Trong nỗ lực nhằm tháo gỡ tình trạng căng thẳng thương mại đôi bên, Hàn Quốc mới đây đã ra thông báo vòng đàm phán thứ 2 với Nhật Bản sẽ diễn vào cuối tháng 11 này...

Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đàm phán giải tỏa căng thẳng thương mại vào cuối tháng 11

Anh Thư | 08/11/2019, 16:10

Trong nỗ lực nhằm tháo gỡ tình trạng căng thẳng thương mại đôi bên, Hàn Quốc mới đây đã ra thông báo vòng đàm phán thứ 2 với Nhật Bản sẽ diễn vào cuối tháng 11 này...

Theo thông báo của Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc ngày 8.11 thìVụ trưởng Vụ Các vấn đề đa phương và pháp lý của bộ này - ông Chung Hae-kwan, sẽ thảo luận với người đồng cấp của Nhật Bản là ông Junichiro Kuroda vào ngày 19.11 tới tại Geneva (Thụy Sỹ), TTXVN đưa tin.

Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc cam kết nỗ lực tối đa để giải quyết căng thẳng với Nhật Bản một cách nhanh chóng, qua đó có thể mở đường cho việc Tokyo sớm dỡ bỏ những biện pháp hạn chế xuất khẩu đã áp đặt. Các cuộc đàm phán này là một phần trong quy trình giải quyết tranh chấp theo quy định của WTO.

Hồi tháng trước, giới chức 2nước đã có cuộc đàm phán đầu tiên tại Geneva, sau khi Seoul kiến nghị lên WTO các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Tokyo.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được thỏa thuận nào trong những cuộc đàm phán này. Việc tham vấn song phương là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp của WTO. Nếu hai bên không thể thu hẹp bất đồng trong vòng 60 ngày, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ thành lập một ủy ban phụ trách vụ việc.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước này gia tăng từ sau khi Tokyo áp đặt các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn với hoạt động xuất khẩu sang Seoul 3 vật liệu quan trọng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình dẻo.

Sau đó, Nhật Bản cũng loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy. Seoul cho rằng các động tháicủa Tokyo là nhằm đáp trả những phán quyết năm ngoái của Tòa án Tối cao Hàn Quốc, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp Nhật Bản bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong thời kỳ chiến tranh từ năm 1910-1945.

Về phần mình, Nhật Bản luôn khẳng định các biện pháp trên là cần thiết vì Hàn Quốc có hệ thống quản lý lỏng lẻo với những mặt hàng thương mại nhạy cảm, luận điểm mà Seoul kiên quyết phản đối.

Cũng theo TTXVN, hồi đầu tuần, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái Lan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quan hệ song phương thông qua đối thoại.Đâylà cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nướctrong vòng hơn 1 năm qua, kể từ khi mối quan hệ gia tăng căng thẳng.

T.L
Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đàm phán giải tỏa căng thẳng thương mại vào cuối tháng 11