Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã đáp trả các chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liên quan cáo buộc chính quyền Bắc Kinh triệt sản người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trung Quốc phản pháo khi bị Mỹ cáo buộc triệt sản người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

02/07/2020, 06:25

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã đáp trả các chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liên quan cáo buộc chính quyền Bắc Kinh triệt sản người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Reuters

Được biết cơ quan của Liên Hợp Quốc ước tính có tới hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định các trại giam quy mô lớn tại Tân Cương là “các trung tâm giáo dục” hoàn toàn tự nguyện, và thường xuyên chỉ trích bất cứ ai lên tiếng hoặc kêu gọi đưa vấn đề này ra luật pháp.

Theo Reuters, một nghiên cứu của nhà nhân chủng học người Đức Adrian Zenz được viện nghiên cứu và phân tích Jamestown Foundation có trụ sở tại Washington công bố hôm 29.6. Trong đó Trung Quốc bị cáo buộc đã tiến hành chiến dịch triệt sản quy mô và có hệ thống tại Tân Cương để kiểm soát dân số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và các dân tộc thiểu số khác ở nước này. Chiến dịch này khiến dân số người Duy Ngô Nhĩ bị kiềm chế trong vài năm gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó tuyên bố rằng Washington kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt ngay lập tức các ”hành vi khủng khiếp" và thúc giục các quốc gia tham gia cùng Mỹ gây sức ép để buộc Trung Quốc ngừng các hành động phi nhân tính ở Tân Cương.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 30.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ các cáo buộc liên quan đến việc triệt sản người Duy Ngô Nhĩ tố ngoại trưởng Mỹ “nói dối trắng trợn".

“Chính phủ Trung Quốc cũng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân thuộc mọi dân tộc, kể cả dân tộc thiểu số. Trên thực tế, chính sách dân số của chúng tôi từ lâu đã hướng về các dân tộc thiểu số. Dân số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã tăng từ 5,55 triệu vào năm 1978 lên 11,68 triệu vào năm 2018, chiếm 46,8% dân số của khu tự trị và gấp hơn hai lần dân số của 4 thập kỷ trước đó. Nếu những điều ông Pompeo nói là sự thật, làm thế nào ông ấy có thể giải thích sự gia tăng lớn đó”, ông Triệu nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Nếu bây giờ chúng ta nhìn vào Mỹ, có thể thấy các nhóm dân tộc thiểu số của họ bị ngược đãi và đứng ngoài xã hội, phải chịu đựng sự phân biệt đối xử lâu dài và có hệ thống trong mọi mặt của cuộc sống. Người Mỹ bản địa đã bị thảm sát, bị đồng hóa và kỳ thị trong thời kỳ nước Mỹ mở rộng về phía tây… Vào đầu thế kỷ 20, dân số người Mỹ bản địa chỉ là 250.000 giảm từ 5 triệu vào năm 1492 và ngày nay, dân số họ trên toàn nước Mỹ vẫn tiếp tục sụt giảm tới 2%".

“Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia Mỹ như ông Pompeo nên đối mặt với vấn đề phân biệt chủng tộc ở trong nước, và dành thời gian, công sức cải thiện tình hình nhân quyền ngay ở nước mình, và ngay lập tức ngừng bôi nhọ Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc bằng cách tạo ra những tin đồn liên quan tới Tân Cương”, ông Triệu nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17.6 đã ký luật cho phép trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Tân Cương, đe dọa đến các mối quan hệ, vốn đang xấu đi vì dịch COVID-19, giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, đạo luật yêu cầu Nhà Trắng đệ trình báo cáo lên quốc hội trong vòng 180 ngày, xác định những người được coi là chịu trách nhiệm ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Những cá nhân này sẽ bị trừng phạt bằng những hình thức như đóng băng tài sản ở Mỹ và bị từ chối nhập cảnh.

Ngoài ra, đạo luật cũng kêu gọi các công ty và công dân Mỹ đang hoạt động tại khu vực Tân Cương thực hiện các biện pháp để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ không bị ảnh hưởng bởi lực lượng lao động “bị cưỡng ép” tại đây.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng dự luật đã phỉ báng bôi nhọ các biện pháp chống khủng bố và ly khai của Trung Quốc cũng như can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Bắc Kinh đã phản đối và kiên quyết phản đối. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ khắc phục ngay lập tức sai lầm của mình, ngừng sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và kiềm chế không đi sâu hơn nữa”, tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Chineseembassy.org)

Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản pháo khi bị Mỹ cáo buộc triệt sản người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương