Các số liệu xuất khẩu cho thấy số xe đã qua sử dụng được Nhật xuất khẩu qua Nga đã tăng gấp 3 lần từ tháng 5.2022, và còn khoảng 40.000 xe chờ được gởi đến Nga.

Nhật Bản vẫn bán xe cũ số lượng lớn qua Nga, bất chấp lệnh trừng phạt Nga

Bảo Vĩnh | 25/08/2022, 10:11

Các số liệu xuất khẩu cho thấy số xe đã qua sử dụng được Nhật xuất khẩu qua Nga đã tăng gấp 3 lần từ tháng 5.2022, và còn khoảng 40.000 xe chờ được gởi đến Nga.

Dù phương Tây và Nhật Bản có nhiều mức trừng phạt Nga để trả đũa nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga tràn ngập các loại xe cũ được nhập từ Nhật và Hàn Quốc. Đa phần là xe thể thao đa dụng SUV, xe bán tải và các thương hiệu xe sang.

Các công ty Nga cho biết họ bị quá tải trước số đơn đặt hàng từ khắp nước Nga, và họ thường phải ngưng nhận đơn đặt hàng vì không thể đáp ứng nhu cầu mua xe cũ của Nhật và Hàn Quốc.

Viktor Lutsyk, trưởng nhóm bộ phận hàng hóa của một công ty quản lý cơ sở tại cảng Vladivostock nói cảng thiếu bãi đậu xe, sau khi số xe nhập từ Nhật và các nước khác tăng cao.

Một quan chức mảng hậu cần của công ty này nói mỗi tháng họ dùng hai tàu hàng để chở 2.000 xe cũ nhập từ Nhật, và công ty không thể tăng khối lượng vận chuyển do dịch vụ vận chuyển bị hạn chế và cảng cũng đã đầy kín hàng hóa.

Giám đốc Dmitriy Zabora nói công ty nhập khẩu xe cũ Carwin của ông ở Vladivostok đã tạm phải ngưng nhận đơn đặt hàng vì các triển vọng không chắc chắn do tình hình ở Ukraine. Vậy mà công ty vẫn tràn ngập đơn đặt hàng ngay sau khi nối lại hoạt động nhập khẩu hồi tháng 4. Trong tháng 6, Carwin nhận 300 đơn, nhiều gấp ba lần so với trước khi chiến tranh ở Ukraine bùng nổ.

Theo Zabora, mỗi tháng có khoảng 18.000 xe cũ từ Nhật nhập về Nga. Tuy nhiên, số đơn đặt hàng tăng lại gây ra sự chậm giao hàng, vì cần thu xếp lịch bốc dỡ hàng cho các tàu và các cơ sở lưu kho cũng như các thủ tục hải quan.

Báo Asahi Shimbun đưa tin có khoảng từ 40.000 đến 45.000 xe cũ đã được mua và đang phải nằm chờ xuống tàu ở Nhật. Sự chậm trễ còn do các công ty vận tải đường biển Nhật muốn tránh lệnh trừng phạt kinh tế Nga nên đã ngưng dịch vụ vận chuyển từ các cảng Yokohama và Kobe đi Viễn Đông Nga.

Bài báo còn cho biết xe cũ Nhật đang có giá bán rẻ hơn nhờ đồng Rúp Nga mạnh lên. Trước khi xảy ra chiến tranh ở Ukraine, 1 Rúp Nga đổi được 1,5 Yen và ngay sau đó giảm còn chưa tới 0,9 Yen. Nhưng đồng Rúp tăng giá trở lại từ cuối tháng 4 đến nay, có lúc 1 Rúp đổi được 2,5 Yen.

Từ các số liệu này, một xe cũ có giá 3 triệu Yen ở Nhật khi đến Nga thì có giá khoảng 2 triệu Rúp, trước khi xảy ra chiến tranh. Bây giờ, giá một chiếc xe cũ còn khoảng 1,2 triệu Rúp. Việc xe cũ nhập khẩu hạ giá đã góp phần làm co nhỏ doanh số bán xe mới tại Nga.

Lệnh trừng phạt kinh tế của Nhật đối với Nga gồm cấm xuất khẩu xe sang trị giá hơn 6 triệu Yen, cùng các loại xe tải cỡ trung bình và cỡ lớn cùng nhiều loại xe khác. Tuy nhiên, mảng chuyển khoản chưa bị lệnh trừng phạt tác động.

Hiroshi Sato, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu xe đã qua sử dụng Nhật Bản, nói : “Lệnh trừng phạt ít có kết quả. Xu hướng này sẽ không đổi một khi đồng Rúp tiếp tục có giá”.

Từ khi chiến tranh ở Ukraine bùng nổ ngày 24.2, nhiều hãng xe nước ngoài đã tháo chạy khỏi Nga và ngưng làm ăn với nước này, để tránh lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc.

Các lệnh này khiến Nga bị cô lập và đồng Rúp lao dốc, nhưng không tác động nhiều đến hoạt động xuất khẩu dầu-khí và các nguồn tài nguyên khác của Nga, do nguồn cầu sử dụng các tài nguyên này vẫn cao.

Tờ Asahi Shimbun nói các lệnh trừng phạt đã khiến giảm mạnh sự mua đồng USD và đồng Euro để mua hàng hóa nhập khẩu. Kết quả là khối lượng đồng Rúp được mua -bằng cách bán ngoại tệ có được từ xuất khẩu- đã trở nên lớn hơn. Tình hình này cho phép tỷ giá đồng Rúp tăng lên. Giá xe càng cao thì người mua ở Nga càng có lợi nhờ đồng Rúp mạnh hơn. Các loại xe sang của châu Âu cũng phổ biến ở Nga.

Báo này còn nói sản lượng xe hơi toàn cầu sẽ tiếp tục bất ổn vì thế giới bị thiếu hụt chất bán dẫn cùng các yếu tố khác. Từ đó dẫn đến sự tăng nhu cầu sử dụng xe cũ.

Và cũng có thể mảng xuất khẩu qua Nga sẽ tăng hơn nữa, vì thiếu hụt nguồn cung xe cũ ở Nhật và các nước khác.

Bài liên quan
Bị phương Tây trừng phạt, Nga tìm đến nguồn cung chip Trung Quốc
Nga tìm đến các nhà sản xuất chip Trung Quốc vì trừng phạt phương Tây thúc đẩy nhu cầu làm thẻ ngân hàng liên kết hệ thống thanh toán nội địa Mir.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản vẫn bán xe cũ số lượng lớn qua Nga, bất chấp lệnh trừng phạt Nga