Chiến dịch “Khiên Xanh” được triển khai với hoạt động trọng tâm là kêu gọi mỗi cá nhân chủ động báo cáo trang web không an toàn, chung tay bảo vệ cộng đồng trên không gian mạng.
Ông Lưu Đình Thắng (Quản lý sản phẩm Công ty TNHH Cốc Cốc) cho rằng vấn đề an toàn, bảo mật thông tin chưa thực sự được người dùng quan tâm; bên cạnh đó, các hình thức tấn công trên mạng ngày càng tinh vi, đa dạng.
Việt Nam đã từng nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm mã độc cao, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dùng Internet.
Theo ông Lưu Minh Trí (Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Trung tâm NCSC), Việt Nam đã từng nằm trong các quốc gia có chỉ số an toàn, an ninh mạng thấp nhất thế giới. Trong năm 2020, Trung tâm NCSC ghi nhận hơn 400.000 thiết bị nhiễm mã độc, hơn 5.000 vụ tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia, các hacker thường sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân, sau đó dẫn dắt người dùng tới các link có chứa mã độc. Như vậy, mọi thông tin của người dùng (tên, địa chỉ, hình ảnh gương mặt…) có thể bị dùng để trục lợi.
Trước thực trạng này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã phối hợp cùng Cốc Cốc khởi động chiến dịch Khiên Xanh nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về an toàn thông tin và xây dựng một môi trường Internet an toàn cho người Việt Nam.
Chiến dịch “Khiên Xanh” được triển khai từ ngày 20.5.2021 đến ngày 13.6.2021 với hoạt động trọng tâm là kêu gọi mỗi cá nhân chủ động báo cáo trang web không an toàn với mục tiêu cùng chung tay tạo thành một “tấm khiên xanh” bảo vệ cộng đồng trên không gian mạng.
Đại diện Cốc Cốc mong muốn chiến dịch này sẽ nhận được sự quan tâm của người dân cũng như giúp nâng cao ý thức của cộng đồng về an ninh mạng Việt Nam; cùng nhau tạo nên một môi trường Internet lành mạnh cho người dùng Việt Nam.