Tuy rất ít người tin rằng nhân vật này có khả năng trở thành thủ tướng, nhưng lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) Pita Limjaroenrat có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của Thái Lan.

Nhân vật tạo nên 'cơn địa chấn’ trong tổng tuyển cử Thái Lan

Cẩm Bình | 15/05/2023, 15:00

Tuy rất ít người tin rằng nhân vật này có khả năng trở thành thủ tướng, nhưng lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) Pita Limjaroenrat có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của Thái Lan.

Kết thúc công tác kiểm phiếu, Ủy ban Bầu cử Thái Lan tuyên bố MFP giành chiến thắng tổng tuyển cử với 151 ghế – vượt qua đảng Pheu Thai lâu đời và nổi tiếng hơn. Đây là thành tích phi thường với một chính đảng mà tiền thân của nó từng bị giải tán và nhiều nhân vật lãnh đạo bị cấm tham gia chính trường.

Chính trị gia Limjaroenrat (42 tuổi) là gương mặt năng động trong tổng tuyển cử. Ông tận dụng sức trẻ và năng lượng của mình để tiếp cận những cử tri khao khát thay đổi sau 8 năm chính phủ được quân đội hậu thuẫn cầm quyền.

“Chúng ta sẽ cùng nhau viết lại lịch sử chính trị Thái Lan. Hãy bỏ phiếu cho MFP, Thái Lan sẽ thay đổi”, chính trị gia Limjaroenrat phát biểu tại sự kiện vận động sát thềm tổng tuyển cử cuối tuần trước.

thai(1).jpg
Chính trị gia Pita Limjaroenrat - Ảnh: EPA-EFE

Tổng tuyển cử vừa diễn ra là cuộc bầu cử quy mô lớn đầu tiên kể từ sau phong trào biểu tình đòi dân chủ, hạn chế quyền lực và chi tiêu của nhà vua Thái Lan do thanh niên nước này tổ chức năm 2020.

MFP là đảng duy nhất cam kết thúc đẩy sửa đổi luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) – một chủ đề nhạy cảm không ai dám đụng đến. Ngay cả Pheu Thai cũng tuyên bố để vấn đề này cho quốc hội giải quyết.

Chính trị gia Limjaroenrat nổi tiếng với hình tượng “soái ca” trên chính trường, từng du học tại New Zealand và Mỹ. Năm 25 tuổi, ông về nước tiếp quản doanh nghiệp gia đình Agrifood nợ nần chồng chất và thành công xoay chuyển tình thế. Sau đó ông trở thành Giám đốc điều hành Grab Thailand.

Năm 2012, chính trị gia Limjaroenrat kết hôn với nữ diễn viên truyền hình Chutima Teepanat và có với nhau một cô con gái 7 tuổi. Cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2019.

Trong thời gian tranh cử, con gái ông thường cùng cha tham gia các sự kiện vận động khiến đám đông rất thích thú. Chính trị gia Limjaroenrat cũng thường chia sẻ ảnh chụp cùng con trên tài khoản mạng xã hội.

Nhưng bất chấp MFP thắng tổng tuyển cử, con đường trở thành thủ tướng của chính trị gia Limjaroenrat sẽ không bằng phẳng. Giờ đây ông phải liên minh với Pheu Thai và một số chính đảng khác.

Đến tháng 7, Hạ viện mới cùng Thượng viện được bổ nhiệm sẽ tiến hành chọn người giữ chức thủ tướng.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân vật tạo nên 'cơn địa chấn’ trong tổng tuyển cử Thái Lan