Quan chức Nhà Trắng đã bác bỏ tuyên bố của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump về việc “tiền đóng thuế của Mỹ” đã giúp tài trợ cho cuộc tấn công đẫm máu của nhóm chiến binh Hamas vào Israel.

Nhà Trắng phủ nhận cáo buộc Mỹ hậu thuẫn Hamas

Hoàng Vũ (theo Aljazeera, Forbes) | 08/10/2023, 11:12

Quan chức Nhà Trắng đã bác bỏ tuyên bố của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Donald Trump về việc “tiền đóng thuế của Mỹ” đã giúp tài trợ cho cuộc tấn công đẫm máu của nhóm chiến binh Hamas vào Israel.

"Thật đáng tiếc, tiền đóng thuế của người dân Mỹ được cho là gián tiếp tài trợ cho các cuộc tấn công này”, Trump cho biết trong một tuyên bố và nhấn mạnh rằng chính quyền ông trước đó "đã mang lại rất nhiều hòa bình cho Trung Đông".

tan-cong-hamas3.png
 Một ngã ba tan hoang sau cuộc xâm nhập của các tay súng Hamas ở thành phố Sderot, Israel - Ảnh: Reuters

"Các cuộc tấn công của Hamas là nỗi hổ thẹn. Israel có quyền tự vệ bằng bất kỳ lực lượng áp đảo nào", cựu tổng thống Mỹ nói thêm.

Ông Trump không nêu chi tiết việc Washington đã hỗ trợ Hamas như thế nào và hiện không có bất kỳ bằng chứng chứng minh cho tuyên bố rằng tiền đóng thuế của người Mỹ đã được chuyển đến Hamas. Trump có thể đã ám chỉ việc Tổng thống Biden tái khởi động viện trợ nhân đạo gồm 235 triệu USD vào tháng 4.2021 cho người tị nạn Palestine.

Cựu Phó tổng thống Mike Pence cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền đương nhiệm Mỹ về “sự yếu kém trên trường quốc tế”. Ông nói rằng cuộc tấn công của Hamas là hệ quả của việc Mỹ “rút lui trên trường quốc tế”.

Các thành viên đảng Cộng hòa như Thống đốc Ron DeSantis và cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley chỉ trích chính quyền đương nhiệm góp phần gây ra các vụ tấn công của Hamas. Các đối thủ chính trị của ông Biden lập luận rằng có mối liên hệ giữa vụ tấn công trên và thỏa thuận thả con tin gần đây giữa chính quyền ông Biden và Iran - một đồng minh của Hamas.

Lãnh đạo phe đa số Hạ viện, thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise - người đang tranh chức Chủ tịch Hạ viện đã yêu cầu chính quyền ông Biden "phải chịu trách nhiệm” về các cuộc tấn công của phiến quân Hamas khi chuyển hàng tỉ USD cho Iran - quốc gia đang hậu thuẫn lực lượng kiểm soát dải Gaza.

tan-cong-hamas2.png
Người dân Palestine đi trên đống đổ nát của một tòa nhà trong cuộc không kích của Israel tại dải Gaza nhằm trả đũa Hamas hôm 7.10 - Ảnh: AFP

Được biết, Mỹ và Iran tháng trước đã đạt được thảo thuận trao đổi tù nhân, theo đó 5 người Mỹ bị giam ở Iran và 5 người Iran bị giam ở Mỹ được trở về nước, đồng thời Mỹ tạo điều kiện để Iran lấy lại 6 tỉ USD đã bị đóng băng do lệnh trừng phạt.

Về phần mình, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, bà Adrienne Watson cho biết Mỹ lên án các cuộc tấn công của Hamas và rằng thỏa thuận với Iran “hoàn toàn không liên quan gì đến các cuộc tấn công kinh hoàng hôm 7.10”, đồng thời nhấn mạnh “đây không phải là lúc để truyền bá thông tin sai lệch”.

Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ nỗ lực của phe Cộng hòa nhằm liên kết vụ tấn công với thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8.10 đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công “vô lương tâm” của các chiến binh Hamas và đảm bảo với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng Israel có “những gì cần thiết để tự vệ”.

“Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình. Không bao giờ có lời biện minh nào cho các cuộc tấn công khủng bố, và sự hỗ trợ của chính quyền tôi đối với an ninh của Israel là rất vững chắc, không hề dao động. Đây không phải là thời điểm để bất kỳ bên nào thù địch với Israel khai thác các cuộc tấn công này để trục lợi. Thế giới đang theo dõi”, ông Biden cho hay.

Trên khắp Trung Đông, đã có các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas với việc đốt cờ Israel và Mỹ. Những người tuần hành vẫy cờ Palestine ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen. Tại các trại tị nạn Palestine ở Lebanon, hàng trăm người cũng đã xuống đường ăn mừng chiến dịch của Hamas. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết nước này đang đàm phán với Ả Rập Saudi và Jordan trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa người Palestine và Israel.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng phủ nhận cáo buộc Mỹ hậu thuẫn Hamas