Người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga ngày 22.6 cho biết thiết bị dùng để sản xuất vũ khí hóa học tìm thấy tại thị trấn Douma (Syria) được bọn khủng bố sử dụng có xuất xứ từ Tây Âu.

Nga tố thiết bị sản xuất vũ khí hóa học dùng tại Syria có xuất xứ Tây Âu

Cẩm Bình | 24/06/2018, 06:16

Người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga ngày 22.6 cho biết thiết bị dùng để sản xuất vũ khí hóa học tìm thấy tại thị trấn Douma (Syria) được bọn khủng bố sử dụng có xuất xứ từ Tây Âu.

Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra trong cuộc họp báo chung với Bộ Quốc phòng Nga về vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học vào thường dân ở Douma. Bà Zakharova còn đưa ra nhiều hình ảnh về thiết bị được tìm thấy cũng như phòng thí nhiệm dưới tầng hầm một công trình dân sự, được xác định là nơi chế tạo chất độc và vật liệu nổ.

“Những gì các bạn nhìn thấy đây là thiết bị mà bọn khủng bố đã dùng. Nó được phát hiện tại thị trấn Douma. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nhóm chiến binh hay khủng bố nào là chủ nhân thiết bị. Nơi sản xuất chất độc hóa học khá tạm bợ, nhưng lại có nhiều thiết bị chuyên nghiệp”, bà Zakharova phát biểu.

Thiết bị sản xuất chất độc hóa học và vật liệu nổ được tìm thấy tại thị trấn Douma (Syria) – Ảnh: Sputnik News

Cũng theo bà Zakharova: “Tôi muốn các bạn đặc biệt chú ý rằng thiết bị có vẻ khá chuyên nghiệp này đến từ các quốc gia Tây Âu. Chúng tôi sẵn sàng chuyển thông tin cụ thể cho các đồng nghiệp nếu họ quan tâm, và cũng sẽ cung cấp bằng chứng ”.

Phòng thí nhiệm dưới tầng hầm một công trình dân sự, được xác định là nơi chế tạo chất độc và vật liệu nổ - Ảnh: Sputnik News

Theo thông tin do nhiều tổ chức y tế và cứu hộ và cung cấp, thị trấn Douma ngày 7.4 đã xảy ra một cuộc tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học vào thường dân, khiến hàng chục người thiệt mạng. Hai tổ chức cứu hộ dân sự Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) và Cộng đồng Y tế Syria- Mỹ (SAMS) cho biết họ không xác định được chất độc được sử dụng, nhưng chúng nồng nặc mùi clo. Có hơn 500 người được đưa đến các trung tâm y tế trong tình trạng khó thở, sùi bọt mép, cay mắt, da nhợt nhạt vì thiếu oxy cùng dấu hiệu cho thấy bị trúng chất độc thần kinh.

Với cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là thủ phạm, Mỹ - Anh - Pháp đã tiến hành không kích tên lửa vào những địa điểm bị nghi là cơ sở nghiên cứu và tàng trữ vũ khí hóa học ở Syria. Nga chỉ trích kịch liệt hành động này.

Các thanh sát viên từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) được giao nhiệm vụ điều tra vụ tấn công Douma. Hiện cuộc điều tra chưa có kết quả.

Cẩm Bình (theo TASS, Sputnik News)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố thiết bị sản xuất vũ khí hóa học dùng tại Syria có xuất xứ Tây Âu