Nhật Bản khẳng định với phía Mỹ rằng họ sẵn sàng cử chuyên gia đến CHDCND Triều Tiên để giúp nước này thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, theo một số nguồn tin trong chính quyền Tokyo.

Nhật Bản ngỏ ý giúp Triều Tiên giải trừ hạt nhân

Cẩm Bình | 24/06/2018, 14:19

Nhật Bản khẳng định với phía Mỹ rằng họ sẵn sàng cử chuyên gia đến CHDCND Triều Tiên để giúp nước này thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, theo một số nguồn tin trong chính quyền Tokyo.

Cụ thể, nếu Washington và Bình Nhưỡng nhất trí phá hủy lò phản ứng hạt nhân tọa lạc tại Nyongbyon thì Tokyo có thể chia sẻ kinh nghiệm (Nhật từng cho ngừng hoạt động một lò phản ứng tương tự ở miền đông nước này) cũng như cửđoàn chuyên gia đang công tác tại nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân Rokkasho sang hỗ trợ.

Cơ sở Nyongbyon nằm ở tây bắc Triều Tiên, đi vào hoạt động từ năm 1986. Đây được cho là nơi cung cấp nguyên liệu plutonium cho đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như thử nghiệm công nghệ lò phản ứng nước nhẹ do nước này tự phát triển.

Nhật Bản muốn tham gia nhiều hơn vào những vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên, do lo ngại bị “gạt ra rìa” của các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng trong năm nay.

Trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12.6, lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết “hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”. Khi hội kiến các quan chức Mỹ sau đó, Tokyo bày tỏ ý định tham gia quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như gánh một phần chi phí cho hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, các nguồn tin cho biết Nhật cũng có ý định chuyển giao công nghệ khử nhiễm xạ cho Triều Tiên, để nước này xử lý môi trường khu vực quanh nhà máy hạt nhân Nyongbyon và bãi thử Punggye-ri. Tuy nhiên, chưa rõ liệu phía Bình Nhưỡng có cho phép chuyên gia Nhật tham gia quá trình phá hủy nhà máy Nyongbyon hay không.

Cẩm Bình (theo The Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản ngỏ ý giúp Triều Tiên giải trừ hạt nhân