Nhà tắm kiểu La Mã cổ đại được bảo quản đặc biệt tốt, có niên đại gần 2.000 năm đã trồi lên từ những cồn cát ở Mũi Trafalgar nổi tiếng của Tây Ban Nha.

Nhà tắm La Mã cổ đại được phát hiện tại Tây Ban Nha

Hoàng Phương | 21/05/2021, 16:58

Nhà tắm kiểu La Mã cổ đại được bảo quản đặc biệt tốt, có niên đại gần 2.000 năm đã trồi lên từ những cồn cát ở Mũi Trafalgar nổi tiếng của Tây Ban Nha.

ancient-roman-baths-1.jpg
Nhà tắm kiểu La Mã trồi lên từ cồn cát ở Mũi Trafalgar

Công trình kiến trúc cao bốn mét này đã làm ngạc nhiên các nhà khảo cổ học tại Đại học Cádiz cũng như người dân địa phương, những người trong nhiều năm đã bước qua các cồn cát mà không hay biết rằng có một di tích lịch sử đang ẩn nấp bên dưới lớp cát.

Darío Bernal, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Cádiz, nói với hãng thông tấn EFE: “Đó là một công trình đang ở tình trạng bảo tồn rất tốt khi so sánh với các phát hiện khác ở bán đảo Iberia và phía tây Địa Trung Hải nói chung".

Những khám phá về đế chế La Mã ở Tây Ban Nha thường bao gồm những tàn tích còn sót lại của các công trình kiến trúc lớn, nhưng nhà tắm được khai quật ở bãi biển gần Cádiz vẫn còn giữ lại được toàn bộ tường, cửa sổ và cửa ra vào.

Bernal và nhóm của ông tin rằng tòa nhà là một khu phức hợp nhà tắm nông thôn tinh vi, với các dòng khí nóng chạy bằng lò than làm ấm các bức tường và sàn nhà.

ancient-roman-baths-2.jpg
Bên trong của công trình nhà tắm La Mã cổ đại

Nơi này rất có thể đã được sử dụng như một khu tắm nước nóng chung cho những người lao động địa phương, nhiều người trong số họ đã phải lao động vất vả với những công việc khó khăn ven biển như đánh cá và ướp muối.

Trên thực tế, nhóm của Bernal lúc đầu đã đưa ra giả thuyết rằng họ đã tình cờ tìm được một trang trại nuôi cá hoặc động vật giáp xác từng được kết nối với biển.

ancient-roman-baths-3.jpg
Nhà tắm La Mã trong cồn cát

Những công trình như vậy, được xây dựng bởi người La Mã ở Andalusia và Morocco, hiện đang là trọng tâm của cuộc điều tra khảo cổ học về nền nông nghiệp sơ khai và ngành đánh cá trong khu vực.

Thị trấn La Mã cổ đại Baelo Claudia, gần Tarifa, nổi tiếng với nước mắm lên men, từng được xuất khẩu khắp đế quốc La Mã.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tắm La Mã cổ đại được phát hiện tại Tây Ban Nha