Trang Bloomberg đưa tin Ả Rập Saudi đã giảm giá bán dầu cho tất cả khách hàng châu Á vì nhiều nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng chậm lại.

Ả Rập Saudi giảm giá bán dầu cho châu Á

Cẩm Bình | 05/11/2022, 11:14

Trang Bloomberg đưa tin Ả Rập Saudi đã giảm giá bán dầu cho tất cả khách hàng châu Á vì nhiều nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng chậm lại.

Cụ thể, giá dầu thô nhẹ Ả Rập giao tháng 12 giảm 0,4% - mức giảm sâu hơn dự đoán của giới giao dịch và nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên giá vẫn cao hơn đáng kể so với những năm trước.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi tăng giá bán với khách châu Âu mặc dù lục địa già cũng bị nguy cơ suy thoái đe dọa như châu Á: dầu thô nhẹ Ả Rập có giá 1,7 USD so với dầu Brent, dầu siêu nhẹ có giá 3,4 USD so với dầu Brent - lần lượt tăng 0,8 USD và 0,7 USD.

Đây là tin xấu với hầu hết quốc gia châu Âu khi cấm vận dầu thô Nga mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 5.12 tới. Như vậy chi phí nhập khẩu dầu của lục địa già sẽ tăng lên trong bối cảnh nhập khẩu khí đốt cũng đang rất đắt đỏ.

Châu Á là thị trường ưu tiên của Ả Rập Saudi. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản là các khách hàng lớn nhất.

Trong khi đó, quan hệ đồng minh lâu năm Ả Rập Saudi - Mỹ xấu đi khi chính quyền Tổng thống Joe Biden chỉ trích quyết định giảm mạnh sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đối tác (OPEC+) khiến giá tăng cao ngay trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ.

Sản lượng OPEC+ giảm xảy ra lúc giá dầu đang ở thời điểm nhạy cảm. Giá biến động mạnh do lo ngại về nhu cầu dấy lên từ nguy cơ suy thoái kinh tế và thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi giảm giá bán dầu cho châu Á