Vì sao lại gọi là dự án "ma"? Mục đích nguyên thủy của đất nền là để xây nhà ở nhưng nếu toàn bộ các dự án đó lại có nguồn gốc lại là đất nông nghiệp, không được phép xây dựng chính là dấu hiệu rõ ràng nhất.

Nhận diện những dự án ‘ma’ và cảnh báo rủi ro cho khách hàng

05/10/2019, 09:33

Vì sao lại gọi là dự án "ma"? Mục đích nguyên thủy của đất nền là để xây nhà ở nhưng nếu toàn bộ các dự án đó lại có nguồn gốc lại là đất nông nghiệp, không được phép xây dựng chính là dấu hiệu rõ ràng nhất.

Để đẩy mạnh tiếp cận khách hàng, Công ty Alibaba đã tuyển nhân viên môi giới một cách ồ ạt

Hiện nay, nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, các cá nhân, doanh nghiệp đã đua nhau lập dự án bất động sản để bán, hoặc kinh doanh cho thuê. Các dự án bất động sản được quảng bá rầm rộ với hình ảnh minh hoạ rất hoành tráng, đẹp mắt… nhờ đó thu hút được đông đảo khách hàng nộp tiền mua. Tuy nhiên, thực tế không ít chủ đầu tư đã vẽ các dự án “ma” để dụ dỗ, lừa người mua nhà, đất nhằm chiếm đoạt tiền.

Hiện nay, trên thị trường bất động sản, bên cạnh những doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp, vẫn có không ít các công ty làm ăn theo kiểu chụp giật, gian dối, lừa đảo khiến khách hàng mất cả chì lẫn chài, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, cũng như làm "xấu xí" nghề môi giới bất động sản chân chính.

"Mất cả chì lẫn chài" bởi chạy theo bánh vẽ lợi nhuận

Vụ việc khiến dư luận xôn xao thời gian gần đây là khi Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Alibaba) bị cơ quan Cảnh sát điều tra TP.HCM khám xét, bắt giữ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp về hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, lãnh đạo Alibaba – ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và các nhân viên cấp dưới lập ra nhiều công ty thành viên, tổ chức thu mua hơn 600 ha đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… để làm dự án mà chưa hoàn tất thủ tục pháp lý đầy đủ.

Để hút khách hàng nhà đầu tư quan tâm đến những dự án đất nền của mình, Alibaba đã liên tục đưa ra hàng loạt những bánh vẽ lợi nhuận khủng từ 50% đến cả 100%/ năm. Thậm chí là 150%/năm cho những khách hàng đầu tư đất nền tại các dự án của công ty địa ốc Alibaba.

Nhưng trên thực tế, toàn bộ các dự án mà Alibaba rao bán đều là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, chưa được chấp thuận của cơ quan chức năng địa phương. Dù dự án chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật nhưng Alibaba vẫn quảng cáo đem bán cho hàng ngàn khách hàng, thu về hơn 2.600 tỉ đồng.

Tài liệu điều tra ban đầu cho thấy, Alibaba đã quảng bá và rao bán có 48 dự án với 28.686 sản phẩm bất động sản, chủ yếu phân bố tại TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đã có gần 7.000 nền đất dán mác dự án của Alibaba được bán ra. Như vậy, đã có khoảng gần 7.000 nhà đầu tư là nạn nhân của công ty này.

Là khách hàng đã bỏ tiền đầu tư 10 nền đất tại 1 dự án ở Vũng Tàu của Công ty Alibaba, chị H, không giấu được vẻ mặt lo lắng, hốt hoảng như ngồi trên đống lửa, bởi giờ đây, chị vẫn chưa lấy được tiền và số phận khoản đầu tư này chưa biết sẽ ra sao.

Đây cũng là tâm trạng của hàng ngàn khách hàng đã đầu tư vào những dự án của Alibaba lúc này. Họ đến từ nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, thậm chí cả các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai… Điều họ mong muốn giờ đây không phải là những khoản lời lãi hấp dẫn như những lời hứa hẹn bay bổng của Alibaba, mà có lẽ chỉ là lấy lại được số tiền đã bỏ ra.

Soi pháp lý thật kỹ nếu không muốn "tiền mất tật mang"

Ghi nhận thực tế tại thị trường bất động sản phía Nam, việc một số công ty kinh doanh bất động sản tự ý phân lô bán nền, quảng cáo và mua bán dự án “ma” không phải mới xảy ra tại Công ty Alibaba. Trước đó, cũng đã có nhiều trường hợp tương tự. Điển hình như vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát (Công ty Kim Phát) và Công ty cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát.

Nhóm công ty này đã “làm mưa làm gió” tại khu vùng ven TP.HCM bằng nhiều hình thức như: tự ý đổi tên dự án để người mua không truy được nguồn gốc dự án; Thay đổi quy hoạch 1/500, vẽ thêm dịch vụ này, dịch vụ kia rất hoành tráng để lừa người dân... Khi phát hiện mình bị lừa đảo, khách hàng lên làm việc với công ty thì ngay lập tức bị những đối tượng lạ mặt hù dọa, thậm chí hành hung.

Theo Bà Hoàng Thị Hà – TGĐ Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Miền Nam: “Với tình trạng xáo trộn như hiện nay, mặc dù các vụ việc đều đã được Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trên thực tế, những công ty này chưa bị áp dụng các biện pháp hạn chế kinh doanh, vẫn đang còn hoạt động. Vẫn ngang nhiên dùng các thủ đoạn để mời mọc, dụ dỗ những khách hàng cả tin.

Chính vì vậy, khi khách hàng có kế hoạch đầu tư đất thuộc các dự án đất nền, quý vị khách hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ, đến các cơ quan chức năng địa phương tìm hiểu về thông tin dự án, kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án trước khi đặt bút ký mua đất. Tránh trường hợp "tiền mất, tật mang” – bà Hà đưa ra những cảnh báo cho khách hàng.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng đưa ra lời khuyên cho các khách hàng, nhà đầu tư: "Khi tham gia giao dịch mua đất nền, tốt nhất là tìm những dự án có pháp lý hoàn chỉnh với đầy đủ sổ đỏ và đã được công nhận thổ cư rõ ràng. Về hình thức giao dịch khách hàng nên công chứng, chứng thực hợp đồng mua – bán, lúc này, công chứng viên, các cơ quan chứng năng thực hiện nhiệm vụ công chứng, chứng thực, bằng thẩm quyền của mình sẽ kiểm tra dự án khách hàng định mua có đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay không".

Điển hình như chính dự án nổi bật gần đây nhất, được mở bán ngay trong tháng 10.2019 là dự án Phú Mỹ Central Home do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Miền Nam là Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch đã có sổ đỏ chuẩn chỉnh hoàn tất thổ cư cho từng nền với mức giá tốt nhất khu vực chỉ 6.5 - 7 triệu đồng/m2.


Phối cảnh dự án Phú Mỹ Central Home do Công ty CP Phát triển Bất động sản Miền Nam là Chủ đầu tư

Dự án Phú Mỹ Central Home được nhiều nhà đầu tư nhận định là có mức giá và chính sách thanh toán tốt. Ngoài ra, giá bất động sản tại Phú Mỹ nói riêng và Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung được đánh giá là đang thấp hơn so với Long An, Bình Dương, Đồng Nai… Theo các chuyên gia, đây là lợi thế, cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư lựa chọn xuống tiền ngay.

Tương tự các thành phố cảng sầm uất trên thế giới, Phú Mỹ Central Home sẽ thu hút hàng trăm ngàn chuyên gia, doanh nhân hàng đầu trong và ngoài nước về đây sinh sống và làm việc. Do đó, giá trị bất động sản tại đây sẽ còn gia tăng mạnh, bởi ngoài nhu cầu mua để ở, thì khách hàng còn có thể khai thác các mô hình kinh doanh, cung cấp dịch vụ cho thuê, đầu tư sinh lời…

Cùng với đó, nhu cầu nhà ở trong vài năm tới sẽ tăng cao, trong khi quy hoạch đất khu dân cư tại Phú Mỹ chỉ chiếm 9%. Đó là lý do mà Phú Mỹ Central Home được chú ý từ các nhà đầu tư trong thời gian qua và sẽ là tâm điểm trong thời gian tới.

Thông tin về dự án:
Loại hình sản phẩm: đất nền liên kế, đất nền liên kế vườn, đất nền biệt thự
Pháp lý: sổ đỏ thổ cư từng nền, xây dựng ngay, sang tên nhận sổ đỏ chỉ sau 7 ngày
Địa chỉ: Đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha, Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu
Hotline: 0913333246
Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Miền Nam
Phát triển dự án: Thanh Niên Investment

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện những dự án ‘ma’ và cảnh báo rủi ro cho khách hàng