Báo New York Times đưa tin trong thư cảm ơn người dân mừng sinh nhật 90 tuổi của mình, nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã chỉ trích Tổng thống Obama thiếu lời xin lỗi trong chuyến thăm Hiroshima vừa qua.

Nhà lãnh đạo Fidel Castro chê ông Obama thiếu tầm vóc lãnh đạo

Cẩm Bình | 14/08/2016, 19:27

Báo New York Times đưa tin trong thư cảm ơn người dân mừng sinh nhật 90 tuổi của mình, nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã chỉ trích Tổng thống Obama thiếu lời xin lỗi trong chuyến thăm Hiroshima vừa qua.

Thưcủa lãnh tụ cách mạng CubaFidel Castro được công bốtrên các phương tiện truyền thông Cuba trong ngày 13.8 (giờ địa phương). Trong thư, ông Fidel Castro cám ơn người dân Cuba vì đã tiếp tục ủng hộ và chúc mừng sinh nhật ông. Ông cũng hồi tưởng lại quãng thời gian đầu đời sống ở miền Đông Cuba

Trong thư ông bộc bạch: "Tôi mong muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với sự tôn trọng, lời chúc mừng và khen ngợi cho tôi trong những ngày gần đây. Tất cả đã giúptôi sức mạnh để tiếp tục có những ý tưởng mới gửi đến cácchiến sĩ của đảng và các tổ chức liên quan”.

Cuối thư, ông đã chỉ trích Tổng thống Obama vì không xin lỗi người dân Nhật khi đến Hiroshima hồitháng 5 vưa qua. Ông nhận xétbài phát biểu của Tổng thốngObama trong chuyến đi Nhậtlà “thiếu tầm vóc”.

Nhà lãnh đạoFidel Castro viết: "Tôi cho rằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ khi đến thăm Nhật là thiếu tầm vóc,thiếu lời xin lỗi dành cho hàng trăm ngàn người dân mặc dù người Mỹ biết rõ hậu quả bom nguyên tử để lại. Vụ ném bom là vô đạo đức và đế quốc Mỹ chọn ngẫu nhiên thành phố làm mục tiêu tấn công. Chính vì lẽ đó mà tôi phải nhấn mạnh sự cần thiết của công cuộcgìn giữ hòa bình và không cường quốc nào có quyền giết chết hàng triệu người”,

Trước đây, khi Tổng thốngObama đếnthăm Cuba vào tháng 3, ông Fidel Castro cũng đã viết bài xã luận chỉ trích việc ông Obama kêu gọi “hãy quên quá khứ và hướng đến tương lai” và tuyên bố Cuba “không cần bất cứ quà biếu nào từ đế quốc Mỹ”.

Lúc18 giờ (giờ địa phương) ngày 13.8, ông Fidel Castro đã dựtiệc mừng sinh nhật ông được tổ chức tại nhà hát Karl Marx ở thủ đô Havana. Tại tiệc mừng, ngoài chương trình văn nghệ, ông Fidel Castro còn được xem một đoạn phim ngắn ghi lại hình ảnh của ông trong thời gian cầm quyền.

Cùng dựtiệc với nhà lãnh đạo Fidel Castro còncó Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Alex Castro, con trai ôngFidel Castro, tham dự triển lãm ảnh về cha mình - Ảnh: News 24 Headlines

Người dân Cuba tổ chức nhiều hoạt động mừng sinh nhật ông Fidel Castro - Ảnh: The Week

Ngoài tiệc mừng sinh nhật, nhiều buổi hòa nhạc và triển lãm ảnh cũng đã được tổ chức để vinh danh ông Fidel.

Lần cuối cùng lãnh tụ cách mạngFidel Castro xuất hiện trước công chúng là tháng 4 lúc bế mạcđại hội đảng Cộng sản Cuba. Ông đãkêu gọi Cuba tiếp tục đi theo con đường đã chọn trong bối cảnh bình thường hóaquan hệ với Mỹ.

Cẩm Bình (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Fidel Castro chê ông Obama thiếu tầm vóc lãnh đạo