Một ý tưởng thiết kế máy bay với khung ngăn chặn virus lây lan trên máy bay có thể là bước ngoặt cho ngành hàng không trong lương lai.

Thiết kế ghế máy bay ngăn chặn virus trong tương lai

23/04/2020, 13:17

Một ý tưởng thiết kế máy bay với khung ngăn chặn virus lây lan trên máy bay có thể là bước ngoặt cho ngành hàng không trong lương lai.

Aviointertern, một công ty nổi tiếng của Ý vừa công bố ý tưởng thiết kế mới trên máy bay nhằm ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo mô tả, thiết kế mang khái niệm mới "glassafe , tập trung chủ yếu ở phần hàng ghế phổ thông của hành khách. Mỗi chiếc ghế sẽ được trang bị thêm một khung nhựa lớn tựa như một chiếc khiên và phía trên có mui. "Chiếc khiên" bao quanh phần đầu và bên hông để ngăn chặn sự tiếp xúc với người bên cạnh nhưng hành khách vẫn có thể giao tiếp và nhìn thấy nhau bởi nó được làm từ chất liệu trong suốt và khoang vẫn đảm bảo đủ ánh sáng.

Thiết kế tạo sự riêng biệt, giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc cũng như tương tác qua không khí nhằm ngăn chăn sự lây lan của virus.
Riêng phần phía trước vẫn để trống để có thể sử dụng bàn ăn hoặc phương tiện giải trí như thông thường.

Theo đại diện đơn vị thiết kế thì phần khung được trang bị thêm này cũng như các thiết bị, dụng cụ khác trên máy bay như bàn ăn, áo phao, túi đựng sách báo… có thể linh hoạt lau chùi và không tốn diện tích.

Ngoài thiết kế bằng “lá chắn” bằng nhựa trong suốt, ghế còn được xếp sole ngược chiều nhau. Nếu như trước đây hàng ghế bao gồm 3 ghế ngồi cùng hướng với nhau thì với ý tưởng thiết kế mới, ghế giữa sẽ ngồi sole ngược chiều với 2 ghế bên cạnh.

Trên thực tế, việc xếp ghế sole không phải là mới. Trước đây cũng có đề xuất ý tưởng này để người ngồi giữa có khoảng cách rộng thoải mái hơn nhưng trong đại dịch thì đề xuất này được còn là giải pháp tích cực để phòng tránh virus.

Hiện tại, cả 2 đề xuất thiết kế đã được cấp bằng sáng chế và sẵn sàng để sản xuất đại trà nhưng nó cần phải được trải qua việc kiểm định an toàn trước. Thêm nữa, đại diện Aviointertern cho rằng "còn phải chờ xem các hãng hàng không sẽ đạt thỏa thuận thống nhất các yêu cầu dịch vụ mới với các cơ quan quản lý khác nhau như thế nào nữa".

Trước tình hình đại dịch COVID-19 đang lan rộng như hiện nay, nhiều hãng máy bay ở các nước vẫn chưa thể cất cánh và rất nhiều chuyến bay đã phải bỏ nhiều ghế trống để giữ khoảng cách “giãn cách” an toàn cho hành khách. Vì vậy, ý tưởng mới được xem là "bước ngoặt" đột phá mới trước kỷ nguyên bệnh dịch.

Nhật Hạ

Bài liên quan
Phát minh mô hình AI giúp thiết kế các loại kháng sinh mới chống siêu vi khuẩn
Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster (Canada) và Đại học Stanford (Mỹ) đã phát minh ra một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thiết kế hàng tỉ phân tử kháng sinh mới với chi phí thấp và dễ chế tạo trong phòng thí nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết kế ghế máy bay ngăn chặn virus trong tương lai