Trang Channel4 của Anh vừa đăng bài: Lo sợ Tổng thống Putin sẽ 'trả thù' vì cái chết của Darya Dugina. Cả Mỹ và Ukraine cũng phát đi những cảnh báo đầy lo lắng.

Phương Tây lo sợ Tổng thống Putin chuẩn bị trả thù sau cái chết của Dugina

Anh Tú (t/h) | 24/08/2022, 09:05

Trang Channel4 của Anh vừa đăng bài: Lo sợ Tổng thống Putin sẽ 'trả thù' vì cái chết của Darya Dugina. Cả Mỹ và Ukraine cũng phát đi những cảnh báo đầy lo lắng.

putin2.jpg
Channel 4 rất lo ngại Nga sẽ tiến hành trả đũa

Bài cũng nêu khi Ukraine chuẩn bị kỷ niệm ngày độc lập khỏi Liên Xô vào ngày 24.8, tình báo Mỹ đang cảnh báo về nguy cơ Nga có thể gia tăng các cuộc tấn công vào các mục tiêu tại Ukraine

Ngày 23.8, đại sứ quán Mỹ thông báo: "Bộ Ngoại giao Mỹ nhận thông tin Nga đang đẩy mạnh nỗ lực tập kích hạ tầng dân sự và trụ sở chính quyền Ukraine trong những ngày tới", đồng thời cảnh báo hoạt động này gây ra "mối đe dọa với dân thường và hạ tầng dân sự".

Đại sứ quán Mỹ cũng khuyến cáo các công dân nước này ở Ukraine lập tức rời khỏi nước này bằng cách sử dụng các phương tiện mặt đất sẵn có khi đủ an toàn. Họ được khuyên tìm chỗ trú ẩn khi nghe thấy tiếng nổ lớn hoặc còi báo động, đồng thời tránh xa bất cứ mảnh vỡ nào sau đợt tập kích.

"Tình hình an ninh trên khắp Ukraine có nhiều biến động và có thể xấu đi mà không có cảnh báo trước. Công dân Mỹ nên cảnh giác và thực hiện các bước thích hợp để nâng cao nhận thức về an ninh", đại sứ quán Mỹ cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua  đã hạ thấp lời cảnh báo, nói rằng các cuộc tấn công từ Nga là mối đe dọa thường trực hàng ngày. Dù vậy, Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể làm điều gì đó trong thời gian sắp diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 31 vào 24.8 tới. Để phòng xa, giới chức Kyiv đã cấm các sự kiện công cộng liên quan đến lễ kỷ niệm Ngày Độc lập từ thứ 22-25.8 do lo ngại khả năng xảy ra các cuộc tấn công tên lửa mới.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin lên tiếng sau vụ con gái triết gia Dugin bị sát hại. Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn với thân nhân của Darya Dugina, người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở Moscow.

Ngày 22.8, Tổng thống Putin khẳng định khi gửi lời chia buồn với người thân của cô: Nhà báo Darya Dugina là một “người tài năng với nhân cách rạng rỡ và trái tim Nga thực sự”, đồng thời ca ngợi Darya Dugina “đã cho thấy hành động của cô ấy có ý nghĩa như thế nào khi trở thành một người yêu nước của Nga”. Tổng thống Putin cũng khẳng định vụ sát hại cô là “tội ác ghê tởm và tàn bạo”.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 22.8 cho biết, họ đã xác định nghi phạm sát hại nữ nhà báo Nga Darya Dugina là một công dân Ukraine có tên là Vovk Natalya Pavlovna, sinh năm 1979, đồng thời cáo buộc cơ quan tình báo Ukraine đứng sau vụ việc. FSB cũng nói rằng nghi phạm đã trốn sang Estonia.

Phía Ukraine bác bỏ việc đứng sau vụ việc và cáo buộc ngược. Tại Kyiv, thư ký hội đồng an ninh và quốc phòng cho biết Ukraine không liên quan gì đến vụ đánh bom: "Chúng tôi có nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn cho các chàng trai và cô gái của chúng tôi... FSB đã làm điều này và đang gợi ý rằng một trong những người của chúng tôi đã làm điều đó," ông được trích lời khi nói với truyền hình Ukraine.

Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu cũng phủ nhận thông tin của FSB cho rằng  nghi phạm người Ukraine cài bom xe của nhà báo Nga Dugina, đã đào thoát sang Estonia.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi coi đây là một nỗ lực khiêu khích trong hàng loạt các hành động khiêu khích trước đó của Liên bang Nga, và chúng tôi cho rằng không có gì để nói thêm về vấn đề này ở thời điểm hiện tại”. 

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - Vassily Nebenzia cáo buộc vụ đánh bom xe “đã cho thấy bản chất của chính quyền Kyiv”, và cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ được thông báo ngắn gọn về vụ việc trong một cuộc họp sắp tới.

Đáp lại, Stephane Dujarric – phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: “Chúng tôi kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra để xác định sự thật đằng sau cái chết của Dugina".

Nhà tư tưởng nổi tiếng Aleksandr Dugin hôm 22.8 đã lên tiếng về vụ ám sát nhằm vào con gái, đồng thời đổ lỗi cho Ukraine và nói rằng thay vì trả thù, ông muốn quân đội Nga giành chiến thắng.
Ông cho biết: “Darya là một cô gái Chính thống giáo dễ thương, một người yêu nước, một phóng viên quân sự, và một nhà triết học. Những bài phát biểu của Darya luôn sâu sắc, có cơ sở và kiềm chế. Darya không bao giờ kêu gọi bạo lực hay chiến tranh. Nhưng kẻ thù của Nga đã giết con gái tôi một cách dã man".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây lo sợ Tổng thống Putin chuẩn bị trả thù sau cái chết của Dugina