Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong đàm phán gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, Nga muốn phương Tây nới lỏng hạn chế cho ngân hàng nông nghiệp Rosselkhozbank để tạo điều kiện xuất khẩu ngũ cốc của nước này.

Nga ra điều kiện gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Cẩm Bình | 05/11/2022, 16:58

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong đàm phán gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, Nga muốn phương Tây nới lỏng hạn chế cho ngân hàng nông nghiệp Rosselkhozbank để tạo điều kiện xuất khẩu ngũ cốc của nước này.

Moscow vào cuối tháng 10 đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, nhưng đến đầu tháng 11 lại khôi phục với lý do đã được Ukraine đảm bảo không sử dụng hành lang nhân đạo cho hoạt động quân sự chống lại Nga. Tuy nhiên, nguy cơ vẫn chưa qua đi khi thỏa thuận đến ngày 19.11 sẽ hết hạn.

Trước đó, Nga kêu gọi giải phóng số phân bón Nga xuất khẩu bị kẹt lại ở các cảng châu Âu và nối lại hoạt động xuất khẩu ammoniac (chất quan trọng để sản xuất phân bón) qua đường ống Nga - Ukraine. Bốn nguồn tin của Reuters mới đây cho biết Moscow nêu thêm điều kiện chính là cho Rosselkhozbank nối lại quan hệ với các ngân hàng khác bất chấp trừng phạt phương Tây.

Nếu được nới lỏng hạn chế, ngân hàng nông nghiệp Rosselkhozbank có thể xử lý giao dịch xuất khẩu ngũ cốc và nhiều loại thực phẩm Nga. Trước khi có trừng phạt mới nhất thì giao dịch này do ngân hàng quốc tế và chi nhánh tại Thụy Sĩ của các ngân hàng Nga khác xử lý.

grain.jpg
Xuất được ngũ cốc và phân bón là điều kiện tiên quyết để Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất ngũ cốc qua Biển Đen - Ảnh: Business Insider

Một nguồn tin Liên Hợp Quốc giấu tên tiết lộ nới lỏng hạn chế cho Rosselkhozbank đang được Liên minh châu Âu (EU) lẫn các bên khác bàn bạc.

Phía Liên Hợp Quốc từ chối bình luận về điều kiện trên, chỉ tuyên bố vẫn sẽ cố gắng tháo gỡ trở ngại với xuất khẩu thực phẩm và phân bón Nga. EU nhấn mạnh trừng phạt liên minh áp đặt không nhằm vào hoạt động nông nghiệp cũng như thực phẩm Nga. Bộ Ngoại giao Nga, Bộ Nông nghiệp Nga và Rosselkhozbank chưa đưa ra bình luận gì.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga Eduard Zernin cho biết họ đã kêu gọi Bộ Nông nghiệp Nga bổ sung một kế hoạch chi tiết hơn cho Rosselkhozbank vào danh sách điều kiện đàm phán gia hạn thỏa thuận xuất khẩu qua Biển Đen.

“Chúng tôi đề xuất Mỹ và EU chỉ định một ngân hàng được ủy quyền làm việc với Rosselkhozbank, phụ trách xử lý giao dịch ngũ cốc và nhiều loại nông sản khác”, theo Chủ tịch Zernin.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ra điều kiện gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen