Sáng 8.12, bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang cho biết nhạc sĩ vừa qua đời vào 8 giờ 45 phút ngày 8.12 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Xô.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời sau thời gian dài chống chọi bệnh tật

Dạ Thảo | 08/12/2021, 10:04

Sáng 8.12, bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang cho biết nhạc sĩ vừa qua đời vào 8 giờ 45 phút ngày 8.12 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Xô.

Sức khỏe của nhạc sĩ Phú Quang dần chuyển biến xấu trong thời gian gần đây vì bệnh tiểu đường, phải thở bằng máy.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Hải Phòng. Ông là người gốc Hà Nội có nhà ở phố Khâm Thiên, nơi đã bị B52 rải thảm trong 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không năm 1972. Nhạc sĩ Phú Quang từng kể ông không hề biết chính xác ngày sinh của mình. Sau khi sinh ông được vài tháng, mẹ ông mới đi làm giấy khai sinh cho ông vào ngày 13.10.1949.

Nhạc phẩm đầu tay của nhạc sĩ Phú Quang là Ballát “Niềm tin” viết cho viôlôngxen và pianô (năm 1967) và ông đã được đề nghị vinh danh với các tác phẩm như: Em ơi Hà Nội phố, Hà Nội ngày trở về, Chiều phủ Tây Hồ, Điều giản dị và khí nhạc: Tình yêu của biển (Solo Fute et orchestre).

phu-quang-2.jpg
Nhạc sĩ Phú Quang trong đêm nhạc vinh danh của mình

Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số viết về Hà Nội. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như: Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)...

Bà xã Trịnh Anh Thư là người vợ thứ ba của Phú Quang, kém ông 20 tuổi và làm việc ở ngành ngân hàng. Khi quen nhau 16 năm trước, Phú Quang chỉ kém bố Anh Thư 3 tuổi và hơn mẹ chị 1 tuổi. Song mối tình của hai người vẫn được gia đình ủng hộ vì nhạc phụ của Phú Quang là nhà văn Trịnh Đình Khôi có cái nhìn khá thoáng trong chuyện tình cảm. 

Nhạc sĩ Phú Quang nhập viện hơn một năm nay do biến chứng của bệnh tiểu đường. Trước khi nhạc sĩ Phú Quang mất, để ủng hộ tinh thần cho nhạc sĩ Phú Quang, những người yêu mến ông thực hiện đêm nhạc “Có một vài điều anh muốn nói với em” diễn ra tối 9.7.2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là đêm nhạc lấy đi nhiều nước mắt nhất của khán giả dành cho một người con của Hà Nội là nhạc sĩ Phú Quang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Phú Quang qua đời sau thời gian dài chống chọi bệnh tật