Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và lo ngại dịch bùng phát khó kiểm soát, một công viên ở Saitama, Tokyo Nhật Bản đã phải cắt hàng ngàn bông hoa nhằm ngăn chặn người dân tụ tập xem hoa.

Nhật Bản cắt hàng ngàn bông hồng và san bằng công viên hoa tulip để tránh người dân tụ tập

25/04/2020, 12:21

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và lo ngại dịch bùng phát khó kiểm soát, một công viên ở Saitama, Tokyo Nhật Bản đã phải cắt hàng ngàn bông hoa nhằm ngăn chặn người dân tụ tập xem hoa.

Trong tuần này, các công nhân bắt đầu cắt những nụ của khoảng 3.000 bụi hoa hồng của 180 giống hoa tại công viên Yono ở Saitama, phía bắc Tokyo và phải mất 1 tuần để hoàn thành xong công việc này.

Nhón chân qua những luống hoa tulip hoặc hít thở trong mùi hương của hoa hồng là những nghi thức mùa xuân phổ biến của người dân Nhật Bản nhưng trước nỗi lo lễ hội hoa trở thành nguồn gốc của ổ dịch mới nên chính quyền ở Saitama đã đi đến quyết định “đau lòng” là loại bỏ tất cả nụ hoa hồng.

Chính quyền địa phương dù đã hủy bỏ lễ hội hoa hồng vào tháng 5 – thời điểm rộ nhất của các loại hoa ở đây, mặc dù vậy công viên Yono vẫn mở cửa cho công chúng vào tự do. Trên Mainichi, một nhà chức trách nói rằng "Đây là một quyết định rất đau lòng, nhưng chúng tôi phải làm ngay sau khi xem xét tình hình các thành phố khác. Sẽ phải mất 1 tuần để loại bỏ chúng".

Tháng 5 là thời điểm đẹp nhất để người dân chiêm ngưỡng hoa hồng và tulip, thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của COVID-19 và lo sợ người dân tụ tập, các vườn hoa đã phải "san bằng"

Đối với một số người dân Nhật, lễ hội hoa hồng vào tháng 5 là một trong những điều được mong đợi hằng năm. Một cụ ông 76 tuổi bày tỏ nỗi niềm rằng “đó là một sự lãng phí, nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác”.

Trong khi đó, tại Sakura, một thị trấn cách Tokyo 50km về phía đông, các quan chức đã “san bằng” hơn 100.000 cành hoa tulip và hủy bỏ lễ hội hoa hằng năm sau khi những đám đông đã không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội trong đại dịch COVID-19.

Sakiho Kusano, một quan chức du lịch địa phương, nói với Reuters rằng: "Rất nhiều du khách đến đây vào cuối tuần khi những bông hoa đang nở rộ. Và họ tụ tập thành đám đông, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định cắt hoa".

Như vậy, những người yêu hoa sẽ phải đợi đến năm sau để được ngắm hoa tulip hồng và đỏ trải thảm tại Sakura Furusato Hiroba có diện tích rộng 7.000m2 này.

Misako Yonekubo, một người đến thăm công viên nói rằng “Đây là điều rất, rất đáng tiếc. Tâm trạng của tôi chùng xuống khi trông thấy điều này”.

Tuy nhiên, những bông hoa bị cắt đã không lãng phí. Các quan chức cho biết chúng đã được tặng cho các trường mẫu giáo địa phương.

Trước đó, ngày 7.4, Thủ tướng Shinzo Abe, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản. Thủ tướng kêu gọi mọi người tránh những chuyến đi chơi không cần thiết và tuân thủ việc giãn cách xã hội. Thống đốc Tokyo, Yuriko Koike, mới đây cũng đã kêu gọi người dân thủ đô ít mua sắm nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan virus tại các siêu thị và các khu mua sắm.

Tính đến sáng nay, 25.4, Nhật Bản có thêm 430 trường hợp nhiễm coronavirus mới nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc gia này là hơn 12.000. Coronavirus đã giết chết khoảng 300 người ở Nhật Bản. Con số này không bao gồm 712 ca nhiễm và 13 ca tử vong liên quan đến tàu du lịch Diamond Princess, đã được cách ly ở Yokohama hồi tháng 2.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cắt hàng ngàn bông hồng và san bằng công viên hoa tulip để tránh người dân tụ tập