Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải tiến hành vòng bầu cử thứ 2 sau khi đương kim Tổng thống Tayyip Erdogan nhận được số phiếu tốt hơn dự báo nhưng chưa quá bán.

Gay cấn cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Cẩm Bình | 15/05/2023, 10:06

Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải tiến hành vòng bầu cử thứ 2 sau khi đương kim Tổng thống Tayyip Erdogan nhận được số phiếu tốt hơn dự báo nhưng chưa quá bán.

Hãng tin Anadolu cho biết hiện đã có 97% phiếu bầu được kiểm, Tổng thống Erdogan dẫn trước với 49,39%, đối thủ Kemal Kilicdaroglu đạt 44,92%. Cả hai đều chưa vượt qua mốc 50% để giành chiến thắng.

Chính trị gia Kilicdaroglu kêu gọi lực lượng ủng hộ kiên nhẫn. Ông cáo buộc đảng của Tổng thống Erdogan can thiệp công tác kiểm phiếu.

Phía Tổng thống Erdogan thể hiện rõ sự tự tin: “Chúng ta đang dẫn trước đối thủ gần nhất với 2,6 triệu phiếu bầu. Chúng tôi hy vọng con số này sẽ tăng lên khi có kết quả chính thức”.

therdogan.jpg
Tổng thống Erdogan nhận được số phiếu tốt hơn dự báo - Ảnh: Reuters

Nếu phải diễn ra, vòng bầu cử thứ 2 dự kiến được tổ chức vào ngày 28.5. Tình hình hiện tại trao cho liên minh cầm quyền của Tổng thống Erdogan thế đa số trong quốc hội, mang lại cho ông lợi thế tiềm năng khi bước vào vòng 2.

Tổng thống Erdogan trong thời gian cầm quyền biến Thổ Nhĩ Kỳ thành quốc gia có vị thế trên toàn cầu với cơ sở vật chất hiện đại, ngành công nghiệp vũ khí được nhiều nước săn đón. Không có nhà lãnh đạo nào trong 100 năm có sự kiểm soát với nền chính trị, chính quyền và tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ lớn như ông.

Nhưng hiện tại, Tổng thống Erdogan phải chịu áp lực lớn vì đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế, nhân quyền lẫn pháp quyền ngày càng bị hạn chế. Thảm họa động đất vừa xảy ra khiến 50.000 người thiệt mạng càng khiến chính quyền đương nhiệm nhận thêm chỉ trích.

Bài liên quan
Đảng của Tổng thống Hàn Quốc thất bại trong bầu cử quốc hội
Hãng Yonhap News đưa tin đảng Dân chủ (DP) đối lập vừa thành công đánh bại đảng Quyền lực nhân dân (PPP) của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 10.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gay cấn cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ