Nga ngày 24.4 đã ra tuyên bố cho phép người dân miền Đông Ukraine được nhận hộ chiếu Nga nếu họ muốn, như là một biện pháp "nhân đạo".

Nga cho phép dân miền Đông Ukraine được cấp hộ chiếu Nga

Hà Ngọc Bách | 25/04/2019, 08:57

Nga ngày 24.4 đã ra tuyên bố cho phép người dân miền Đông Ukraine được nhận hộ chiếu Nga nếu họ muốn, như là một biện pháp "nhân đạo".

Tuy nhiên, theo The Guardian, động thái này được xem là một hành động "kiểm tra" đối với Tổng thống mới của Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừathắng cử ngày21.4. Việc Nga cho phép người dân miền Đông Ukraine được nhận hộ chiếu Nga cũng ngay lập tức chọc giận Kiev.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Nga thông báo sẽ cấp quyền công dân cho người dân ở miền Đông Ukraine, nhóm chiến dịch tranh cử của ông Zelenskiy nói rằng hành động này là một dấu hiệu khác cho thấy Nga là "một quốc gia xâm lược đang tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine".

Theo TheGuardian, việc Nga cung cấp hộ chiếu cho người dân miền Đông Ukraine sẽ giúp nâng cao vị thế cho hai vùng lãnh thổ ly khai tại khu vực này trên bàn đàm phán, đẩy Donetsk và Luhansk hội nhập sâu hơn với Nga và gây áp lực cho tổng thống mới của Ukraine phải tìm giải pháp đàm phán.

"Đây là một cách nâng cao vị thế. Đây là một thông điệp nghiêm túc đối với Ukraine cũng như phương Tây" ông Balázs Jarábik chuyên gia của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế nhận định.

"Điều này sẽ làm cho tình trạng của các vùng lãnh thổ ngày càng phức tạp hơn và ý tưởng là buộc Zelenskiy bắt đầu đàm phán càng sớm càng tốt", ông Jarábik nói thêm.

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã gọi quyết định của Kremlin là "vô lý và gây bất ổn", trong khi Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine thì tuyên bố "Nga đã tước đi hiện tại của chúng ta, nhưng bây giờ họ xâm phạm vào tương lai của chúng ta".

Theo thông báo trên điện Kremlin, bất cứ ai ở miền Đông Ukraine cũng có thể xin quyền công dân Nga vì lý do "nhân đạo". Yêu cầu xin cấp quyền công dân này sẽ được xem xét trong 3 tháng.

"Ukraine từ chối công nhận những người dân này là công dân của họ khi phong tỏa kinh tế, cấm bỏ phiếu, sử dụng vũ lực chống lại họ. Nhận được hộ chiếu (Nga), những người này sẽ cảm thấy an toàn và tự do hơn", ông Vladislav Surkov cố vấn thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về quyết định mới này của điện Kremlin.

Các nhà lãnh đạo ly khai Ukraine ước tính 3,6 triệu người vẫn sống ở các khu vực Donetsk và Luhansk không còn thuộc quyền kiểm soát của Kyiv,dù con số thực có thể sẽ thấphơn.

Nga từng thực hiện chiến thuật tương tự tại hai vùng tự trịAbkhazia và Nam Ossetia ở Gruzia. Năm 2008, khi Gruzia tấn công vào Nam Ossetia, Nga đã phản kích vàtấn công vào sâu trong lãnh thổ Gruzia trong "Cuộc chiến 5 ngày" với lý do Gruzia giết người mang hộ chiếu Nga. Sau cuộc chiến trên, Nga công nhậnAbkhazia và Nam Ossetia là quốc gia độc lập.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cho phép dân miền Đông Ukraine được cấp hộ chiếu Nga