Liên quan đến bài viết trên Một Thế Giới về việc khó khăn trong vận chuyển vật tư thi công cầu Rạch Miễu 2, ngày 12.6 Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã có công văn về việc hỗ trợ các đơn vị thi công vận chuyển vật tư. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công vẫn than khó.

Nhà thầu thi công cầu Rạch Miễu 2 vẫn than khó

Mỹ Tho - Văn Kim Khanh | 13/06/2023, 18:50

Liên quan đến bài viết trên Một Thế Giới về việc khó khăn trong vận chuyển vật tư thi công cầu Rạch Miễu 2, ngày 12.6 Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã có công văn về việc hỗ trợ các đơn vị thi công vận chuyển vật tư. Tuy nhiên, các nhà thầu thi công vẫn than khó.

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản 1403/SGTVT-KC gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) với nội dung chưa chấp thuận cho các nhà thầu vận chuyển vật tư vật liệu bằng đường bộ từ cầu Rạch Miễu hiện hữu đi vào đường HĐ94C tại cồn Thới Sơn để đến công trường thi công các gói XL03, XL04.

rm-3.jpg
Cồn Thới Sơn là điểm khó khăn trong thi công cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh: Mỹ Tho

Văn bản do ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ký cho biết, sau khi nhận văn bản kiến nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc hỗ trợ đường vận chuyển vật tư, thiết bị vào thi công các gói thầu tại cồn Thới Sơn, Sở GTVT Tiền Giang đã chủ trì họp với các cơ quan, đơn vị, cùng chủ đầu tư, các nhà thầu có liên quan về vấn đề này. Cuộc họp đã thống nhất sẽ tìm hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công của công trình đường HĐ94C tại cồn Thới Sơn kết hợp với kiểm tra thực tế hiện trường của đường và cầu (khu vực mà các nhà thầu có nhu cầu vận chuyển vật tư, thiết bị). Qua đó sở sẽ đánh giá, tính toán lại năng lực của đường, và cầu Cả Sức, cầu Đúc nằm trên đoạn đường này. Từ đó  Sở  GTVT sẽ trình UBND tỉnh Tiền Giang xem xét.

rm-2.jpg
Thiếu cát san lấp mặt bằng do không có đường vận chuyển vất tư xây dựng - Ảnh: Mỹ Tho

Công tác kiểm tra hiện trường của các cơ quan đơn vị trên cho thấy đường HĐ94C về cơ bản vẫn đảm bảo giao thông. Hai cây cầu trên đường này có kết cấu bê tông cốt thép, đang cho phép khai thác 8 tấn, tình trạng khai thác tốt. Trên cơ sở đó, Sở GTVT Tiền Giang yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu có nhu cầu sử dụng đoạn đường này để chở vật liệu, vật tư phải tư thuê đơn vị tư vấn độc lập tiến hành kiểm tra, kiểm định đánh giá khả năng chịu tải của cầu Cả Sức và cầu Đúc đảm bảo đáp ứng làm đường công vụ hoặc có giải pháp gia cường nhằm nâng cao khả năng chịu tải của 2 cây cầu này.

rm-1.jpg
Cầu Cả Sức gắn biển báo 8 tấn, khó cho xe tải nặng chở vật liệu cây dựng lưu thông - Ảnh: Mỹ Tho

Sau đó Sở GTVT tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến. Ngoài ra, trong thời gian sử dụng đoạn đường này các nhà thầu phải thường xuyên duy tu, sửa chữa thường xuyên khi xảy ra hư hỏng, có phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Về văn bản 1403 của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, ông Lê Đình Huấn, Phó giám đốc Công ty Xây lắp 368, chỉ huy trưởng công trình XL03 tại cồn Thới Sơn, đại diện các nhà thầu đang thi công cầu Rạch Miễu tại cồn Thới Sơn cho rằng: “Phía đầu tư và các nhà thầu khó có thể thực hiện theo văn bản đề nghị này vì việc thẩm định các cây cầu trên HL94C mất nhiều kinh phí và thời gian. Hơn nữa trước đây đã có nhiều xe bồn chở bê tông tươi vào công trình, tải trọng trên 25 tấn qua 2 cây cầu này và vẫn đảm bảo an toàn nên việc thẩm định trọng tải cầu là không cần thiết. Nếu được tỉnh Tiền Giang chấp thuận vận chuyển vật tư bằng đường bộ, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố nếu xảy ra. Còn phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi vì chi phí tăng gấp đôi, khối lượng bị hạn chế do phụ thuộc thủy triều, dự án sẽ kéo dài không đạt tiến độ đề ra”.

rm-8.jpg
Xe bê tông trọng tải lớn khó qua cầu 8 tấn ở cồn Thới Sơn - Ảnh: Mỹ Tho

Do gặp nhiều khó khăn nên đến nay, dự án cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền nối liền tỉnh Tiền Giang- Bến Tre) thi công chỉ đạt 17,5% khối lượng công trình. Đáng quan tâm là 2 gói thầu xây lắp tại cồn Thới Sơn đạt rất thấp: gói thầu XL03 chỉ đạt 2,5%, gói thầu XL04 đạt 4,45% do các nhà thầu không được vận chuyển vật tư (bê tông tươi) vào công trường bằng đường bộ mà phải chở bằng đường thủy qua nhiều công đoạn rất nhiêu khê, giá cao, không đáp ứng số lượng phục vụ các nhà thầu tại cùng một thời điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thầu thi công cầu Rạch Miễu 2 vẫn than khó