Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ có chuyến thăm New York để tìm kiếm sự ủng hộ từ quốc tế, chống lại cuộc bỏ phiếu luận tội đối với nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này.

Nữ Tổng thống Brazil định nhờ quốc tế giúp thoát bị luận tội

Hàn Giang | 21/04/2016, 08:35

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ có chuyến thăm New York để tìm kiếm sự ủng hộ từ quốc tế, chống lại cuộc bỏ phiếu luận tội đối với nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này.

Phụ tá của Tổng thống Rousseff cho biết nhà lãnh đạo cánh tả sẽ tham dự một sự kiện của Liên Hợp Quốc vào ngày 22.4 tại New York, và sẽ lên tiếng tố cáo các nỗlực bất hợp pháp của phe đối lập nhằm buộc tội mình. Bà Rousseff cho rằng việc tiến hành cuộc luận tội, qua đó phế truất nhà lãnh đạo Brazil là một “âm mưu đảo chính không cần vũ khí”.

Bộ trưởng Năng lượng Eduardo Braga đã rời khỏi chính phủ của bà Rousseff trước đó theo yêu cầu của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB), chính đảng lớn nhất tại Brazil. PMDB đã tuyên bố tách khỏi liên minh cầm quyền của Tổng thống Rousseff và quyết định rút toàn bộ thành viên của đảng này ra khỏi chính phủ liên minh, trong đó có 6 người đang nắm giữ vị trí bộ trưởng.

Nếu việc luận tội bà Rousseff được thông qua sẽ kết thúc 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả. Hiện tại, 9 bộ trưởng trong nội các bao gồm 31 thành viên của bà Rousseff đã từ chức, để lai các khoảng trống trong nhiều hoạt động của Brazil. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao cũng từ chức khi Brazil chỉ còn 4 tháng chuẩn bị để đăng cai Thế vận hội Olympic.

Phó tổng thống Michel Temer, người thay thế bà Rousseff trong trường hợp nhà lãnh đạo này bi phế truất, đã gặp các cố vấn thân cận tại Sao Paulo để thảo luận về việc thành lập một chính phủ mới. Các trợ lý của ông Temer cho biết chính phủ mới sẽ đẩy mạnh kế hoạch khôi phục kinh tế và mức tăng trưởng.

Cuộc khủng hoảng chính trị đã khiến khả năng phục hồi kinh tế của Brazil bị tê liệt từ sau cuộc suy thoái tồi tệ kéo dài trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra, vụ bê bối tham nhũng tại công ty dầu nhà nước Petrobras cũng ảnh hưởng đến quyền lực của Tổng thống Rousseff và sự ủng hộ của dân chúng đối với nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Rousseff đã thất bại trong cuộc bỏ ở Hạ viện vào ngày 17.4, khi phe đối lập đạt được 342 phiếu cần thiết để đưa việc luận tội lên Thượng viện. Chỉ có 133 phiếu phản đối hoặc phiếu trắng.

Tận dụng khoảng thời gian chuẩn bị cho việc bỏ phiếuluận tộitại Thượng viện, bà Rousseff đã hủy kế hoạch tham dự lễ ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày 22.4, để tập trung vận động quốc tế lên tiếng ủng hộ chính phủ của mình. Phụ tá của tổng thống cho biết nhà lãnh đạo Brazil sẽ sử dụng chuyến thăm đến New York để tố cáo phe đối lập trong các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế.

Hàn Giang(theoReuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ Tổng thống Brazil định nhờ quốc tế giúp thoát bị luận tội