Nhật Bản rất quan tâm đến việc đào tạo nghề, mong muốn Việt Nam có nhiều hơn nữa những tay nghề trẻ đáp ứng được nhu cầu để Nhật có thể đầu tư nhà máy, xí nghiệp vào Việt Nam.

Nhật Bản 'khát' công nhân tay nghề cao tại VN

Thảo Hương | 04/04/2016, 17:42

Nhật Bản rất quan tâm đến việc đào tạo nghề, mong muốn Việt Nam có nhiều hơn nữa những tay nghề trẻ đáp ứng được nhu cầu để Nhật có thể đầu tư nhà máy, xí nghiệp vào Việt Nam.

Đó là thông tin từ buổi họp báo chiều nay, 4.4.2016 tại UBND.TP về chuyến thăm Nhật từ 28.3 đến 2.4 của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tại Nhật, đoàn đã đi thăm nhiều tổ chức, hiệp hội thương mạiđể tìm cách thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. Báo cáo về chuyến đi, chánh văn phòng UBND.TP, ông Võ Văn Hoan nói rằng "Hiện Nhật Bản rất quan tâm đến việc đào tạo nghề, mong muốn Việt Nam có nhiều hơn nữa những tay nghề trẻđáp ứng được nhu cầu để Nhật có thể đầu tư nhà máy, xí nghiệp vào Việt Nam".

Nói về cách thức làm thế nào để nâng cao trình độ tay nghề, lao động tại Việt Nam, ông Hoan nêu quan điểm rằng cần phải nhanh chóng đổi mới toàn diện. Nếu đạo tào với chương trình như cũ sẽ khôngđáp ứng được yêu cầu của TP. Nếu các trường nghề không đạt chuẩn, các giáo trình không đổi mới, giáo viên không được nâng cấp chuyên môn, thì khó mà theo kịp chuẩn và đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao động của nước ngoài. Ngoài ra, các học sinh, sinh viên Việt Nam cần học thêm tiếng Nhật nếu có ý định muốn làm việc cho các công ty do Nhật đầu tư.

Nhật bản là đổi tác lớn của VN, đến nay đã có 8 dự án ODA như về đường sắt đô thị, cải thiện môi trường nước... Hiện nay, Nhật Bản có 282 dự án đầu tư tại TP.HCM với gần 2,7 Tỉ USD. Nhận định về cơ hội nghề nghiệp cho những công nhân có tay nghề cao tại Việt Nam hiện nay là không thiếu.

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản, ông Shigeru Kiyama cũng như lãnh đạo của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Tokyo Metro. Một trong những điều được ghi nhận trong chuyến đi là cách quản lý hạ tầng, về tầng ngầm, giao thông công cộng như việc thông hầm giữa hầm công cộng và hầm các trung tâm thương mại hiện có.

Tại các buổi làm việc, ông Phong nhấn mạnh vai trò của các đối tác Nhật trong sự phát triển của TP.HCM đồng thời bày tỏ mong muốn chính phủ Nhật, thông qua JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn ODA cho một số dự án trọng điểm của TP như dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 3; dự án tuyến Metro 3a và 3b. TP cũng đề nghị xem xét và hỗ trợ đào tạo trong giai đoạn 5 năm tới cho Công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị TP nhằm chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác tuyến Metro đầu tiên của TP vào năm 2020.

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
42 phút trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản 'khát' công nhân tay nghề cao tại VN