Nhằm chuẩn bị cho chương trình thăm dò và tiến tới đặt một căn cứ trên mặt trăng, Trung Quốc đã cử 4 sinh viên đến sống trong Nguyệt Cung-1, là một không gian mô phỏng mặt trăng trong vòng 200 ngày.

Trung Quốc: Sinh viên thử nghiệm 'sống trên mặt trăng' suốt 200 ngày

Cẩm Bình | 31/01/2018, 14:54

Nhằm chuẩn bị cho chương trình thăm dò và tiến tới đặt một căn cứ trên mặt trăng, Trung Quốc đã cử 4 sinh viên đến sống trong Nguyệt Cung-1, là một không gian mô phỏng mặt trăng trong vòng 200 ngày.

Ngày 26.1, nhóm sinh viên thứ hai đã kết thúc thời gian sống trong Nguyệt Cung-1được 200 ngày, phá vỡ kỉ lục sống trong môi trường mô phỏng do phía Nga lập trước đó (180 ngày).Nhóm này đã bắt đầu cuộc sống ở Nguyệt Cung-1 từ ngày 9.7.2017.

Thử nghiệm “sống trên mặt trăng” do Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh (BUAA) tiến hành từ tháng 5.2017, với sự tham gia của hai nhóm sinh viên. Nhóm 1 đã ở trong không gian mô phỏng này từ tháng 5 đến tháng - 7.2017.

Trạm mô phỏng mặt trăng này có tên gọi chính thức Nguyệt Cung-1, có diện tích khoảng 160m2, tập trung phát triển nguồn thức ăn cho phi hành gia, không cần gửi nguồn viện trợ lên mặt trăng. Những loại có thể trồng trong Nguyệt Cung-1 gồm lúa mì, khoai tây, cà rốt, đậu tây và hành.

Đội tham gia thử nghiệm cũng được cho ăn các loại trùn và sâu bọ. Đây là nguồn chất đạm cho phi hành gia và cũng có công dụng giúp cây trồng phát triển.

Ngoài mục đích kiểm tra hệ thống cung cấp thức ăn, những cuộc thử nghiệm cũng được thiết kế để cung cấp những thông tin về cách con người xử lý những căng thẳng tâm lý khi bị kẹt trong một không gian nhỏ với nhiều người qua một thời gian dài, không có ánh sáng mặt trời.

Nguyệt Cung-1 được đưa vào hoạt động từ năm 2013 - Ảnh: Sina

Nguyệt Cung-1 là một cơ sở mới được đưa vào hoạt động từ năm 2013. Cơ quan không gian của nhiều quốc gia khác cũng đã từng thực hiện những cuộc mô phỏng tương tự.

Mô phỏng trong trạm Nguyệt Cung-1 chỉ là một phần trong chương trình chuẩn bị cho khám phá mặt trăng của Trung Quốc. Cuối năm 2018, nước này muốn đưa tàu vũ trụ đáp lên phần tối của mặt trăng. Họ cũng có một nhiệm vụ dài hạn là đem những mẫu vật từ mặt trăng về Trái Đất.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Sina)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Sinh viên thử nghiệm 'sống trên mặt trăng' suốt 200 ngày