Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, tác giả ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó" đã qua đời sáng ngày 11.2, hưởng thọ 87 tuổi.

Nhạc sĩ sáng tác 'Tiếng hát giữa rừng Pác Bó', 'Xa khơi' đã qua đời

Đan Thuỳ | 11/02/2022, 14:52

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, tác giả ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó" đã qua đời sáng ngày 11.2, hưởng thọ 87 tuổi.

Bà Vũ Thị Cẩm Tú, vợ nhạc sĩ cho biết ông mất tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Cuối đời, ông mắc nhiều bệnh tuổi già, thường xuyên ra vào bệnh viện. Cuối năm 2021, nhạc sĩ bị COVID-19 và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh 15.5.1936 tại xã Thanh Văn, huyện Thành Chương, tỉnh Nghệ An. Dù không trải qua các trường đào tạo âm nhạc, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ có rất nhiều ca khúc nổi tiếng, đặc biệt là những ca khúc về truyền thống, cách mạng.

9-9-2005-1-1699.jpeg
Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ - Ảnh: Internet

Nhạc sĩ ghi dấu ấn trong lòng độc giả qua nhiều ca khúc như Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Xa khơi, Xuân về trên bản Nhắng, Về mỏ, Xôn xao bến nước... Về khí nhạc, nhạc sĩ sáng tác giao hưởng thơ Những cánh chim cao nguyên, Kỷ niệm quê hương (cello và piano). Ông từng xuất bản Tuyển chọn ca khúc Nguyễn Tài Tuệ.

Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ và cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của âm nhạc cách mạng Việt Nam. Tiếng hát giữa rừng Pác Bó được NSND Quốc Hương thu âm lần đầu tiên vào năm 1959 tại Đài Tiếng nói Việt Nam và được phát sóng vào đúng dịp sinh nhật Bác (19.5.1959). Sau này, nhiều nghệ sĩ khác đã thể hiện thành công ca khúc, như NSND Lê Dung, NSƯT Bích Liên, NSƯT Vi Hoa, NSND Thanh Huyền, NSƯT Tuyết Thanh…

bb5ba7878474054484b582098ceacfe5.jpeg
Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, tác phẩm Xa khơi của ông được đánh giá là một ca khúc rất chuẩn mực về âm nhạc. 

Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước đợt I (2001) về Văn học Nghệ thuật, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam và một số giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ sáng tác 'Tiếng hát giữa rừng Pác Bó', 'Xa khơi' đã qua đời