Các chuyên gia ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã phát triển một hệ thống đánh dấu các mặt hàng bằng cát thông thường có pha đất hiếm, có thể chấm dứt tình trạng buôn bán hàng giả.

Nhãn hàng nhúng cát giúp thanh toán nạn hàng giả

Vũ Trung Hương | 01/02/2018, 10:16

Các chuyên gia ở Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã phát triển một hệ thống đánh dấu các mặt hàng bằng cát thông thường có pha đất hiếm, có thể chấm dứt tình trạng buôn bán hàng giả.

Theo The Engineer, cơ sở của hệ thống xác thực quang học là loại cát thông thường, có pha thêm tạp chất của 3 nguyên tố đất hiếm - europium, terbium và dysprosium - mỗi loại đều phát sáng dưới ảnh hưởng của các bước sóng khác nhau. Một miếng băng keo nhỏ được nhúng vào bình chứa cát và hàng ngàn hạt cát tích tụ trên băng dính đó tạo thành một hoa văn độc đáo rộng vài milimet. Những mẫu in như vậy sau đó có thể được đưa lên bề mặt kim loại, thủy tinh hoặc da.

Sau khi đánh dấu bằng một nhãn hiệu như vậy trên sản phẩm, sản phẩm được chụp ở các bước sóng khác nhau và 3 hình ảnh với các hạt europium, terbium và dysprosi được kết hợp thành một, được lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số trong cơ sở dữ liệu của nhà sản xuất.

Theo tính toán của các nhà phát minh, khả năng mã hóa của hệ thống hầu như loại trừ hoàn toàn việc giả mạo.

Thomas Justs Soronsen, một nhà hóa học tại Đại học Copenhagen, cho biết: "Khả năng hai sản phẩm sẽ bị dán “nhãn giống nhau” thấp đến mức trong thực tế có thể được coi là không đáng kể.

Hệ thống này sẽ tương đối rẻ tiền - chi phí áp dụng một nhãn sẽ khoảng một krone Đan Mạch (khoảng 3,834.00 đồng) .Phát minh đã được cấp bằng sáng chế và bây giờ các nhà nghiên cứu hiện đang thiết lập công nghệ quét. Dự kiến ​​rằng nhãn dán chống hàng giả sẽ được tung ra thị trường trong năm tới.

Trước đó có tin JD.com đã bắt tay với Walmart vàIBM trong việc chống lại thực phẩm giả mạo trên các kệ hàng của các cửa hàng trực tuyến của Trung Quốc. Họ đã cùng khởi động một dự án tìm cách phát hiện nguồn gốc xuất phát thực sự của các sản phẩm.

VũTrung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhãn hàng nhúng cát giúp thanh toán nạn hàng giả