Reuters ngày 8.3 dẫn 3 nguồn tin cho biết Nhật Bản đang tìm kiếm đề nghị nhận thiết kế chiến đấu cơ F-3 dựa trên những mẫu máy bay phương Tây hiện tại và mong muốn Mỹ, Anh giúp họ việc thiết kế dự án chế tạo máy bay này.

Nhật Bản muốn nhờ Mỹ, Anh giúp chế tạo chiến đấu cơ F-3

09/03/2018, 05:51

Reuters ngày 8.3 dẫn 3 nguồn tin cho biết Nhật Bản đang tìm kiếm đề nghị nhận thiết kế chiến đấu cơ F-3 dựa trên những mẫu máy bay phương Tây hiện tại và mong muốn Mỹ, Anh giúp họ việc thiết kế dự án chế tạo máy bay này.

Bản mẫu của chiến đấu cơ F-3 được Mitsubishi Heavy Industries giới thiệu - Ảnh: Military Today

Theo các nguồn tin, Tokyo trong tháng 3 này đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin (RFI) đến các công ty quốc phòng để tìm kiếm đối tác nhận thiết kế F-3. Không giống như hai lần trước, yêu cầu lần này chỉ gửi đến những công ty nước ngoài ở Mỹ và châu Âu. Ngoài RFI, một tập tài liệu chi tiết liên quan đến chế tạo F-3 cũng đã được gửi đến chính quyền Washington và London.

“Nhật Bản mong nhận được đề nghị nhận thiết kế (F-3) dựa trên những máy bay hiện tại một cách cụ thể”, một trong các nguồn tin cho hay.

Theo Reuters, những mẫu máy bay mà Tokyo dùng gồm chiến đấu cơ tàng hình F-35 Lightning II được hãng Lockheed Martin phát triển, tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay kiêm máy bay tấn công F/A-18E/F Super Hornet của Boeing, chiến đấu cơ đa nhiệm Eurofighter Typhoon do các hãng Alenia, EADS, BAE Systems hợp tác sản xuất.

F-2, chiến đấu cơ nội địa của Nhật được chế tạo bởi liên doanh Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và Lockheed Martin, phát triển dựa trên mẫu máy bay F-16 của Mỹ. MHI là cơ quan quốc phòng hàng đầu của Tokyo, nên dự kiến sẽ tiếp tục tham gia vào dự án chế tạo F-3.

Theo một đại diện của Bộ Quốc phòng Nhật: “Chúng tôi đang xem xét trong nước tự phát triển, hợp tác phát triển và khả năng cải thiện hiệu suất máy bay hiện tại, nhưng chúng tôi chưa quyết định”.

Chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo dựa trên mẫu có sẵn của nước ngoài có thể giúp Nhật tiết kiệm chi phí, nhưng điều này phải trả giá bằng việc nó không có một số chức năng tân tiến. Chiếc Typhoon và Super Hornet đều không có khả năng tàng hình trước radar, Reuters cho biết.

Động thái nhờ Mỹ và Anh giúp đỡ của Nhật diễn ra khi Washington đang muốn thay thế những chiếc F-22 Raptor. Còn Anh, nước muốn tăng cường hợp tác quân sự với Tokyo, cũng cần máy bay “kế nhiệm” Typhoon.

Một trong các nguồn tin đánh giá Nhật phải sớm bắt đầu các cuộc đàm phán sơ bộ với Mỹ nếu muốn đưa dự án phát triển F-3 vào kế hoạch trang thiết bị quốc phòng 5 năm, bắt đầu vào tháng 4.2019. Thông tin chi tiết của kế hoạch này sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, Nhật đã mua chiến đấu cơ F-35 từ Mỹ. Tuy nhiên nước này vẫn muốn đến những năm 2030 sở hữu loại chiến đấu cơ nội địa có sức mạnh vượt trội, đủ sức bảo vệ không phận của mình.

Dự án sản xuất chiến đấu cơ F-3 có thể tốn đến 40 tỉ USD, một con số khổng lồ dù với một nước giàu có như Nhật.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản muốn nhờ Mỹ, Anh giúp chế tạo chiến đấu cơ F-3