì Microsoft thường sử dụng sức mạnh thị trường và tiềm lực tài chính của mình để đè bẹp các đối thủ cạnh tranh.

Đầu tháng 4.2020, Bill Gates tuyên bố quyết đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất 7 vắc xin tiềm năng có thể ngăn chặn COVID-19 dù mất hàng tỉ USD.

Trong buổi trò chuyện với MC Trevor Noah trên The Daily Show lúc đó, tỉ phú vừa rời Microsoft tiết lộ tổ chức thiện nguyện của ông có thể huy động vốn và nguồn lực nhanh hơn Chính phủ Mỹ để chống lại đại dịch COVID-19.

“Ngay cả khi chỉ chọn hai trong số chúng là nhiều nhất, chúng tôi vẫn đầu tư cho cả bảy nhà máy để không phải mất thời gian xem vắc xin nào có hiệu quả rồi mới xây dựng nhà máy”, nhà đồng sáng lập Micrsoft khẳng định.

Theo Bill Gates, việc thử nghiệm vắc xin và xây dựng năng lực sản xuất song song nhau là cách tốt nhất để phát triển vắc xin quy mô lớn nhanh nhất. Dù vậy, ông cho rằng quá trình này có thể mất tới 18 tháng.

“Tôi là một trong số ít những tỉ phú sẽ lãng phí tiền bạc đầu tư vào xây dựng những thứ mà cuối cùng không được chọn vì có những phương án tốt hơn. Nhưng đây là điều đáng làm vì một vài tỉ USD trong bối cảnh chúng ta có thể mất hàng nghìn tỉ USD từ nền kinh tế”, tỉ phú người Mỹ chia sẻ.

Mới đây, Bill Gates hé lộ nước châu Á có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới.

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Coinbase chặn hacker kiếm thêm 6,5 tỉ đồng từ vụ chiếm 130 tài khoản Twitter

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Bill Gates âm thầm giúp Microsoft dẫn đầu cuộc đua AI và thắt chặt quan hệ đối tác với OpenAI (phần 2)
Sau khi thiết lập quan hệ đối tác với Microsoft, các lãnh đạo OpenAI đã thường xuyên thuyết trình cho Bill Gates nghe tại biệt thự rộng khoảng 6.132m² của ông ở bang Washington (Mỹ), thông báo về các tiêu chuẩn quan trọng và những trở ngại đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Bill Gates phủ nhận dùng vắc xin COVID-19 cấy vi mạch theo dõi mọi người