Theo các tài liệu nội bộ mới được công bố, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD với các nhà chức trách Trung Quốc để bỏ qua các hạn chế với hoạt động của công ty ông.

Thỏa thuận bí mật của Apple với Trung Quốc bị phanh phui: CEO Tim Cook chi 275 tỉ USD đổi lấy điều gì?

Sơn Vân | 08/12/2021, 12:42

Theo các tài liệu nội bộ mới được công bố, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD với các nhà chức trách Trung Quốc để bỏ qua các hạn chế với hoạt động của công ty ông.

Được ký vào năm 2016, thỏa thuận lớn kéo dài 5 năm bao gồm lời hứa từ Apple sẽ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc thông qua các khoản đầu tư và các mảng kinh doanh khác, theo một báo cáo từ trang The Information hôm 7.12, dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người trong Applevà các tài liệu công ty.

Thỏa thuận được cho là đã được ký kết với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc sau khi Giám đốc điều hành Tim Cook thực hiện chuyến đi đến đất nước này, trong thời điểm Apple phải đối mặt với "một loạt các hành động quản lý" từ chính phủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của mình. Theo The Information, các quan chức Trung Quốc tin rằng Apple "không đóng góp đủ cho nền kinh tế địa phương".

Tim Cook đã cố gắng vận động chính phủ Trung Quốc trong suốt năm 2016 vì các biện pháp đang được thực hiện có thể làm hỏng hệ thống App Store, iCloud và Apple Pay của Apple, dẫn đến doanh số iPhone giảm trong một thời gian.

Ngoài việc đồng ý thành lập một chuỗi các địa điểm bán lẻ mới, các sáng kiến ​​năng lượng tái tạo và các trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) trên khắp Trung Quốc, Tim Cook còn cam kết rằng công ty Mỹ sẽ hợp tác cùng các học giả Trung Quốc và các nhà sản xuất địa phương, thậm chí mua linh kiện từ các nhà cung cấp trong nước.

Theo The Information, để đổi lấy sự hỗ trợ và trợ giúp cần thiết từ chính phủ, Apple sẽ phát triển cùng với các doanh nghiệp Trung Quốc để đạt được lợi ích chung và đôi bên cùng có lợi.

thoa-thuan-bi-mat-tri-gia-275-ti-usd-cua-apple-voi-trung-quoc.jpg
Logo của Apple được phản chiếu trên cửa sổ kính bên ngoài cửa hàng Apple ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

The Information cho biế, ngay sau khi ký thỏa thuận bí mật, Apple đã công khai khoản đầu tư 1 tỉ USD vào Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh của Uber, vào tháng 5.2016 mà Tim Cook tuyên bố sẽ mang đến “cơ hội tìm hiểu thêm về một số phân khúc nhất định của thị trường Trung Quốc”.

Cùng năm đó, Apple cũng công bố một thỏa thuận lớn với Xinjiang Goldwind Science and Technology (nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu Trung Quốc) và thực hiện kế hoạch chuyển hoạt động của iCloud sang nước này vào năm 2017. Quỹ năng lượng xanh trị giá 300 triệu USD đã được thành lập vào năm 2018, tất cả dường như phù hợp với thỏa thuận 5 năm.

Hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc dường như đã phục hồi đáng kể kể từ cuộc đàn áp bằng cách quy định vào năm 2016, lập kỷ lục doanh thu hàng quý là 68 tỉ USD vào mùa hè năm ngoái trong khi tiếp tục mở các mặt tiền cửa hàng và trung tâm nghiên cứu mới.

Theo báo cáo, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 1/5 tổng doanh số bán hàng của Apple.

Bài liên quan
Chịu sức ép lớn, Apple phải bán đồ nghề cho người dùng tự sửa iPhone, máy Mac
Apple hôm 17.11 cho biết sẽ lần đầu tiên bắt đầu bán phụ tùng và công cụ cho công chúng tự thực hiện sửa chữa một số iPhone và máy tính Mac.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thỏa thuận bí mật của Apple với Trung Quốc bị phanh phui: CEO Tim Cook chi 275 tỉ USD đổi lấy điều gì?