Động thái này diễn ra sau cuộc biểu tình nổ ra hồi đầu tháng 12.

Nhà máy sản xuất iPhone với 17.000 lao động bị đóng vì 250 người ngộ độc, Apple quản chế Foxconn

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 29/12/2021, 16:57

Động thái này diễn ra sau cuộc biểu tình nổ ra hồi đầu tháng 12.

Apple cho biết đã quản chế nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn ở miền nam Ấn Độ sau khi phát hiện ra rằng một số ký túc xá và phòng ăn dành cho nhân viên không đáp ứng các tiêu chuẩn như yêu cầu.

Apple không nêu chi tiết về việc quản chế có nghĩa là gì.

Khi quản chế nhà máy ở miền nam Ấn Độ của nhà cung ứng khác là Wistron Corp vì tình trạng bất ổn vào năm ngoái, Apple cho biết sẽ không trao cho công ty Đài Loan hoạt động kinh doanh mới đến khi họ giải quyết cách đối xử với người lao động.

Hành động mới nhất diễn ra sau cuộc biểu tình nổ ra hồi đầu tháng 12.2021 khi hơn 250 phụ nữ làm việc tại nhà máy Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur, gần thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ và sống trong một trong những khu ký túc xá, phải điều trị vì ngộ độc thực phẩm.

Sử dụng khoảng 17.000 người lao động, nhà máy này đã đóng cửa vào ngày 18.12. Apple và Foxconn chưa dự kiến khi nào nhà máy ​​mở cửa trở lại.

Hôm 29.12, người phát ngôn Foxconn cho biết đang cơ cấu lại đội ngũ quản lý địa phương, thực hiện các bước ngay lập tức để cải thiện cơ sở vật chất và nói thêm rằng tất cả nhân viên sẽ tiếp tục được trả lương trong khi họ thực hiện các cải tiến cần thiết để khởi động lại hoạt động.

Người phát ngôn của Apple nói đã cử các kiểm toán viên độc lập để đánh giá điều kiện tại các ký túc xá "sau những lo ngại gần đây về an toàn thực phẩm và điều kiện chỗ ở tại Foxconn Sriperumbudur".

nha-may-san-xuat-iphone-voi-17000-lao-dong-bi-dong1.jpg
Những người đàn ông đi xe máy ngang qua nhà máy đã đóng cửa của đơn vị Foxconn Ấn Độ, nơi sản xuất iPhone cho Apple, gần thành phố Chennai
nha-may-san-xuat-iphone-voi-17000-lao-dong-bi-dong.jpg
Nhân viên bảo vệ đứng ở lối vào nhà máy đã đóng cửa của Foxconn Ấn Độ

Apple đã phát hiện ra rằng một số chỗ ở ký túc xá và phòng ăn được sử dụng cho nhân viên không đáp ứng yêu cầu của mình. Apple đang làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo một loạt các hành động khắc phục, đồng thời nói thêm rằng sẽ đảm bảo cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hãng trước khi mở cửa trở lại.

Đầu tuần này, Reuters đưa tin Foxconn cũng như 11 nhà thầu của nó, bao gồm cả những người cung cấp thực phẩm và cơ sở sinh hoạt, đã được triệu tập để họp với chính quyền bang. Các quan chức đã yêu cầu Foxconn xem xét các dịch vụ cung cấp cho người lao động, bao gồm nguồn điện dự phòng tại ký túc xá, thức ăn và nước uống.

Các nhà phân tích cho biết tác động với Apple từ việc đóng cửa nhà máy sản xuất các mẫu iPhone 12 và đã bắt đầu lắp ráp thử nghiệm iPhone 13, dự kiến ​​sẽ là rất ít. Thế nhưng, nhà máy này có ý nghĩa chiến lược trong dài hạn khi Apple cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Bài liên quan
Thỏa thuận bí mật của Apple với Trung Quốc bị phanh phui: CEO Tim Cook chi 275 tỉ USD đổi lấy điều gì?
Theo các tài liệu nội bộ mới được công bố, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD với các nhà chức trách Trung Quốc để bỏ qua các hạn chế với hoạt động của công ty ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy sản xuất iPhone với 17.000 lao động bị đóng vì 250 người ngộ độc, Apple quản chế Foxconn