Buồng giam trong một nhà tù nhân văn ở Na Uy có tivi, tủ lạnh, buồng tắm, giường. Phạm nhân có thể sử dụng thư viện, phòng thu âm, sân tập, bếp, phòng khách từ sáng tới tối.

Nhà tù sang trọng như resort nghỉ dưỡng

Zing | 10/08/2016, 12:24

Buồng giam trong một nhà tù nhân văn ở Na Uy có tivi, tủ lạnh, buồng tắm, giường. Phạm nhân có thể sử dụng thư viện, phòng thu âm, sân tập, bếp, phòng khách từ sáng tới tối.

Một bức tranh tường trong nhà tù Hayden ở Na Uy. Để giảm áp lực tâm lý cho phạm nhân, ban quản lý nhà tù Hayden từng chi gần 1 triệu USD để thuê người vẽ tranh tường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Họ hy vọng rằng những tranh tường cùng xưởng chế tác đồ gỗ, lớp học vẽ và nhiều hoạt động tập thể khác trong nhà tù sẽ khiến phạm nhân cảm thấy họ được coi trọng.

Bàn, ghế, giường, kệ gỗ trong một buồng giam khá sạch sẽ, gọn gàng. Ngoài ra tù nhân còn có tủ lạnh nhỏ, buồng tắm và tivi màn hình phẳng trong buồng giam. Mức án cao nhất ở Na Uy, kể cả khi phạm nhân giết người, là 21 năm. Do phần lớn phạm nhân sẽ trở về với xã hội, chính phủ muốn cuộc sống trong tù giống cuộc sống bên ngoài để phạm nhân có thể tái hòa nhập xã hội sau khi họ mãn hạn tù.

Phạm nhân trong 10 tới 12 buồng giam dùng chung một phòng khách và một bếp. Sau một ngày lao động, phạm nhân vào bếp để chuẩn bị các món ăn, rồi vào phòng khách để nghỉ ngơi, tán gẫu. Mọi cửa sổ trong buồng giam, phòng khách và bếp đều không có thanh chắn.

Lực lượng bảo vệ nhà tù tổ chức hoạt động thể thao, giải trí cho phạm nhân từ 8h đến 20h mỗi ngày. Nhờ những hoạt động ấy, tù nhân có cơ hội theo đuổi những sở thích của họ. Nhưng đây cũng là cách để ngăn chặn nguy cơ bạo lực, bởi khi phạm nhân bận rộn với những hoạt động thể chất, họ sẽ không gây sự hay cãi vã với các nhân viên giám ngục. Ngoài sân trong nhà, phạm nhân có thể leo tường, chạy bộ hoặc đá bóng ngoài trời.

Ban quản lý còn đầu tư một studio với bộ phối và trộn âm chuyên nghiệp. Các giáo viên trong nhà tù dạy phạm nhân chơi dương cầm, guitar, trống và những loại nhạc cụ khác. Họ gọi tù nhân là "học trò".

Khoảng trống xung quanh trại giam có diện tích 4.046 m2. Ban quản lý trồng cây, đặt nhiều ghế gỗ và bàn cờ đá để phạm nhân có thể tiêu khiển khi đi dạo hoặc chạy bộ. Với không gian rộng rãi ấy, ban quản lý hy vọng phạm nhân sẽ cảm nhận đầy đủ mọi mùa trong năm.

Phòng khách gồm hai buồng ngủ là nơi phạm nhân có thể ở cùng người nhà qua đêm. Một chuyên gia trang trí do ban quản lý nhà tù thuê đã sơn những bức tường bên trong bằng 18 loại màu. Theo vị chuyên gia, mỗi màu sẽ kích thích một loại cảm xúc của con người. Chẳng hạn, màu xanh lục tạo cảm giác bình yên, còn màu cam rực rỡ khiến người ta cảm thấy phấn khích.

Nhân viên quản ngục ở Na Uy phải trải qua quá trình đào tạo 2 năm và họ có vị thế cao hơn so với đồng nghiệp ở Anh, Mỹ. Nhiệm vụ chính của họ là khiến cho tù nhân cảm thấy vui vẻ, thoải mái, muốn khám phá năng lực bản thân và cống hiến. Vì thế nhân viên quản ngục thường chơi thể thao, ăn cùng tù nhân.

Nữ giới chiếm một nửa số nhân viên trong nhà tù Hayden. Giới chức Na Uy tin rằng sự hiện diện của các nữ giám ngục sẽ giảm thiểu nguy cơ nổi loạn hay bất mãn của tù nhân.

Dù mất quyền hưởng tự do, tù nhân ở Na Uy vẫn được chăm sóc y tế như công dân bình thường. Ngoài một bệnh viện nhỏ, trại giam Hayden còn có một phòng nha khoa với những thiết bị hiện đại nhất.

Trong những xưởng nghề, phạm nhân có thể học những kỹ năng cần thiết để trở thành đầu bếp, nhà điêu khắc, họa sĩ sau khi họ trở về cuộc sống đời thường.

Theo Zing

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
17 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tù sang trọng như resort nghỉ dưỡng