Nga tìm đến các nhà sản xuất chip Trung Quốc vì trừng phạt phương Tây thúc đẩy nhu cầu làm thẻ ngân hàng liên kết hệ thống thanh toán nội địa Mir.

Bị phương Tây trừng phạt, Nga tìm đến nguồn cung chip Trung Quốc

Cẩm Bình | 07/04/2022, 08:39

Nga tìm đến các nhà sản xuất chip Trung Quốc vì trừng phạt phương Tây thúc đẩy nhu cầu làm thẻ ngân hàng liên kết hệ thống thanh toán nội địa Mir.

Trừng phạt phương Tây áp đặt vì cuộc chiến tại Ukraine khiến Nga bị loại bỏ khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và không thể tiếp cận một nửa số dự trữ ngoại hối cùng vàng. Một số ngân hàng lớn của Nga không còn quyền truy cập vào hệ thống thông tin ngân hàng toàn cầu SWIFT, hai đơn vị thẻ thanh toán quốc tế Visa và MasterCard ngừng cung cấp dịch vụ cho tài khoản Nga ở nước ngoài, liên kết với Apple Pay của Mir cũng bị xóa vào tháng trước.

bimir.jpg
Nhu cầu dùng thẻ ngân hàng thanh toán nội địa tại Nga tăng mạnh - Ảnh: Reuters

Oleg Tishakov - thành viên hội đồng quản trị Hệ thống thanh toán thẻ quốc gia Nga (NSPK) - cho biết nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu vi mạch khi các nhà sản xuất châu Á tạm ngừng sản xuất vì đại dịch COVID-19, còn nhà sản xuất châu Âu ngừng hợp tác vì trừng phạt.

“Chúng tôi tìm kiếm đơn vị cung cấp mới và đã tìm được vài đơn vị ở Trung Quốc. Quá trình cấp chứng nhận đang diễn ra”, ông Tishakov phát biểu trong một cuộc họp ngày 5.4, không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo tính toán của hãng Reuters, từ cuối năm 2021 đến tháng 3.2022 NSPK đã phát hành hơn 2 triệu thẻ Mir. Tổng số thẻ đang giải quyết là 116 triệu.

Tất cả ngân hàng lớn của Nga đều báo cáo nhu cầu phát hành thẻ nội địa ngày càng tăng. Một số ngân hàng còn phát hành được thẻ sử dụng dịch vụ thanh toán UnionPay của Trung Quốc.

Ngoài thanh toán nội địa, thẻ Mir cũng được ngân hàng một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Armenia, Uzbekistan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Georgia chấp nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị phương Tây trừng phạt, Nga tìm đến nguồn cung chip Trung Quốc