Hôm 28.12, hãng tin Bloomberg đưa tin Apple đang trao cho một số kỹ sư của mình những khoản tiền thưởng lớn như động cơ khuyến khích họ ở lại làm việc và không chạy sang các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Meta (công ty mẹ Facebook).

Apple trọng thưởng ngăn chảy máu nhân tài, Facebook chi đậm giữ nhân viên sau nhiều scandal

Sơn Vân | 29/12/2021, 11:42

Hôm 28.12, hãng tin Bloomberg đưa tin Apple đang trao cho một số kỹ sư của mình những khoản tiền thưởng lớn như động cơ khuyến khích họ ở lại làm việc và không chạy sang các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn Meta (công ty mẹ Facebook).

Các nguồn tin cho biết hầu hết khoản thưởng cổ phiếu bất ngờ có giá trị từ 80.000 đến 120.000 USD. Một số nhân viên Apple nhận được 50.000 USD và 180.000 USD (khoảng 4,1 tỉ đồng).

Bloomberg cho biết tiền thưởng được trao cho các kỹ sư có hiệu suất cao trong suốt 4 năm nhằm khuyến khích họ tiếp tục làm việc tại Apple. Theo Bloomberg, chúng tách biệt với một số quyền lợi điển hình của nhân viên Apple.

Apple đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Những gã khổng lồ công nghệ từ lâu đã tranh giành tài năng hàng đầu trong Thung lũng Silicon, với Meta, Google, Apple và những công ty khác đang cố gắng tìm ra những bộ óc sáng giá nhất trong ngành.

Các công ty này đưa ra những đặc quyền, như quán ăn nhanh và người đấm bóp, trong nỗ lực giữ chân nhân tài. Thế nhưng, những điều đó đã biến mất trong thời gian đại dịch và văn phòng đóng cửa.

Các khoản tiền thưởng bất ngờ của Apple là ví dụ mới nhất về đặc quyền đó, đặc biệt là khi Apple và Meta tiếp tục săn trộm nhân viên của nhau, theo Bloomberg.

Meta đã thuê khoảng 100 kỹ sư của Apple những tháng gần đây, trong khi Apple cũng mời nhân viên Meta về làm việc.

Sự giằng co đó gia tăng gần đây khi cả hai công ty đều tìm cách tận dụng metaverse (vũ trụ ảo) đang phát triển, được tiếp thị nhiều nhất bởi Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg.

Động thái đó diễn ra khi các công ty cần chuyên gia thực tế ảo và thực tế tăng cường hàng đầu để phát triển metaverse.

Meta cho biết có kế hoạch chi tới 10 tỉ USD đầu tư vào metaverse chỉ trong năm nay. Tuy nhiên, hàng loạt vụ bê bối và sai lầm làm tổn hại danh tiếng Facebook đến mức công ty buộc phải trả khoản tiền lớn hơn bao giờ hết để thuê và giữ chân nhân viên. Một số người gọi đây là "thuế thương hiệu".

apple-thuong-den-4-ti-dong-ngan-chay-mau-nhan-tai.jpg
Apple, Facebook chi đậm để ngăn nhân tài chạy sang đối thủ

Các công ty luôn cạnh tranh gay gắt để tìm kiếm nhân tài và thị trường việc làm công nghệ nói chung đang bùng cháy. Hình ảnh xấu đi trong mắt công chúng đồng nghĩa với việc gã khổng lồ truyền thông xã hội giờ đây phải trả cái giá đắt hơn đối thủ.

Một điều Facebook vẫn có thể làm là trả nhiều hơn nữa. Họ có thể dễ dàng ném thêm tiền vào những người mà họ hiện có, đồng thời chi trả bất kỳ khoản thuế thương hiệu nào và nhiều hơn một chút để thu hút mọi người", Jose Guardado, nhà tuyển dụng công nghệ có kinh nghiệm và là người sáng lập Build Talent, cho biết.

Các công ty ở Thung lũng Silicon phát triển mạnh hay suy tàn dựa trên khả năng tuyển dụng những nhân viên thông minh nhất. Nếu không có một lượng lớn kỹ sư và các chuyên gia kỹ thuật khác ổn định, các sản phẩm mới và bản cập nhật quan trọng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát hành và đối thủ có thể nhanh chóng dẫn trước. Kéo theo đó là chi phí tài chính: Năm 2022, Facebook dự đoán chi phí có thể tăng lên 97 tỉ USD từ 70 tỉ USD trong 2021, phần lớn là do "đầu tư vào tài năng kỹ thuật và sản phẩm".

Alan Johnson, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn bồi thường Johnson Associates, nói các công ty khác, thậm chí toàn ngành, đã phải tăng lương để khắc phục các vấn đề tuyển dụng và giữ chân nhân viên sau các vụ bê bối và thay đổi nhận thức của công chúng.

Người ta cũng chứng kiến ​​hàng chục lãnh đạo công nghệ cấp cao bỏ việc trong năm nay và các nhà tuyển dụng cho biết các nhân viên hiện cởi mở hơn khi cân nhắc làm ở nơi khác.

Facebook từng là nơi mà nhân viên hiếm khi rời đi, với khả năng tiếp cận, trả tiền và đặc quyền của nó.

Cựu kỹ sư của Oculus đã rời đi vào năm ngoái cho biết Facebook giờ đây có thể được xem như một "vết đen" trong sự nghiệp ai đó.

Một kỹ sư phần cứng vào năm 2020 cũng chia sẻ cảm xúc tương tự: Họ cho biết nghỉ việc vì lo ngại về thông tin sai lệch trên nền tảng và ảnh hưởng của điều đó với trẻ em.

Một nhân viên khác cho biết bộ phận của họ bị Facebook giải thể vào cuối năm 2019 và dù công ty đề nghị một vị trí khác trả lương cao hơn, nhưng năm ngoái họ cũng rời đi. Các nhân viên và nhiều người khác nói chuyện với trang Insider về chủ đề này yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm.

Với những người gắn bó và nhận công việc mới tại Facebook, lương cơ bản và trợ cấp cổ phiếu đã tăng đáng kể trong năm qua.

Trong quý 2/2021, mức bồi thường tài chính trung bình cho một kỹ sư cấp cao (vị trí E5) là 400.000 USD, tăng từ 380.000 USD một năm trước đó. Với vị trí E4, mức bồi thường tài chính trung bình tăng lên 276.000 USD từ 256.000 USD trong cùng thời kỳ.

Mức bồi thường tài chính là khoản thù lao mà công ty trao cho một nhân viên để đổi lấy dịch vụ của họ hoặc đóng góp của cá nhân cho doanh nghiệp. 

Trước đây, tổng mức  bồi thường tài chính cho một kỹ sư E5 tại Facebook là 450.000 USD. “Gần đây, chúng tôi thấy có người nhận được tới 510.000 USD cho vị trí E5”, một nguồn tin tiết lộ.

Các phần thưởng cổ phần tại công ty cũng đang trở nên nhiều hơn. Ở cấp độ giám đốc nhóm và phó chủ tịch, nhân viên Facebook đang nhận được từ 3 đến 6 triệu USD Mỹ từ số cổ phiếu bị hạn chế mỗi năm, một nhà tuyển dụng công nghệ khác cho biết.

Các giám đốc và người quản lý ở Facebook đang nhận được trung bình 1 triệu USD mỗi năm. Trong lĩnh vực kỹ thuật, một kỹ sư cấp cao nhận được 600.000 USD cổ phiếu và 75.000 USD tiền thưởng. Ngay cả một kỹ sư cấp thấp cũng nhận được 50.000 đến 100.000 USD cổ phiếu và 20.000 đến 50.000 USD tiền thưởng.

Ngay cả khi so với Google, phần thưởng cổ phiếu của Facebook vẫn cao và ngày càng tăng. Dù mức lương cơ bản là như nhau, Facebook cung cấp nhiều khoản trợ cấp hơn bằng cổ phiếu, làm tăng đáng kể tổng số tiền chi trả.

Tiền thưởng gia nhập Facebook thường vào khoảng 50.000 USD, còn Google vào khoảng 20.000 USD.

Aalap Shah, Giám đốc điều hành tập trung vào lĩnh vực công nghệ tại công ty tư vấn Pearl Meyer, nhận xét: “Điều đó không bình thường, nhưng phù hợp với sự điên cuồng đang diễn ra trên thị trường hiện nay”.

Bài liên quan
Thỏa thuận bí mật của Apple với Trung Quốc bị phanh phui: CEO Tim Cook chi 275 tỉ USD đổi lấy điều gì?
Theo các tài liệu nội bộ mới được công bố, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ký một thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD với các nhà chức trách Trung Quốc để bỏ qua các hạn chế với hoạt động của công ty ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple trọng thưởng ngăn chảy máu nhân tài, Facebook chi đậm giữ nhân viên sau nhiều scandal