Sau nhiều năm giấu nhẹm, chính quyền Nhật Bản đã buộc phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn người vì chính sách triệt sản ép buộc của mình.

Nhật Bản xin lỗi hàng chục ngàn người bị cưỡng bức triệt sản vì khuyết tật

Hà Ngọc Bách | 25/04/2019, 08:57

Sau nhiều năm giấu nhẹm, chính quyền Nhật Bản đã buộc phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn người vì chính sách triệt sản ép buộc của mình.

Năm 1948, Nhật Bản ban hành Luật Ưu sinh, theo đó bắt buộc triệt sản đối với người khuyết tật, mắc bệnh mãn tính nhằm tránh họ có con "hạ đẳng".

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, khoảng 16.500 người đã bị cưỡng bức triệt sản theo Luật Ưu sinh bắt đầu có hiệu lực từ năm 1949. Luật pháp khi đó cho phép các bác sĩ triệt sản những người bị khuyết tật về trí tuệ do di truyền cũng như các bệnh mãn tính khác như bệnh phongnhằm “ngăn việc tạo ra con cháu có chất lượng thấp”.

Theo giới chức Nhật, 8.500 người đồng ý triệt sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi đó là những trường hợp “bắt buộc” vì áp lực mà họ phải đối mặt.

Số ca triệt sản bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh cao với 1.362 vụ triệt sản trong chỉ một năm vào giữa thập niên 1950.

Năm 1972, chính phủ đưa ra một đề xuất sửa đổi gây tranh cãi trong Luật Ưu sinh, cho phép phụ nữ mang thai mà thai nhi bị khuyết tật được quyền sinh nở. Tới năm 1996, Luật Ưu sinh bị bãi bỏ khi thái độ của người dân thay đổi.

Ngày 24.4, Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản đã thông qua một đạo luật mới theo đó chính phủ Nhật Bản cho biết "chúng tôi đã tự vấn sâu sắc và xin lỗi chân thành" đến các nạn nhân. Đồng thời chính phủ Nhật cho hay họ sẽ bồi thường cho các nạn nhân của chính sách này một khoản tiền 3,2 triệu Yen (29.000 USD).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi và nói rằng mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng xã hội Nhật sẽ tránh xa sự phân biệt đối xử với những người khuyết tật.

"Trong thời kỳ luật này có hiệu lực, nhiều người đã phải trải qua các hoạt động khiến họ không thể có con dựa trên tình trạng khuyết tật hoặc một căn bệnh mãn tính khác, khiến họ đau khổ vô cùng. Là chính phủ thực hiện luật này, sau khi tự vấn sâu sắc, tôi muốn xin lỗi từ tận đáy lòng", ông Abe nói.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản xin lỗi hàng chục ngàn người bị cưỡng bức triệt sản vì khuyết tật