Renesas Electronics, hãng sản xuất chip Nhật Bản có nhà máy bị hư hại nghiêm trọng trong trận hỏa hoạn hôm 19.3, dự kiến ​​sẽ mất ​​3 - 4 tháng để sản lượng phục hồi trở lại mức trước vụ cháy.

Nhà máy sản xuất chip bị cháy mất 3-4 tháng mới hồi phục, Nhật cầu cứu Đài Loan, Samsung báo tin vui

Nhân Hoàng | 30/03/2021, 14:02

Renesas Electronics, hãng sản xuất chip Nhật Bản có nhà máy bị hư hại nghiêm trọng trong trận hỏa hoạn hôm 19.3, dự kiến ​​sẽ mất ​​3 - 4 tháng để sản lượng phục hồi trở lại mức trước vụ cháy.

Hidetoshi Shibata, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Renesas Electronics cho biết thông tin này hôm 30.3.

Hidetoshi Shibata nói với các phóng viên rằng bây giờ ông "chắc chắn hơn" rằng một số hoạt động sản xuất có thể tiếp tục trong thời gian 1 tháng, như đã nói trước đó vào ngày 21.3.

Đám cháy bùng phát tại nhà máy Naka của Renesas Electronics ở thành phố Hitachinaka, tỉnh Ibaraki vào ngày 19.3, làm hư hại dây chuyền sản xuất làm tấm wafer bán dẫn.

Tấm wafer là miếng silicon mỏng được cắt ra từ thanh silicon hình trụ, được sử dụng như vật liệu nền để sản xuất vi mạch tích hợp.

Ông Hidetoshi Shibata nói vụ cháy đã ảnh hưởng đến 23 chiếc máy chứ không phải 11 như thông tin ban đầu.

chay-nha-may-san-xuat-chip-phai-mat-3-4-thang-de-phuc-hoi-nhat-cau-cuu-dai-loan.jpg
Nhà máy sản xuất chip của Renesas Electronics ở Nhật Bản hư hại nghiêm trọng do hỏa hoạn hôm 19.3

Vụ cháy nhà máy Naka làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu chip kéo dài với các nhà sản xuất ô tô, bên cạnh các sự cố khác đã ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.

Renesas Electronics có gần 20% thị phần toàn cầu về vi điều khiển dùng để vận hành ô tô và các loại máy móc khác.

Nhà máy Naka của Renesas Electronics trước đó đã bị ngừng hoạt động khoảng 3 tháng sau trận động đất và sóng thần lớn vào năm 2011, giáng một đòn mạnh vào sản xuất ô tô Nhật Bản.

Nhật Bản đề nghị các công ty Đài Loan hợp tác sản xuất chip

Nhật Bản đã đề nghị một số nhà sản xuất Đài Loan hợp tác sản xuất chất bán dẫn thay thế, Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshi Kajiyama nói 30.3 sau khi nhà máy Naka của Renesas Electronics bị hỏa hoạn.

Chúng tôi đang liên lạc với một số nhà sản xuất thiết bị sản xuất (ở Đài Loan) để tăng tốc quá trình mua sắm. Bộ cũng sẽ làm việc cùng nhau để phục hồi nhanh chóng bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện có thể”, ông Hiroshi Kajiyama với các phóng viên sau cuộc họp nội các.

Nhà máy Naka ở phía đông bắc Nhật Bản bị hỏa hoạn do sự cố tăng điện ở một trong các máy, gây thêm áp lực lên ngành công nghiệp chip rộng lớn hơn trong bối cảnh toàn cầu thiếu chất bán dẫn.

Nhà máy Naka ngừng hoạt động kéo dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, điều này đang làm gián đoạn một số hoạt động sản xuất ô tô và thiết bị điện tử.

Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị giúp Renesas Electronics khôi phục hoạt động sản xuất của mình. Các quan chức liên hệ với các công ty trong và ngoài nước để đề nghị họ cung cấp các bộ phận và máy móc cho Renesas Electronics, theo Reuters.

Thời gian qua, do sản xuất chip suy giảm nên Nhật Bản phải gạt bỏ niềm tự hào từng là nhà vô địch, xuống nước nhờ TSMC của Đài Loan. Xem chi tiết tại đây.

Hiện TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Việc sản xuất chip của nhà máy Samsung ở Texas gần trở lại mức bình thường

Ngày 30.3, Samsung Electronics cho biết sản xuất tại nhà máy chip ở thành phố Austin, Texas, Mỹ đã trở lại mức gần như bình thường kể từ tuần trước.

Samsung và các nhà sản xuất chip khác có cơ sở sản xuất trong khu vực đã phải ngừng hoạt động do thời tiết khắc nghiệt sau cơn bão tuyết, tình trạng mất điện và nước giữa tháng 2.

Samsung từ chối bình luận về thời điểm sản xuất sẽ hoàn toàn trở lại bình thường.

Nhà nghiên cứu TrendForce nói sự gián đoạn sẽ có tác động rõ ràng đến ngành công nghiệp sản xuất chip theo hợp đồng toàn cầu vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng công suất nghiêm trọng.

Các chip logic của Qualcomm và Samsung chiếm khoảng 65% sản lượng hàng tháng tại nhà máy Samsung, TrendForce cho biết thêm.

Theo ước tính của TrendForce, sự gián đoạn dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng khoảng 5% đến sản lượng smartphone toàn cầu trong quý 2/2021.

Bài liên quan
Nhà máy Samsung đóng cửa tàn phá chuỗi cung ứng chip, Apple gián đoạn sản xuất iPhone
Tình trạng thiếu chip từng khiến việc sản xuất ô tô chậm lại giờ đã lan sang sản xuất smartphone và máy tính cá nhân, đe dọa làm trật bánh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy sản xuất chip bị cháy mất 3-4 tháng mới hồi phục, Nhật cầu cứu Đài Loan, Samsung báo tin vui