Biểu tình lại bùng phát ở Ukraine khi một nhà hoạt động chống tham nhũng địa phương bị tạt axit đến chết.

Nhà hoạt động chống tham nhũng tại Ukraine bị tạt axit đến chết

Hà Ngọc Bách | 06/11/2018, 08:32

Biểu tình lại bùng phát ở Ukraine khi một nhà hoạt động chống tham nhũng địa phương bị tạt axit đến chết.

Cái chết của nhà hoạt động Kateryna Handzyuk đã khiến các quan chức châu Âu dấy lên lo ngại về tình hình nhân quyền tại Ukraine, cũng như kích động một làn sóng biểu tình tại nước này.

Bà Handzyuk bị giết vì thực hiện các cuộc điều tra độc lập nhắm vào tham nhũng ở Kherson -một thành phố cảng ở Biển Đen -khiến các quan chức địa phương nổi giận. Hồi tháng 7, khi bà vừa rời khỏi nhà thì bị một người đàn ông tạt 1 lít axit vào người, khiến bà bị thương nặng.

Bà Handzyuk bị phỏng nặng 30% cơ thể, vẫn tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng trên giường bệnh và kêu gọi nhà chức trách sớm điều tra vụ tấn công bà. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, bà đã qua đời hôm 4.11.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ giết bà Handzyuk. Hiện đã có 5 nghi phạm bị bắt, trong đó có một cựu lãnh đạo ngành cảnh sát. Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ tấn công hiện chưa được công bố.

Trong khi đó, người dân Ukraine đang rất tức giận vì vụ tấn công khiến bà Handzyuk thiệt mạng. Hàng trăm người đã biểu tình trước trụ sở Bộ Nội vụ Ukraine ở Kiev tối 4.11 để yêu cầu cảnh sát nhanh chóng tìm ra những kẻ giết người.

Các chính trị gia châu Âu cũng nhanh chóng đưa ra lời chỉ trích, yêu cầu chính quyền Ukraine nhanh chóng điều tra vụ giết nhà hoạt động chống tham nhũng Handzyuk.

Những vụ tấn công chống lại các nhà hoạt động chống tham nhũng tại Ukraine hiện đang gia tăng mạnh, trước bà Handzyuk, nhà hoạt động Vitaly Oleshko tại Beryansk đã bị bắn chết bằng súng săn.

Chính quyền Ukraine hiện nổi tiếng vì tham nhũng, lợi ích nhóm với các tài phiệt kinh tế...

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hoạt động chống tham nhũng tại Ukraine bị tạt axit đến chết