Sau khi đánh sập dịch vụ internet ở thành phố Kherson (Ukraine), các lực lượng Nga đã khôi phục dịch vụ nhưng chuyển nó qua mạng Nga thay vì cơ sở hạ tầng viễn thông của Ukraine.

Ukraine nói gì khi internet ở thành phố Kherson bị đánh sập

Sơn Vân | 03/05/2022, 09:41

Sau khi đánh sập dịch vụ internet ở thành phố Kherson (Ukraine), các lực lượng Nga đã khôi phục dịch vụ nhưng chuyển nó qua mạng Nga thay vì cơ sở hạ tầng viễn thông của Ukraine.

Các quan chức Ukraine và công ty giám sát truy cập internet - Netblocks (Anh) cho biết đã xảy ra sự cố mất gần như toàn bộ internet trên toàn thành phố Kherson hôm 30.4. Việc này làm mất khả năng kết nối của các nhà cung cấp internet Ukraine như Ukrtelecom, Kyivstar và Volia.

NetBlocks cho biết đã theo dõi gần như toàn bộ sự cố mất internet trên toàn khu vực Kherson hôm 30.4, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp khác nhau của Ukraine. Kết nối đã được khôi phục sau vài giờ, nhưng các số liệu khác nhau cho thấy lưu lượng truy cập đang đi qua Nga.

NetBlocks cho biết trên trang web của mình: "Kết nối trên mạng đã được định tuyến qua internet của Nga thay vì cơ sở hạ tầng viễn thông Ukraina, do đó hiện có khả năng phải tuân theo các quy định, giám sát và kiểm duyệt internet của Nga".

Bộ Quốc phòng Anh hôm 1.5 cho biết các động thái của Nga trong khu vực "có khả năng cho thấy ý định của Nga nhằm gây ảnh hưởng chính trị và kinh tế mạnh mẽ ở Kherson trong dài hạn".

Bộ Quốc phòng Anh lấy ví dụ về việc bắt sử dụng đồng rúp và bác bỏ khả năng khu vực trở lại quyền kiểm soát của Ukraine.

Ukraine thừa nhận đã mất quyền kiểm soát phần lớn khu vực Kherson, bao gồm cả thủ phủ cùng tên, nhưng nói các lực lượng vũ trang của họ đang đánh trả các nỗ lực từ Nga trong việc tiếp cận ranh giới của tỉnh.

nga-danh-sap-internet-tai-thanh-pho-kherson1.jpg
NetBlocks thông báo trên Twitter: Các chỉ số cho thấy kết nối internet trên nhà cung cấp Skynet (Khersontelecom) ở Kherson do Nga chiếm đóng, miền nam Ukraine, đã được khôi phục một phần và định tuyến lại thông qua Rostelecom của Nga thay vì cơ sở hạ tầng Ukraine 

Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine (SSSCIP) cho biết việc mất kết nối internet là “do đứt đường truyền tại các đường trục sợi cáp quang và mất điện với thiết bị điều hành dịch vụ ở những khu vực này”.

Dịch vụ trở lại vào ngày 1.5 nhưng kết nối từng thông qua nhà cung cấp khu vực Ukraine là Skynet (Khersontelecom) đã được định tuyến qua các mạng Miranda và Rostelecom của Nga.

Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị quân Nga chiếm đóng sau khi cuộc tấn công bắt đầu vào tháng 2.2022.

SSSCIP cho biết ngoài Kherson, các phần của thành phố Zaporizhzhia cũng bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi internet này.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 1.5 cho biết Nga đang cố gắng hợp pháp hóa quyền kiểm soát Kherson bằng cách đưa các quan chức chính phủ Nga lên nắm quyền và chuyển đổi đồng nội tệ từ hryvnia (Ukraine) sang đồng rúp (Nga).

SSSCIP lưu ý rằng các lực lượng Nga đã vô hiệu hóa phát sóng, viễn thông và internet trên mặt đất nhưng yêu cầu những người vẫn ở lại Kherson sử dụng radio “trên dải sóng trung bình (1278, 1404, 873, 657 kHz)”.

Doug Madory, Giám đốc Phân tích internet tại công ty quan sát mạng Kentik (Mỹ), giải thích trên Twitter rằng dịch vụ Skynet (Khersontelecom) đã được khôi phục “thông qua phương tiện trung chuyển của Nga từ Crimea gần đó”.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga đã làm điều tương tự sau khi chiếm Crimea, Donetsk và Luhansk vào năm 2014.

Ihor Kolykhaiev, cựu thị trưởng Ukraine của Kherson, nói rằng khoảng 40% dân số thành phố đã chạy trốn kể từ khi Nga tiếp quản nơi đây vào tháng 3.

Nhiều hãng tin cho biết Nga có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực để chứng nhận quyền tiếp quản của mình trong khu vực.

Theo Ihor Kolykhaiev, Kherson hiện đã có những quy định mới, trong đó có lệnh giới nghiêm và hạn chế giao thông ra vào thành phố.

Ihor Kolykhaiev cho biết một quy định mới khác là: “Người đi bộ từng người một, tối đa là hai người. Đừng khiêu khích quân đội”.

Lá cờ phía trên chúng ta là cờ Ukraine. Và để giữ nguyên cờ, chúng ta phải đáp ứng những yêu cầu trên. Tôi không chấp nhận thêm điều gì khác”, ông nói thêm.

Bài liên quan
Cuộc chiến ở Ukraine đang làm Đài Loan lo ngại bị cắt cáp internet dưới đáy biển
Việc Ukraine sử dụng thành công internet để chống lại Nga nêu bật sự phụ thuộc của Đài Loan vào các đường cáp internet dưới đáy biển mà Trung Quốc có thể tác động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nói gì khi internet ở thành phố Kherson bị đánh sập