Bà Greta Zimmer Friedman, nữ y tá được một thủy thủ trao nụ hôn tại Quảng trường Thời đại, New York, vào cuối Thế chiến II, đã qua đời ở tuổi 92.

Nhân vật chính của 'Nụ hôn tại Quảng trường Thời đại' đã qua đời

Hà Ngọc Bách | 11/09/2016, 14:29

Bà Greta Zimmer Friedman, nữ y tá được một thủy thủ trao nụ hôn tại Quảng trường Thời đại, New York, vào cuối Thế chiến II, đã qua đời ở tuổi 92.

'Nụ hôn tại Quảng trường Thời đại' là bức ảnh được chụp vào ngày 14.8.1945, cho thấy cảnh bà Fridman được một thủy thủ trao một hôn nồng cháy khi người dân đổ ra đường ăn mừng sự kiện Nhật Bản đầu hàng đồng minh. Bức ảnh nổi tiếng sau đóxuất hiện trên tạp chí Life và là một trong những biểu tượng hòa bình khi kết thúc chiến tranh thế giới lần 2.

Theo con trai của bà Friedman là ông Joshua Friedman, mẹ của ông chết ngày 8.9 tại Virginia vì bạo bệnh.

Joshua Friedman cho biết mẹ của ông chưa từng cảm thấy là bà xứng đáng với một vị trí lớn trong lịch sử nước Mỹ.

"Hình ảnh này có ý nghĩa rất lớn với nhiều người. Mẹ của tôi luôn cảm thấy rằng bà không phải làm gì để thành một nhân vật lịch sử, điều này xảy ra rất ngẫu nhiên", ông Friedman nói với NBC News.

Câu chuyện đằng sau bức hình cũng đầy bất ngờ khi thời điểm ấy bà Friedman mới chỉ là một trợ lý nha khoa 21 tuổi. Khi tin tức Nhật Bản đầu hàng đồng minh được phát đi, hàng nghìn người dân ở thành phố New York, Mỹ, đổ ra đường từ các nhà hàng, cửa hiệu, rạp chiếu phim, để chúc mừng sự kiện trọng đại.

Bà Friadman và các cháu trong một bức ảnh mới đây

Đó cũng là thời điểm thủy thủ George Mendonsa nhìn thấy Friedman, xoay người congái trẻ một vòng rồi hôn cô. Hai người chưa từng gặp nhau trước đó. Và sau nụ hôn định mệnh ấy, người thủy thủ trẻ và nữ y tá đường ai nấy đi.

Thế nhưng, nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt đã ghi lại khoảnh khắc cặp đôi trao nhau nụ hôn. Bức ảnh sau đó xuất hiện trên tạp chí Life với tên gọi "Ngày V-J" (Victory-Japan, Chiến thắng Nhật Bản)nhưng bức ảnh được nhiều người biết đến hơn với cái tên đơn giản là "Nụ hôn".

Bà Friedman sẽ yên nghỉ cạnh bênngười chồng quá cố là Misha Friedman, một cựu chiến binh đã qua đời vào năm 1998, tại nghĩa trang quốc gia Arlington.

"Tôi nghĩ điều này là phù hợp", ông Joshua Friedman nói với NBC News.

Thiên Hà (theo NBC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân vật chính của 'Nụ hôn tại Quảng trường Thời đại' đã qua đời