Theo hãng tin AP, Nhà Trắng đã “cài cắm” người của mình vào Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trong nỗ lực kiểm soát thông tin về đại dịch COVID-19.

Nhà Trắng đưa người vào CDC để kiểm soát thông tin dịch bệnh

Cẩm Bình | 18/10/2020, 11:30

Theo hãng tin AP, Nhà Trắng đã “cài cắm” người của mình vào Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) trong nỗ lực kiểm soát thông tin về đại dịch COVID-19.

download.jpg
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang chịu sức ép chính trị rất lớn từ Nhà Trắng - Ảnh: Politico

AP dẫn nguồn tin nội bộ cho biết hai nhân vật được bổ nhiệm vào tháng 6 trước chẳng hề có kinh nghiệm hoạt động ở lĩnh vực y tế công. Nhiệm vụ của họ là theo dõi sát người đứng đầu CDC Robert Redfield cũng như đội ngũ nhà khoa học trung tâm.

Khi hai nhân vật xuất hiện tại trụ sở, đội ngũ CDC cấp cao chẳng hề biết vai trò của họ là gì. Cuối cùng, một trong hai người là bà Nina Witkofsky giữ chức quyền Chánh văn phòng - vị trí quyền lực như cánh tay phải của Giám đốc Redfield, người còn lại Chester Moeller làm cấp phó cho bà Witkofsky.

Chưa rõ bà Witkofsky cùng ông Moeller gây ảnh hưởng như thế nào đến công việc của CDC. Các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ đang tiến hành làm rõ vấn đề thông tin hay hướng dẫn mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh bị can thiệp về mặt chính trị.

Phía CDC khẳng định cả hai nhân vật trên đều phải báo cáo với Giám đốc Redfield, Nhà Trắng từ chối bình luận. Ông Moeller cho biết: “Tôi làm việc cho tiến sĩ Redfield - người dành 100% sức lực cho khoa học - cùng hàng nghìn nhân viên CDC cực kỳ tận tâm”.

1000.jpeg
Lý lịch của quyền Chánh văn phòng CDC Nina Witkofsky - Ảnh: AP

Trong đại dịch SARS hay Ebola trước đây, CDC là cơ quan chịu trách nhiệm chính, đưa ra lời khuyên định hướng khoa học cho nhân viên y tế.

Vai trò của CDC lúc đại dịch COVID-19 mới bùng phát cũng vẫn là như vậy. Nhưng rồi đến cuối tháng 2, chuyên gia hàng đầu của cơ quan này là bà Nancy Messonnier làm mất lòng Nhà Trắng do thẳng thắn thừa nhận COVID-19 rất nguy hiểm trong khi Tổng thống Donald Trump lại xem thường căn bệnh.

Vài tuần sau thì CDC bị cho lui về hậu trường. Tổng thống Trump cùng đội ngũ quan chức dưới quyền trở thành nguồn tin chính về dịch bệnh cũng như về cách nước Mỹ ứng phó với COVID-19.

CDC vẫn tiếp tục thu thập thông tin khoa học vốn mâu thuẫn với những gì Nhà Trắng công bố. Vào tháng 5, hãng AP lấy được một loạt thư điện tử và tài liệu cho thấy Nhà Trắng che giấu thông tin hướng dẫn tái mở cửa thời dịch bệnh của CDC.

Theo loạt thư điện tử và tài liệu, giới chức y tế Mỹ vẫn tham khảo thông tin khoa học từ CDC thông qua Văn phòng Quản lý hành chính và ngân sách (OMB) thay vì tin vào nhóm chuyên trách ứng phó COVID-19 do Nhà Trắng lập nên. Đây là lý do khiến Nhà Trắng quyết tâm đưa người vào CDC để kiểm soát thông tin.

Vậy là hai gương mặt mới xuất hiện, đội ngũ CDC cấp cao phát hiện việc bổ nhiệm được thực hiện chỉ 1 tuần trước đó. Nguồn tin của AP nhận xét động thái từ phía Tổng thống Trump quá lộ liễu.

Bà Witkofsky ban đầu làm cố vấn cấp cao cho Giám đốc Redfield, rồi nhanh chóng nắm giữ chức vụ quyền Chánh văn phòng và trở thành người tiếp xúc với Giám đốc Redfield hàng ngày nhiều nhất.

Quyền Chánh văn phòng Witkofsky tốt nghiệp ngành tài chính và quản trị kinh doanh, từng làm ở lĩnh vực xuất bản. Về sự nghiệp chính trị thì bà từng tham gia chiến dịch vận động tranh cử của ông George W. Bush năm 2000. Bà cũng là quan chức ngoại giao phát triển chương trình giao lưu quốc tế cho vận động viên cùng huấn luyện viên Mỹ.

Trong khi đó, Phó chánh văn phòng Moeller từng làm việc cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống George W. Bush năm 2004, ủng hộ nhiệt thành Tổng thống Trump. Nguồn tin tiết lộ Nhà Trắng muốn ông dự những cuộc họp CDC và “lắng nghe đội ngũ nhà khoa học”.

Tình trạng hỗn loạn thông tin về COVID-19 lẫn hướng dẫn y tế thời gian qua đã ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của CDC, cũng như gây khó khăn cho công tác chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng đưa người vào CDC để kiểm soát thông tin dịch bệnh