Khi người ta càng lớn, mối quan tâm không còn là những thứ hào nhoáng bên ngoài mà để ý nhiều hơn đến những giá trị tinh thần. Con đường tìm đến với nhạc giao hưởng cũng như thể một tất yếu của cuộc sống hiện đại khi tâm hồn cần được nuôi dưỡng bằng những giá trị bất biến.

Nhạc giao hưởng 'xuống phố' – sự kiện không thể bỏ lỡ

Bài PR theo hợp đồng QC | 01/10/2018, 09:00

Khi người ta càng lớn, mối quan tâm không còn là những thứ hào nhoáng bên ngoài mà để ý nhiều hơn đến những giá trị tinh thần. Con đường tìm đến với nhạc giao hưởng cũng như thể một tất yếu của cuộc sống hiện đại khi tâm hồn cần được nuôi dưỡng bằng những giá trị bất biến.

Nhạc giao hưởng – sống mãi ở đỉnh cao

Nhạc giao hưởng là dòng nhạc sở hữu giá trị tinh thần bền vững nhất hiện nay. Trong lịch sử tồn tại đã gần 300 năm, nhạc giao hưởng bắt đầu hình thành từ các khúc dạo đầu trong các vở opera, sau đó ngày càng phát triển và mang tính độc lập, để rồi trở thành một thể loại âm nhạc độc lập tuyệt vời. Nhạc giao hưởng được ví von với kịch và tiểu thuyết trong văn học. Đó là hình thái cao nhất của nhạc đàn, trong đó bao hàm mọi ý tưởng âm nhạc với mọi khả năng biểu cảm phong phú và đa dạng. Nhạc giao hưởng tập hợp nhiều thể loại nhạc cụ có âm sắc riêng, vì vậy khi thưởng thức, thính giả sẽ thấy được sự phong phú muôn màu, muôn vẻ của tác phẩm.

Ai đó nói, khi còn trẻ, người ta thường chuộng những gì sôi động và hào nhoáng. Nhưng khi càng trưởng thành, thứ mà ta tìm về lại là những gì liên quan đến tinh thần và sự bền vững. Ta gác bỏ những gì ngắn hạn và tồn tại bên ngoài để quan tâm đến việc đầu tư vào trí óc, về thế giới quan để nâng cao suy nghĩ và tầm nhìn. Và nhạc giao hưởng chính là sự trưởng thành, sâu sắc và nhân văn đó.

Nhạc giao hưởng không còn xa lạ gì với thể giới, tuy nhiên với đông đảo công chúng Việt Nam, dường như đó vẫn còn là một loại hình nghệ thuật xa xỉ. Có rất ít các chương trình biểu diễn nhạc giao hưởng được tổ chức hằng năm trong nước, và nếu có thì giá vé cũng rất cao, vì vậy, khá thiệt thòi khi người dân không có nhiều cơ hội để tiếp cận đến nền nghệ thuật mang nhiều giá trị của dòng nhạc này. Một chút cô đơn, một chút vắng lặng ở đỉnh cao khi chưa tìm đến được với công chúng có lẽ là những gì mà nhạc giao hưởng - giá trị tinh thần bền vững của thế giới - vẫn phải chấp nhận tại Việt Nam.

Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018: Nhạc giao hưởng “xuống phố”

Đưa nghệ thuật đỉnh cao đến với công chúng trong nước là cách làm thông minh của các doanh nghiệp nỗ lực làm cầu nối văn hóa quốc tế và Việt Nam. Tuy thế, để có thể liên tục mời được một trong năm dàn nhạc giao hưởng xuất sắc nhất thế giới London Symphony Orchestra tới Việt Nam biểu diễn là điều không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện.

Năm 2017, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã kết hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để mời dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra tới Việt Nam biểu diễn, gây ấn tượng tốt đẹp trong công chúng yêu nghệ thuật và trở thành một trong những hoạt động nghệ thuật “điểm sáng” của năm. Tiếp nối thành công đó, Vietnam Airlines tiếp tục mang nhạc giao hưởng trở lại Việt Nam qua chương trình Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018, hứa hẹn nhiều mới mẻ và hấp dẫn hơn. Vì lẽ đó, đây chắc chắn là sự kiện không thể bỏ lỡ với đông đảo người dân thủ đô và cả du khách.

Điểm nhấn văn hóa tháng 10 sẽ diễn ra ngay tại khu vực sân khấu Tượng đài Lý Thái Tổ. Màn trình diễn của 95 nhạc công tài năng được dẫn dắt bởi nữ nhạc trưởng Elim Chan còn được truyền hình ra các màn hình lớn tại hai đầu đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để khán giả thưởng thức miễn phí khi tới tham gia hoạt động tại không gian phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Chương trình Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018 được đánh giá là một trong những nỗ lực tuyệt vời của Vietnam Airlines nhằm mục đích nâng cao suy nghĩ và hành động của cộng đồng, hướng tới những giá trị nghệ thuật sẽ mãi bền vững theo thời gian.

Giữa bộn bề cuộc sống, ta lại được bắt gặp những lắng đọng, kết tinh của văn hóa thế giới thông qua những kiệt tác nhạc giao hưởng được trình diễn ngay ở trung tâm thành phố, bên những con phố vốn ngày đêm sôi động. Một phút giúp công chúng buông mình khỏi những muộn phiền, lo lắng để cùng chìm đắm vào không gian âm nhạc đỉnh cao và say đắm lòng người mà nhạc giao hưởng mang lại, đó có lẽ cũng là mục tiêu cao nhất của Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2018.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc giao hưởng 'xuống phố' – sự kiện không thể bỏ lỡ