Ngày 21.4, Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, cho biết Mỹ rất quan ngại trước thông tin Nga đang di chuyển nhiều thiết bị quân sự vào Syria.

Nhà Trắng lo ngại trước tin Nga tăng quân tại Syria

Hà Ngọc Bách | 21/04/2016, 20:55

Ngày 21.4, Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, cho biết Mỹ rất quan ngại trước thông tin Nga đang di chuyển nhiều thiết bị quân sự vào Syria.

Ông Rhodes tuyên bố tại một cuộc họp báo tại thủ đô Riyadhcủa Ả Rập Saudi,nơi Tổng thống Obama đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực.

Trước đó hôm 20.4, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ mộtquan chứcBộ Quốc phòng Mỹ giấu têncho biết, Nga đã triển khai pháo binh ở phía Bắc Syria, trong khu vực do lực lượng quân đội Syria kiểm soát.

Theo thông tin của The Wall Street Journal, khoảng 2 tuần trước, cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện sự tái bố trí các đơn vị pháo binh gần thành phố Aleppo, thành trì của phe đối lập Syria và bên trong tỉnh Latakia, nơi quân đội chính phủ Syria đang nắm quyền kiểm soát.Theo quan chức trên, khu vực miền bắc Syria cũng ghi nhận các hoạt động chuyển dịch của lực lượng Iran và quân đội chính phủ Syria.

Theo tình báo Mỹ, có thể Nga triển khai pháo binh tại khu vực này để hỗ trợ quân đội Syria trong trận chiến chống lại nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra trong những ngày qua.Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng ghi nhận sự gia tăng hoạt động của không quân Nga ở Syria.

Mỹ cho rằng hoạt động này của Nga có thể dẫn tới những tác động tiêu cực đến tiến trình đàm phán hòa bình tại Geneva và ảnh hưởng đến lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ hậu thuẫn. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm18.4đã thực hiện một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi người đứng đầu nước Nga dùng sức ảnh hưởng của mình để chấm dứt giao tranh leo thang ở Syria và Ukraine.

Ông Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biếtcuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo hàng đầu toàn cầu là một cuộc "đối thoại mãnh liệt", nhấn mạnh tính chất quan trọng của cuộc đối thoại.

Cả Nga và Syria đều chưa đưa ra phản ứng chính thức nào trước những cáo buộc trên của truyền thông Mỹ.

Thiên Hà (theo Reuters, The Wall Street Journal)

Ảnh: Pháo tự hành của Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Gruzia năm 2008.
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng lo ngại trước tin Nga tăng quân tại Syria