Hôm 6.7, Nhật Bản cho biết sẽ gửi thêm 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Đài Loan trong tuần này như sự tiếp nối của các khoản tài trợ song phương.

Nhật Bản tặng thêm 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan sau 1,24 triệu liều đầu tiên

Nhân Hoàng | 06/07/2021, 12:50

Hôm 6.7, Nhật Bản cho biết sẽ gửi thêm 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Đài Loan trong tuần này như sự tiếp nối của các khoản tài trợ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường kỳ, Nhật Bản sẽ gửi thêm khoảng 1,1 triệu liều vắc xin AstraZeneca tới Đài Loan vào ngày 8.7, sau khi đã tặng 1,24 triệu liều vào tháng trước. 

Ông Toshimitsu Motegi cho biết thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 sẽ được gửi đến Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong tuần này, sau các đợt tài trợ trước đó cho Indonesia và Malaysia.

"Những người bạn chân chính luôn giúp một tay khi họ cần nhau nhất",
ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, viết trên trang Facebook của mình.

Nhật Bản đã đặt mua 120 triệu liều vắc xin của AstraZeneca, trong đó phần lớn nguồn cung do các công ty trong nước sản xuất.

Các cơ quan quản lý đã chấp thuận việc tiêm vắc xin này vào tháng 5, nhưng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng máu đông kéo dài, các cơ quan y tế đã dựa vào vắc xin loại mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất trong quá trình thúc đẩy tiêm chủng ở Nhật Bản.

Nhật Bản đã cam kết đóng góp 1 tỉ USD và 30 triệu liều cho chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, nhưng đến nay các khoản tài trợ của họ vẫn nằm ngoài chương trình đó.

Ông Toshimitsu Motegi cho biết các liều vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Nhật Bản vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận để sử dụng trong COVAX, vì vậy quốc gia này đã chuyển sang các thỏa thuận song phương để đáp ứng "các yêu cầu khẩn cấp về nguồn cung cấp vắc xin".

Theo ông Toshimitsu Motegi, các lô vắc xin COVID-19 đầu tiên của Nhật Bản thông qua cơ sở COVAX dự kiến sẽ có vào giữa tháng này, với khoảng 11 triệu liều được cung cấp cho các quốc gia ở Nam Á và các đảo ở Thái Bình Dương.

nhat-tang-them-1-1-trieu-lieu-vac-xin-astrazeneca-sau-124-trieu.jpg
Nhân viên y tế tiêm một liều vắc xin AstraZeneca cho một phụ nữ trong buổi tiêm chủng cho người già trên 75 tuổi, tại sân vận động ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan ngày 25.6

Không chỉ tặng vắc xin, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng cùng Mỹ bảo vệ Đài Loan trước nỗ lực "thống nhất" từ Trung Quốc.

Phó thủ tướng Nhật Bản - Taro Aso khẳng định việc Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan là "đe dọa với sự tồn vong" của nước này và Tokyo có thể triển khai vũ lực để tự vệ.

Nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Nhật Bản có thể coi động thái này là mối đe dọa đối với sự tồn vong của chúng tôi và triển khai Lực lượng Phòng vệ (SDF) để thực hiện quyền tự vệ tập thể”, tờ Nikkei dẫn lời phát biểu Phó thủ tướng Taro Aso tại thủ đô Tokyo.

Theo ông Taro Aso, nếu một sự cố lớn xảy ra ở Đài Loan, điều đó có thể là một tình huống đe dọa sự sống còn. "Do đó, Nhật Bản và Mỹ phải cùng nhau bảo vệ Đài Loan”, ông nhấn mạnh. 

Hiện giữ chức Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản và là 1 trong 4 thành viên nội các trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản, Phó thủ tướng Taro Aso lưu ý rằng "tình hình Đài Loan đang trở nên cực kỳ căng thẳng".

Nhật Bản đã tặng Việt Nam tổng cộng 2 triệu vắc xin AstraZeneca. 1 triệu liều đầu tiên về Hà Nội vào tối 16.6. Hầu hết trong số đó được chuyển vào TP.HCM hôm 17.6 để nơi đây thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất đến nay.

1 triệu liều vắc xin AstraZeneca nữa dự kiến sẽ được chuyển đến Việt Nam hai đợt vào ngày 1.7 và 8.7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tặng thêm 1,1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan sau 1,24 triệu liều đầu tiên